Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 9 September 2016

Biển Đông: Mỹ thúc Trung Quốc tôn trọng phán quyết Trọng Tài La Haye.....Trung Quốc lãnh búa rìu tại ASEAN


Trung Quốc lãnh búa rìu tại ASEAN

media
Các lãnh đạo khối Thượng Đỉnh Đông Á EAS trước lúc vào nghị trường hôm 08/09/2016. Từ trái sang phải: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tổng thống Mỹ Barack Obama...REUTERS/Soe Zeya Tun

Cho dù bản thông cáo chung của Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á không lên án Trung Quốc đe dọa hoà bình tại Biển Đông, nhưng hành động lấn chiếm biển đảo và thái độ xem thường luật pháp đã khiến cho Bắc Kinh hai lần bị chỉ tên và khuyến cáo.
 
Trung Quốc đã cố gắng dàn xếp và gây áp lực để hành động của Bắc Kinh lấn chiếm tại Biển Đông và phán quyết của Toà Trọng tài La Haye về chủ quyền không được đưa vào chương trình nghị sự và bản thông cáo chung, nhưng Trung Quốc cũng không tránh khỏi công kích.

Ngày 07/09/2016, ngày đầu tiên của Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane, phái đoàn Philippines đã bất ngờ khai hỏa. Quả pháo đầu tiên của Philippines là trình bày các tấm không ảnh chụp bên trên vùng bãi cạn Scarborough bị Hải Quân Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.

Tuy đã xây một loạt đảo nhân tạo ở Trường Sa có phi đạo cho máy bay quân sự và gắn hải đăng, nhưng Bắc Kinh khẳng định chưa xây dựng gì trên bãi cạn Scarborough mà họ gọi là Hoàng Nham. Thế nhưng, Manila trưng bày hình chụp cho thấy có nhiều tàu có khả năng nạo vét, và các hoạt động cần thiết để xây dựng một đảo nhân tạo chỉ cách đảo Luzon của Philippines 140 hải lý, nơi có hai căn cứ đóng quân của Hoa Kỳ

Theo các chuyên gia quốc phòng, nếu Trung Quốc xây xong đảo nhân tạo tại Scarborough thì điều này sẽ làm thay đổi cục diện Biển Đông trong tiến trình chinh phục của Bắc Kinh và làm tăng thêm xác suất xảy ra đụng độ với Hải Quân Mỹ.
Từ căn cứ tiền đồn này, các dàn tên lửa và chiến đấu cơ của Trung Quốc sẽ áp đảo lực lượng Mỹ đóng tại Philippines một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, dường như không muốn làm tình hình căng thẳng thêm khi chưa đúng lúc, chính phủ Mỹ tìm cách trấn an. Khi được AFP đặt câu hỏi, một viên chức Mỹ cho rằng « sự hiện diện của Trung Quốc trong vùng Scarborough vẫn ở mức độ bình thường ».

Bản thông cáo chung của ASEAN, do nội bộ chia rẽ vì thái độ bênh vực Trung Quốc của ít nhất hai thành viên là Cam Bốt và Thái Lan, không chỉ trích đích danh Trung Quốc nhưng xác nhận là « có một số lãnh đạo quan ngại sâu xa vì những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ ». ASEAN cũng cảnh báo « căng thẳng sẽ tăng cao nếu hành động đấp bồi đảo nhân tạo vẫn tiếp diễn ».

Qua ngày hôm sau, cũng tại Vientiane,Trung Quốc lãnh phát pháo thứ hai. Lần này, đích thân tổng thống siêu cường nhắc nhở đại cường Trung Quốc là phải biết tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trước mặt thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Bắc Kinh phải tôn trọng phán quyết của Toà Trọng tài La Haye, công bố ngày 12/07/2016 với nội dung phủ nhận toàn bộ mọi đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông. Tổng thống Mỹ khuyến cáo Bắc Kinh là phải tôn trọng phán quyết trọng tài cho dù « bất lợi » cho tham vọng.

Từ khi chiếm được Hoàng Sa vào năm 1974 đến nay, Trung Quốc lấn xuống phía nam, chiếm nhiều đảo ở Trường Sa và tăng tốc xây một loại « vạn lý trường thành trên biển ».
Ở nam bán cầu, Úc cũng lo ngại bị nằm trong tầm họat động của tên lửa và máy bay oanh tạc của Trung Quốc xuất phát từ Trường Sa.
Tuy Hoa Kỳ nhiều lần cảnh báo Trung Quốc nhưng phản ứng mạnh nhất chỉ là tổ chức tuần tra không thường xuyên.
Thế nhưng, theo giới phân tích, nếu Trung Quốc xây đảo ở Scarborough thì khó có thể tránh được xung đột. Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, dự báo sẽ xảy ra « đụng độ giữa tuần duyên Trung Quốc và chiến hạm Philippines do Hoa Kỳ yểm trợ ».

Biển Đông: Mỹ thúc Trung Quốc tôn trọng phán quyết Trọng Tài La Haye

Đăng ngày 08-09-2016 Sửa đổi ngày 08-09-2016 13:58
mediaTổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ-ASEAN hôm 08/09/2016, trong khuôn khổ Thượng Đỉnh ASEAN tại Vientiane (Lào).REUTERS/Jonathan Ernst
Cần tôn trọng phán quyết của Toà Trọng Tài Thường Trực La Haye " không nhìn nhận Trung Quốc có chủ quyền lịch sử tại Biển Đông ". Bằng lời tuyên bố này tại Thượng đỉnh ASEAN , tổng thống Mỹ Barack Obama nhắc nhở lãnh đạo Trung Quốc phải chấp hành quyết định của công lý cho dù bất lợi cho tham vọng biển đảo của Bắc Kinh.
Hôm 08/09/2016, ngày cuối cùng của Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane trong đó có thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố : "Phán quyết trọng tài hồi tháng 7, đánh dấu một thời điểm lịch sử và mang tính trói buộc, cho phép làm sáng tỏ quyền hàng hải trong khu vực. Phán quyết này phải được tôn trọng".
Theo AFP từ Vientiane, tuyên bố trên đây của tổng thống Obama về Biển Đông cho thấy Washington đã bỏ thái độ thận trọng theo đuổi trong những tuần lễ gần đây trên hồ sơ nóng bỏng tại khu vực, trước thái độ của Trung Quốc, khăng khăng bác bỏ phán quyết của Toà Trọng Tài.
Bất chấp quyền lợi cúa các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines, hay nhu cầu giao thông của Nhật Bản và của quốc tế, đối với Trung Quốc, chiếm lĩnh được vùng biển chiến lược này là kiểm soát được con đường kinh tế huyết mạch của thế giới và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á.
Đó là lý do, theo AFP, sự kiện tổng thống Obama phải lên tiếng khuyến cáo Trung Quốc tại diễn đàn ASEAN và Đông Á là một thông điệp mạnh mẽ, trước sự hiện diện của các nhà lãnh đạo khu vực mà nhiều vị rất bực tức vì thái độ ỷ mạnh của Bắc Kinh.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List