Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 9 June 2016

Vụ kiện Biển Đông : Trung Quốc lại công kích Philippines


Vụ kiện Biển Đông : Trung Quốc lại công kích Philippines

media
Một tàu treo cờ Philippines ở Biển Đông, khu vực Trường Sa, ngày 29/03/2015.Reuters

Càng gần đến ngày tòa án quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò Trung Quốc, Bắc Kinh càng có dấu hiệu nóng nảy, bực dọc. Trong một tuyên bố dài được công bố hôm nay, 08/06/2016, Trung Quốc lại cáo buộc Philippines là đã phớt lờ các yêu cầu đối thoại liên tiếp về tranh chấp trên biển mà Bắc Kinh từng đề nghị, mà vẫn cứ nộp đơn kiện Trung Quốc.

Bản tuyên bố của bộ Ngoại Giao Trung Quốc được Tân Hoa Xã đăng tải đã khẳng định rằng Philippines đã « đơn phương đóng cửa trước đề nghị giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc thông qua thương lượng ». Văn bản tiếp tục đổ lỗi cho Manila là đã làm cho quan hệ song phương xấu đi, phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Theo bản tuyên bố của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, vào năm 1995, hai nước đã đồng ý giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và thương lượng, thế nhưng Manila đã làm ngơ trước các đề nghị của Bắc Kinh về việc thiết lập một cơ chế tham vấn về tranh chấp trên biển.

Vấn đề được hãng tin Pháp AFP nêu bật là bản tuyên bố của bộ Ngoại Giao Trung Quốc không nói rõ là « cơ chế tham vấn » mà Bắc Kinh cho rằng Manila đã phớt lờ có khác biệt ra sao với biết bao cuộc họp mà hai bên đã tiến hành trên vấn đề này mà không có kết quả.

Năm 1995 là năm Trung Quốc lấn chiếm bãi Vành Khăn (Mischief Reef) do Philippines kiểm soát trước đó, làm dấy lên căng thẳng, dẫn đến các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc, mà kết quả là bản Tuyên Bố về Ứng Xử tại Biển Đông DOC ký kết năm 2002.
Chính vì bế tắc trong các cuộc thương thảo đó, và trước hành động lấn chiếm mới do Trung Quốc tiến hành đối với bãi cạn Scarborough Shoal vào năm 2012, mà Manila đã quyết định đưa các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông ra nhờ Tòa Án Trọng Tài Thường Trực tại La Haye phân xử. Trung Quốc đã tẩy chay các thủ tục tố tụng và xác định rằng sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa quốc tế.
Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, bất kể việc các vùng tranh chấp rất xa bờ biển Trung Quốc, và bất chấp các tuyên bố ngược lại từ phía các nước ven Biển Đông như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.


TQ: Philippines nên 'dừng ngay' vụ kiện về Biển Đông

Sinh viên Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila, ngày 3/3/2016.
Sinh viên Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila, ngày 3/3/2016.

Tin liên hệ

Cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung kết thúc, vấn đề Biển Đông vẫn bế tắc

Ông Kerry nói ông và Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc tái khẳng định cam kết của hai chính phủ là tôn trọng quyền tự do hàng hải và tự do bay ngang ở Biển Đông

Ðường dẫn

08.06.2016
Trung Quốc mới đây đã kêu gọi Philippines dừng vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông để giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được phát đi hôm thứ Tư, chỉ vài tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về đơn kiện do Philippines nộp năm 2013 đối với các đảo có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Có những dự đoán cho rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này kiên định với lập trường rằng họ không chấp nhận và cũng không tham gia vào việc phân xử qua trọng tài, và vẫn quyết tâm giải quyết các tranh chấp qua đàm phán song phương.

Tuyên bố của bộ nêu rõ: “Trung Quốc thúc giục Philippines ngừng ngay hành vi sai trái là thúc đẩy tiến trình phân xử qua trọng tài, và quay trở lại con đường đúng đắn là giải quyết những tranh chấp liên quan ở Trung Hoa Nam Hải [tức Biển Đông] thông quan đàm phán song phương với Trung Quốc”.

Trước đó, Tổng thống đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte đã đề xuất đàm phán đa phương bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản và Australia cũng như các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ông Duterte nói đề xuất của ông có tiên liệu đến phán quyết của tòa trọng tài mà Philippines hy vọng sẽ thách thức tính pháp lý của tuyên bố chủ quyền do Trung Quốc đưa ra đối với hầu hết Biển Đông.

Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Đài Loan cũng đòi chủ quyền về những vùng chồng lấn lên nhau ở Biển Đông.
Theo Scmp.com, Ibtimes.com


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List