Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 20 June 2016

Hạm đội hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận tại Biển Đông


Hạm đội hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận tại Biển Đông

mediaChiến đấu cơ F/A Hornet-18 và E-2D Hawkeye trên hàng không mẫu hạm John C. Stennis, ngày 15/06/2016.REUTERS/Nobuhiro Kubo

Hai hàng không mẫu hạm Mỹ cùng với 140 máy bay và 12.000 thủy quân bắt đầu cuộc tập trận tấn công ở ngoài khơi Philippines, trong một hành động được xem là để bảo vệ đồng minh trước sức mạnh đe dọa của Trung Quốc tại biển Đông.

Theo tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình dương và chính phủ Manila, cuộc tập trận khai diễn vào hôm nay 19/06/2016 ngoài khơi Philippines với mục đích « bảo vệ tự do hàng hải và hàng không, trên vùng biển và bầu trời khu vực ».

Hai hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan tiến hành thao dợt theo dõi và tấn công vào mục tiêu từ xa, phối hợp với hoạt động của 12.000 thủy quân, 140 máy bay và nhiều chiến hạm khác.

 Một tướng Mỹ là Phó đề đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy trưởng không đoàn chiến đấu cơ khẳng định là không một hải quân nước nào có thể tập trung sức mạnh hùng hậu như thế. Phó đề đốc John Alexender cho biết đây là cơ hội « để các đơn vị tác chiến phối hợp hành quân trong một vùng biển có tranh chấp ».

Trong khuôn khổ chương trình cải tiến và tăng cường quân lực bảo vệ biển đảo của Philippines, phát ngôn viên bộ quốc phòng Philippines Peter Galvez tuyên bố các cuộc tập trận hỗn hợp do Mỹ thực hiện chứng tỏ « quyết tâm » của Hoa Kỳ thực hiện lời hứa bảo vệ đồng minh Philipines mà chủ quyền quốc gia đang bị hăm dọa. 

Philipines đang chờ phán quyết của Toà Trọng Tài Quốc Tế trong vụ kiện Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Hai tàu sân bay Mỹ bắt đầu tập trận tại vùng biển Philippines

RFA
2016-06-19
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_C362N.jpg
Hai tàu sân bay Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận ở vùng biển Philippines, ảnh chụp ngày 18 Tháng Sáu năm 2016.
AFP PHOTO

Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho hay 2 hàng không mẫu hạm Mỹ là chiếc USS John Stennis và USS Ronald Reagan đã bắt đầu cuộc tập trận ở ngoài khơi vùng biển của Philippines.

Cuộc tập trận bắt đầu từ chiều hôm qua, 18 tháng 6, nhưng mới được Hoa Kỳ loan báo cách đây vài giờ đồng hồ, cho biết thêm mục tiêu cuộc tập trận nhắm vào nhiều mục đích khác nhau, từ kiểm soát, tác chiến trên biển, cho đến xác định sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương để bảo vệ an ninh, ổn định cho Châu Á.

Cuộc tập trận cũng được nói là nhằm cổ vũ cho quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, nơi căng thẳng đang xảy ra vì vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại Manila, phát ngôn viên Peter Galvez của Bộ Quốc Phòng Philippines cho hay chính phủ Phi hoan ngênh cuộc tập trận của quân đội Hoa Kỳ, gọi đó là dấu hiệu khẳng định cam kết sẽ bảo vệ an ninh quốc phòng cho Phi trong trường hợp bị một nước khác tấn công.

Cũng cần nói thêm cuộc tập trận của quân đội Hoa Kỳ diễn ra trong lúc chính phủ Phi đang chờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về đơn kiện do Manila nộp, cáo buộc Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải.
Theo tờ Manila Times, phán quyết sẽ được tòa quốc tế công bố vào ngày mùng 7 tháng Bảy sắp tới.

Hầu hết các dự đoán đều nói phán quyết sẽ có lợi cho Phi, nhưng chưa rõ chính quyền Phi phải làm gì để thực hiện điều lợi đó, vì đến giờ Bắc Kinh vẫn nói không tham gia vụ kiện và không công nhận phán quyết của tòa quốc tế.

Vài ngày trước đây, các viên chức của Bắc Kinh còn nói rằng tình hình Biển Đông đang êm ả, các nước đồng ý bàn thảo với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp chủ quyền, thì Hoa Kỳ nhảy vào khuấy động, khiến căng thẳng bùng nổ.

Không chỉ phản đối sự can dự của Mỹ, Trung Quốc còn khẳng định chỉ thương thuyết song phương với những nước liên quan, trong khi chính những nước đang can dự vào cuộc tranh chấp như Việt Nam và Philippines đều tỏ ý cho rằng đây là vấn đề mang tầm vóc quốc tế, cần phải giải quyết theo chiều hướng đó.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List