Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 8 June 2016

Mỹ kêu gọi TQ giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng giải pháp hòa bình



Mỹ kêu gọi,Chinazy lấn tới.

Mỹ kêu gọi TQ giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng giải pháp hòa bình

RFA
2016-06-07
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_BL1SH.jpg
Các lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong Đối Thoại Chiến Lược và Kinh Tế tại Diaoyutai State Guesthouse ở Bắc Kinh ngày 7 tháng sáu năm 2016.
AFP PHOTO
Cuộc thảo luận thường niên mang tên Đối Thoại Chiến Lược và Kinh Tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc hồi chiều nay, 7 tháng 6, tại Bắc Kinh, với lời kêu gọi do Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra là phải giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông bằng giải pháp hòa bình.
Trong cuộc họp báo kết thúc cuộc thảo luận, Ngoại Trưởng Mỹ nói rằng Washington ủng hộ các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề trong tinh thần hòa bình và thượng tôn luật pháp.
Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cũng nói rõ các nước liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền phải tự kiềm chế, đừng để tình hình trở nên căng thẳng hơn. Ông còn nói và chúng tôi xin được trích nguyên văn như sau “Hoa Kỳ quan ngại trước những bước đi đơn phương của bất kỳ nước nào với mục đích muốn thay đổi nguyên trạng.”
Người đang điều hành ngành ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói phía Trung Quốc cam kết tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không ở những nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với những nước khác.
Điều này cũng được ông Dương Khiết Trì, Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc, nói đến trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Mỹ, cho hay Bắc Kinh tôn trọng cũng như bảo vệ các quyền mà mọi quốc gia đều được đảm bảo bởi luật pháp quốc tế, trong đó có có quyền tự do hàng hải và hàng không.
Ông Dương Khiết Trì cũng cho hay Bắc Kinh hy vọng Washington thực hiện đúng lời cam kết không nghiêng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp đang xảy ra, đồng thời cũng muốn thấy Hoa Kỳ đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông.
Nhưng vẫn theo lời ông Dương Khiết Trì, Trung Quốc có quyền bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải.
Trung Quốc tự ý tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích ở Biển Đông, chồng lấn lên cả những vùng biển của những nước khác, như của Philippines và Việt Nam. Không những thế, Bắc Kinh còn cải tạo, xây dựng trên những hòn đảo mà họ tự ý chiếm giữ, đồng thời thi hành chính sách quân sự hóa biển Đông.
Cuối tuần trước tại Singapore, ông Ash Carter, Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng các hành động của Trung Quốc khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn, khiến các nước lo ngại, và có thể đẩy Hoa Kỳ cũng như các nước khác tới chỗ phải có phản ứng.
Ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng ví von là Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tự xây Vạn Lý Trường Thành để tự cô lập mình.
Trước những lời chỉ trích đến từ phía Hoa Kỳ, Đô Đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, tôn trọng luật pháp, đòi hỏi các nước khác phải tôn trọng chủ quyền của Hoa Lục và không được quyền đưa ra những lời lẽ hoặc hành động mang tính kẻ cả đối với họ.
Đô Đốc Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc nhấn mạnh thêm rằng Bắc Kinh phản đối mọi hành động của những nước khác khi can dự vào vấn đề Biển Đông, bảo thêm Trung Quốc không phải là quốc gia gây trở ngại, nhưng sẵn sàng đương đầu với mọi trở ngại, bất kỳ đến từ đâu.
Về việc Hoa Kỳ đưa tàu và máy bay đến sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở biển Đông, Đô Đốc Tôn Kiến Quốc nói rằng chủ quyền những đảo này thuộc về Hoa Lục, gọi việc Hoa Kỳ làm là cố ý  phô trương sức mạnh quân sự,  và muốn ép buộc Trung Quốc phải công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế liên quan đến đơn của chính phủ Philippines kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền.
Đô Đốc Tôn Kiến Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế.
Phía Hoa Kỳ thì giải thích việc đưa tàu và máy bay đến Biển Đông chỉ nhằm mục đích xác định quyền tự do hàng hải và hàng không, là những quyền được quy định bởi luật pháp quốc tế.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List