Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 14 April 2016

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Trung Quốc độc chiếm chủ quyền biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Trung Quốc độc chiếm chủ quyền biển Đông

mediaNgoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại hội thảo của Pacific Council on International Policy, Los Angeles, Hoa Kỳ, ngày 12/04/2016.
Bắc Kinh đơn phương khẳng định chủ quyền tại Biển Đông và hành động tranh giành biển đảo với các nước láng giềng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác định như trên và cho biết tình hình ở châu Á Thái Bình Dương rất nghiêm trọng vì một chính quyền không thượng tôn pháp luật.
Trong cuộc hội thảo về chính sách Thái Bình Dương do cơ quan nghiên cứu độc lập Pacific Council on International Policy ở Los Angeles tổ chức ngày thứ Ba 12/04/2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Trung Quốc có « quyết tâm và hành động » một mình khống chế biển Đông.
Bài diễn văn 30 phút của Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh hai điểm :
Hoa Kỳ ý thức tình thế rất nghiêm trọng tại châu Á Thái Bình Dương. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và quyết liệt tranh giành biển đảo với một số nước trong khu vực. Tuy Hoa Kỳ không bênh vực bên nào trong cuộc xung khắc này nhưng lập trường của Mỹ là yêu cầu các bên không được đơn phương có hành động quân sự hóa Biển Đông mà phải giải quyết bằng ngoại giao và thương thuyết.
Điểm thứ hai liên quan đến Hiệp định Tự Do Thương Mại xuyên Thái Bình Dương TPP.
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo là hãy coi chừng Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng. Nếu Hoa Kỳ và các đối tác không ấn định được nguyên tắc nâng cao chuẩn mực và giá trị (trong TPP) thì « kẻ khác » sẽ chiếm lấy chỗ trống. Ông cho biết thêm là Bắc Kinh đang thúc đẩy thành lập một « TPP kiểu Trung Quốc » gồm 16 nước từ Ấn Độ cho đến Nhật Bản. Theo kiểu Trung Quốc có nghĩa là « không có luật lao động, không quan tâm đến biến đổi khí hậu, không bảo vệ sở hữu trí tuệ và nói chi đến tự do thông tin mạng ».
Cuối cùng Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi « ủng hộ TPP » mà ông gọi là sự lựa chọn hay nhất để bảo vệ những giá trị đặt trên nền tảng thượng tôn pháp luật mà Hoa Kỳ đã và đang thực hiện từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm Hoàng Sa

mediaĐảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, ảnh chụp từ vệ tinh.hoangsa.org
Vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chuẩn bị công du Philippines, trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, các ảnh vệ tinh chụp đầu tháng Tư cho thấy quân đội Trung Quốc lại triển khai hai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Bắc Kinh đã thiết lập hệ thống phòng không.

Website của đài truyền hình Fox News, ngày hôm qua, 12/04/2016, đưa tin, các ảnh vệ tinh thuộc công ty ImageSat International (ISI), chụp ngày 07/04 và đã được các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ xác thực, cho thấy hai chiến đấu cơ Trung Quốc Thẩm Dương J-11 (Shenyang J-11) hiện diện trên đảo Phú Lâm.

Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, tiêm kích J-11 của Trung Quốc còn được biết đến với tên « Flankers » được đưa vào hoạt động từ năm 1998. Đây là một phiên bản có sửa đổi của loại tiêm kích Nga Sukhoi Su-27, tương đương với tiêm kích F-15 của không quân Hoa Kỳ hoặc F/A-18 Hornet của hải quân Mỹ.
Trước đây, Trung Quốc cũng đã có lần điều máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm, Hoàng Sa. 

Theo đài truyền hình Fox News, chiến đấu cơ Trung Quốc J-11 đã tới hòn đảo này vào cuối tháng Hai vừa qua, trong lúc ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp đồng nhiệm Trung Quốc tại Washington. Tháng 11 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc đã đăng ảnh máy bay J-11 ở trên đảo Phú Lâm.

Cũng theo các ảnh vệ tinh vừa được công bố, Trung Quốc đã lập một hệ thống ra-đa trên đảo Phú Lâm, hoàn chỉnh hệ thống phòng không mà Bắc Kinh đã bắt đầu lắp đặt ở đây từ hồi tháng Hai.

Qua các ảnh vệ tinh, giới quân sự Hoa Kỳ lo ngại là hệ thống ra-đa mới sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi hoạt động của các tiêm kích, máy bay ném bom và máy bay trinh sát Mỹ trong khu vực này. Vệ tinh đã chụp rõ 4 trong số 8 giàn tên lửa phòng không của Trung Quốc sẵn sàng hoạt động, đặt ở phía đông đảo Phú Lâm.

Trung Quốc đã cho triển khai hệ thống tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm vào thời điểm tổng thống Barack Obama đón tiếp lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Palm Springs.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết không quân sự hóa Biển Đông khi ông công du nước Mỹ hồi tháng Chín năm ngoái. Trong cuộc họp báo chung hồi tháng Hai vừa qua với ngoại trưởng Mỹ John Kerry, tại Washington, ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị quân đội Mỹ chấm dứt « các hoạt động vì tự do lưu thông » trên biển và trên không.

Ngoại trưởng Kerry đã đáp lại : « Điều quan trọng là tất cả các quốc gia – Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác – không đơn phương tiến hành các hoạt động đòi hỏi lãnh thổ, xây dựng, quân sự hóa ».

Quần đảo Hoàng Sa là nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Tháng Giêng năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo này từ tay Việt Nam Cộng Hòa.

Các quan chức quốc phòng Mỹ lo ngại là sau Phú Lâm, Hoàng Sa, Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ đến vùng quần đảo Trường Sa.




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List