Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 13 April 2016

Biển Đông : Bắc Kinh "rất bất bình" về tuyên bố của G7

 

Biển Đông : Bắc Kinh "rất bất bình" về tuyên bố của G7

media
Các ngoại trưởng thuộc G7 trước bia tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử Hiroshima, Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 11/04/2016.REUTERS/Jonathan Ernst

Bắc Kinh « rất bất bình » về tuyên bố của khối G7 kêu gọi kiềm chế tại các vùng biển tranh chấp. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 12/04/2016 cho biết như trên, trong bối cảnh châu Á đang quan ngại trước tham vọng lãnh thổ và quân sự của Trung Quốc.

Ông Lục Khảng (Lu Kang), phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói : « Trung Quốc hết sức bất bình về cung cách làm việc của G7. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia thành viên G7 thực hiện cam kết của mình là không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ, tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực, chấm dứt mọi tuyên bố và hành động vô trách nhiệm, đóng góp một cách xây dựng vào hòa bình và ổn định trong khu vực ».

Sau cuộc hội nghị hai ngày tại Hiroshima, các ngoại trưởng nhóm G7 mà Trung Quốc không phải là thành viên, đã ra bản tuyên bố chung. Tuyên bố viết : « Chúng tôi quan ngại trước tình hình tại biển Hoa Đông và Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Chúng tôi bày tỏ sự chống đối mạnh mẽ đối với mọi hành động đơn phương đe dọa, cưỡng bức hay khiêu khích, có thể làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng ».
Tuy tuyên bố của G7 không nêu cụ thể Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh yêu sách chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng đều đòi hỏi chủ quyền. Trung Quốc còn xây dựng một loạt các đảo nhân tạo trên Biển Đông trong những năm gần đây, tiến hành các hoạt động bồi đắp đại quy mô để xác quyết chủ quyền.
Tại biển Hoa Đông, Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Tokyo quản lý.
Khối G7 kêu gọi : « Tất cả các nước tránh những hành động như đào đắp, xây dựng các tiền đồn với mục đích quân sự ».

Bắc Kinh cho biết cảm thấy đang bị G7 chĩa mũi dùi vào mình. Ông Lục Khảng khuyến cáo : « Trong tình hình kinh tế thế giới đang u ám, lẽ ra nhóm G7 nên tập trung vào việc quản lý kinh tế và hợp tác, thay vì làm ầm ĩ xung quanh vấn đề biển đảo, gây thêm căng thẳng trong khu vực ».


Trung Quốc giận dữ vì phát ngôn nhóm G7

  • 12 tháng 4 2016

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở trên đảo được cải tạo

Trung Quốc nói các quốc gia G7 nên "ngưng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm" sau khi các bộ trưởng ngoại giao ra thông cáo về xung đột khu vực trên biển.
Các bộ trưởng nhóm họp ở Nhật, cho biết họ chống lại "bất cứ những đe dọa thị uy hay hành vi kích động từ một phía" gây gia tăng căng thẳng.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết khu vực Biển Đông và các khu vực Đông Hải, khiến các quốc gia láng giềng cũng tuyên bố chủ quyền ở khu vực chồng lấn giận dữ.
Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đảo ở khu vực này.
Các chuyên gia cho biết hình ảnh vệ tinh ở khu vực đang diễn ra hoạt động cải tạo đảo có thể chỉ ra Trung Quốc có lẽ đang tăng cường quân sự hóa trên các đảo mới xây hoặc cơi nới.
Ngoại trưởng các nước trong nhóm G7 từ các quốc gia phát triển - gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản - không nêu thẳng tên Trung Quốc trong thông cáo của họ.
Nhưng họ kêu gọi các quốc gia "ngưng các hoạt động như cải tạo đảo" và xây dựng các tiền đồn "vì mục đích quân sự" có thể mạo hiểm sự ổn định hoặc thay đổi tình trạng khu vực.
Tranh chấp nên được giải quyết "bằng sự tin cậy và theo luật pháp quốc tế" - Nhóm các quốc gia này nói.
Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhắc tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực này.
Người phát ngôn Trung Quốc cảnh báo các bộ trưởng ngoại giao "ngưng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và tất cả những hành động vô trách nhiệm, và thực sự đóng vai trò xây dựng hòa bình và ổn định trong khu vực."


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List