Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 23 May 2015

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra ở Biển Đông



Đăng ngày 22-05-2015

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

media
Hình ảnh chụp từ máy bay trinh thám P-8A Póeidon cho thấy Trung Quốc đang tiến hành nạo vét tại Bãi Đá Vành Khăn, Biển Đông, ngày 21/05/2015.Reuters/U.S. Navy/Handout via Reuters

Washington khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trên biển và trên không trong khu vực Biển Đông, bất chấp các cảnh báo của Trung Quốc.

Hôm qua, 21/05/2015, Hải quân Mỹ đã cho công bố hai cuộn băng video và băng thu âm cuộc khẩu chiến giữa Hải quân Trung Quốc và máy bay tuần tra Mỹ P8-A Poseidon xẩy ra hôm trước, ngày 20/04/2015/, trên không phận các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đã tám lần yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực. Phi công Mỹ trên máy bay do thám đáp lại đó là không phận quốc tế, nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn tiếp tục xua đuổi máy bay Mỹ.

Đây là sự cố mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh trong khu vực Biển Đông. Trung Quốc tìm mọi cách để khẳng định các đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông, trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục điều máy bay trinh thám vào vùng này, để chứng tỏ là Washington không thừa nhận các đòi hỏi của Bắc Kinh tại những khu vực có đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo bồi đắp.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Russel, phụ trách khu vực Đông Á, nói rằng các chuyến bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đông là một hoạt động bình thường. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Washington sẽ tìm mọi cách duy trì khả năng thực hiện quyền tự do lưu thông trên biển và trên không, cho Hoa Kỳ và tất cả các nước khác.

Ông Russel tuyên bố : « Bất kỳ ai có đầu óc bình thường thì sẽ không tìm cách ngăn cản các hoạt động của Hải quân Mỹ », đó không phải là một cách hay ho, nhưng không đủ để ngăn cản một máy bay quân sự Mỹ bay trên không phận quốc tế, cho dù có những thách thức, phản đối hay yêu cầu từ phía quân đội Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho đến nay, các máy bay do thám Mỹ chưa đi vào không phận, bên trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông. Bất chấp các căng thẳng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám trên không phận quốc tế ở Biển Đông.
Ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo các hoạt động tuần tra của Mỹ tại Biển Đông là « nguy hiểm và vô trách nhiệm ».

'TQ khiến Mỹ-Việt gần gũi hơn'

  • 22 tháng 5 2015


http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2014/12/02/141202102259_ted_osius_640x360_usembassy_nocredit.jpg
Những hành động của Trung Quốc trên biển Đông đang khiến cho Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau hơn, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nói.


Bài viết đăng trên trang Bloomberg.com nói rằng trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một hãng tin phương Tây khi mới tới Việt Nam, hồi tháng Mười Hai năm ngoái, ông Osius nói các quan ngại về vấn đề nhân quyền vẫn là trở ngại lớn cho việc tạo dựng quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước, từ đó có thể dẫn tới việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm vừa rồi, trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội ông nói hai bên đang có thêm các thảo luận cấp cao, đặc biệt chú trọng tới chuyện cần giải quyết tình trạng căng thẳng với Trung Quốc ra sao.
Trong những tuần gần đây, Trung Quốc nói sẽ tiếp tục theo dõi không phận và hải phận trên biển Đông trong khi Hoa Kỳ nói hoạt động tuần tra của họ là hợp pháp.

Mới đây khi máy bay tuần tra của Mỹ bay trên biển Đông, hải quân Trung Quốc đã ra lời cảnh báo, khiến các nước có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này, trong đó có Việt Nam và Philippines, cảm thấy bất an.

Một nhóm phóng viên của kênh truyền hình CNN hôm 20/5 đã chứng kiến cảnh hải quân Trung Quốc cảnh cáo tám lần khi máy bay do thám P8-A Poseidon của Mỹ bay trên khu vực Đá Chữ thập trong quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tiến hành việc xây dựng đảo nhân tạo.
Hoa Kỳ coi hành động của Trung Quốc là mối đe dọa cho các lợi ích chiến lược của mình.

"Điều đó khiến chúng tôi [Việt Nam và Hoa Kỳ] hợp tác chặt chẽ hơn," ông Osius được Bloomberg dẫn lời nói tại tư dinh đại sứ. "Việc có quan hệ đối tác mạnh mẽ là có lợi cho cả hai nước. Chúng tôi thấy được tầm quan trọng của quan hệ đối tác đầy sức mạnh ở những nơi đối tác của chúng tôi ngày càng tăng cao khả năng hành động."

"Cách chúng tôi muốn làm là thông qua áp lực ngoại giao" nhằm tháo dỡ căng thẳng ở biển Đông, ông Osius nói.

http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/624/amz/worldservice/live/assets/images/2015/04/08/150408095644_ashton_carter_tokyo_640x360_getty_nocredit.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter theo kế hoạch sẽ có chuyến viếng thăm Việt Nam vào cuối tháng Năm
 

Tăng cường hợp tác

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter theo kế hoạch sẽ tới thăm Việt Nam vào cuối tháng Năm, và việc hợp tác quân sự sẽ được thảo luận trong chuyến đi, ông Osius nói. Ông Carter sẽ tới dự diễn đàn quốc phòng thường niên Shangri-La tại Singapore, nơi các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc cũng sẽ có mặt.

Quan hệ hợp tác Mỹ - Việt đang ngày càng sâu sắc hơn, theo lời ông Osius. "Năm nay sẽ có năm hoặc sáu ủy viên Bộ Chính trị sang Mỹ. Chúng tôi sẽ có một số quan chức nội các và thậm chí cả một chuyến viếng thăm ở cấp cao hơn từ Mỹ tới Việt Nam."

Hiện Hoa Kỳ có quyền tiếp cận để sửa chữa tàu có giới hạn tại Vịnh Cam Ranh, nơi từng là cảng chiến lược của các lực lượng Hoa Kỳ trong thời cuộc chiến Việt Nam và sau trở thành căn cứ quân sự của Liên Xô.

Hơn 10 nhà thầu quốc phòng toàn cầu, hầu hết đóng tại Mỹ, hồi tháng trước đã họp với các quan chức quân sự tại Việt Nam để thảo luận về khả năng mua bán vũ khí trong tương lai.
  
Tin Nóng: Máy bay Mỹ tới sát vùng đất ngầm mà TC cướp và cải tạo thành đảo

Lần đầu tiên, Ngũ Giác Đài đã công bố video về các hoạt động của TQ ở khu vực bãi đá ngầm mà họ chiếm giữ và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và cả lời TQ cảnh báo máy bay giám sát Hoa Kỳ.

Theo tin bài độc quyền của CNN, Hải quân TQ đã phát đi 8 lần cảnh báo khi một máy bay giám sát Mỹ lượn sát bên trên hòn đảo mà Bắc Kinh đã cải tạo từ bãi ngầm với mục tiêu mở rộng vùng ảnh hưởng.
Cựu phó giám đốc CIA Michael Morell nói rằng, sự chạm trán là dấu hiệu cho thấy hoàn toàn có nguy cơ Mỹ - Trung có thể xung đột trong tương lai.

XEM CLIP:
Một nhóm của CNN đã được phép tham gia các chuyến bay giám sát ở Biển Đông. Đây cũng là lần đầu tiên Lầu Năm Góc quyết định việc này nhằm nâng cao nhận thức về các thách thức đặt ra từ việc TQ đẩy mạnh cải tạo đảo và các phản ứng của Mỹ trở nên mạnh mẽ hơn.
CNN đã có mặt trên P8-A Poseidon, loại máy bay giám sát hiện đại nhất của Mỹ, cũng là máy bay săn ngầm.
"Đây là Hải quân TQ….Đây là Hải quân TQ… Hãy đi đi để tránh hiểu lầm”, một cảnh báo bằng tiếng Anh được gửi tới máy bay Mỹ mà nhóm CNN có mặt.
Ở điểm thấp nhất, máy bay Mỹ cách mặt nước khoảng 4.500m. Không lâu sau khi sau khi nhận được cảnh báo từ phía TQ, CNN đã nhìn thấy một hòn đảo nhân tạo mà TQ tạo dựng cách bờ biển nước này tới 960km.

TQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bay
Máy bay giám sát P8-A Poseidon của Mỹ. Ảnh: CNN
Sứ mệnh hôm thứ tư của máy bay Mỹ là giám sát các hoạt động của TQ trên các đảo mà trước đây chỉ là những bãi ngầm dưới mặt biển. Giờ đây những bãi ngầm này đang là công trình xây dựng ngổn ngang mà Mỹ e ngại sớm muộn sẽ gồm rất nhiều cơ sở quân sự.
"Chúng tôi đã thấy các hoạt động gia tăng gần đây của TQ, dường như họ đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo”, Mike Parker, chỉ huy phi đội máy bay giám sát P8 và P3 của Mỹ triển khai tới châu Á nói với nhóm công tác CNN có mặt trên máy bay P8.
"Chỉ 30 phút trước chúng tôi vừa bị thách thức từ phía hải quân TQ và tôi tin nó xuất phát từ đây”, Parker nói về thông điệp cảnh báo gửi tới máy bay Mỹ khi chỉ vào trạm radar cảnh báo sớm trên Đá Chữ Thập.

TQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bay

Chỉ trong vòng 2 năm, TQ đã cải tạo và mở rộng các bãi ngầm lên gấp 4 lần. Trong video mà hệ thống camera của P8 ghi lại, Đá Chữ Thập hiện như một doanh trại quân đội, có tháp quan sát rất cao và đường băng đủ phục vụ cho mọi loại máy bay quân sự TQ. Nhiều người thậm chí gọi đây là “ hàng không mẫu hạm không thể chìm”.
Từ buồng lái, Trung tá Matt Newman nói: "Rõ ràng TQ hiện diện rất nhộn nhịp ở đây. Tàu chiến, tàu cảnh sát biển, họ có cả radar tìm kiếm trên không nên chắc họ đang theo dõi chúng ta”.
Chứng minh cho lời của Newman là Hải quân TQ đã yêu cầu P8 rời khỏi không phận 8 lần chỉ trong chuyến tuần tra này.
Các phi công Mỹ đều trả lời rất điềm tĩnh và thống nhất rằng, P8 đang bay qua không phận quốc tế.
Câu trả lời đôi khi khiến người phụ trách điện đài của phía TQ chán nản. Người này có lần đáp rằng: “Đây là Hải quân TQ… đi đi!”.
Một số máy bay dân sự cũng nhận được cảnh báo tương tự. Phi công của một chuyến bay Delta cũng đã nhanh chóng nhận diện là máy bay thương mại. Giọng nói trong điện đàm sau đó tự xưng là “Hải quân TQ” và chuyến bay Delta tiếp tục hành trình của mình.
Trên Đá Chữ Thập và sau đó là Đá Vành Khăn, hàng chục phương tiện nạo vét của TQ đang đẩy mạnh công việc, hút cát từ đáy biển và đổ lên bãi ngầm để tạo ra vùng đất mới khổng lồ trên bề mặt, trong khi xây các bến cảng.
"Chúng tôi thấy việc này hàng ngày”, Parker nói. "Tôi nghĩ họ làm việc cả cuối tuần vì lúc nào chúng tôi cũng thấy họ”.
Một số hình ảnh do CNN đăng tải:

TQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bay
TQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bayTQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bayTQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bayTQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bay
TQ, cải tạo đảo, Biển Đông, Mỹ, Trường Sa, CNN, hải quân, Đá Chữ Thập, tàu sân bay
Thái An - Văn Hùng(theo CNN)


__._,_.___

Posted by: 
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List