Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 23 May 2015

Biển Đông: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình


Đăng ngày 22-05-2015

Biển Đông: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình

media
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hà Nội ngày 22/05/2015.REUTERS/Kham
Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, nơi mà các hành động xác quyền chủ quyền của Trung Quốc gây lo ngại cho các nước láng giềng.

Tuyên bố với các phóng viên tại Hà Nội hôm nay, 22/05/2015, ông Ban Ki Moon cho biết ông đã thảo luận với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về các mối quan ngại về an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói ông đã kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại và theo đúng công pháp quốc tế, không có những hành động gây hấn hoặc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, tại Canberra hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews tuyên bố Úc chống việc xây căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Tuyên bố tại Melbourne, Bộ trưởng Andrews nói rằng Úc không chấp nhận mọi “hành động dùng vũ lực đe dọa hoặc hành động đơn phương” ở vùng Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Úc ra tuyên bố như trên sau khi xảy ra vụ hải quân Trung Quốc ngày 20/05/2015 vừa qua đã nhiều lần cảnh báo phi cơ do thám của Mỹ bay bên trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông.

Bộ trưởng Andrews nhấn mạnh là gần phân nửa thương mại của Úc là qua ngõ Biển Đông và chính phủ Canberra đã kêu gọi phải bảo đảm quyền tự do lưu thông trên biển và trên không qua vùng này đối với mọi quốc gia. Theo lời ông Andrews, tuy căng thẳng là không thể tránh khỏi, “cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều có lợi ích trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực”. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Úc cũng bác bỏ mối quan ngại rằng Canberra đang cô lập Bắc Kinh khi thắt chặt quan hệ thêm với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

'Các bên tránh gây hấn ở biển Đông'

  • 8 giờ trước
Liên hợp quốc quan ngại tình trạng căng thẳng ở biển Đông và sẵn sàng giúp đỡ nếu các bên liên quan có yêu cầu, Tổng thư ký Ban Ki-moon phát biểu ngay khi bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo cao cấp đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Trương Tấn Sang, ông Ban Ki-moon đã được thông báo về tình hình biển Đông trong thời gian gần đây, truyền thông trong nước nói.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, ông Ban Ki-moon kêu gọi có một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển này.

"Điều quan trọng là cần tránh có các hành động gây hấn hay gia tăng căng thẳng. Tôi hy vọng là sự tham vấn đang diễn ra giữa các thành viên ASEAN, giữa các quốc gia thành viên và Trung Quốc về Quy tắc Ứng xử, về khung Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại biển Đông sẽ giúp tăng thêm hiểu biết chung giữa các bên," ông nói.
Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên liên quan đề nghị, ông Ban Ki Moon cũng được trang tin VnExpress dẫn lời.

Báo Thanh niên nói trong cuộc gặp gỡ với ông Ban, Chủ tịch Sang đã đề nghị Tổng thư ký và Liên hợp quốc "tích cực thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982".
Sau Chủ tịch Sang, ông Ban có kế hoạch tiếp xúc với các lãnh đạo khác của Việt Nam, gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh.

Tình hình biển Đông trong những tuần qua là một chủ đề quốc tế được nhiều người quan tâm, đặc biệt là vụ hải quân Trung Quốc cảnh báo một máy bay do thám của Mỹ phải rời đi ở Biển Đông đến tám lần khi phi cơ Mỹ bay trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây cất ở vùng biển có tranh chấp.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List