Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 12 May 2016

Trung Quốc tung chiến đấu cơ bám sát tàu Mỹ ở Đá Chữ Thập


Trung Quốc tung chiến đấu cơ bám sát tàu Mỹ ở Đá Chữ Thập

media
Máy bay của China Southern Airlines đáp xuống Đá Chữ Thập ngày 06/01/2016.REUTERS/Xinhua/Zha Chunming
Chiến dịch tuần tra Biển Đông thứ ba do Hải Quân Mỹ tiến hành vào hôm qua, 10/05/2016, bên trong khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông) đã vấp phải phản ứng dữ dội của Trung Quốc. Lần này Bắc Kinh lớn tiếng loan báo là đã tung chiến đấu cơ lên sẵn sàng nghênh chiến, đồng thời điều tàu chiến ra bám đuôi khu trục hạm Mỹ.
Trong một thông cáo vời lời lẽ gay gắt, bộ Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định là đã huy động 2 chiến đấu cơ J-11 và một chiếc máy bay tuần tra Y-8 đến vùng biển nơi khu trục hạm Mỹ USS William P. Lawrence hoạt đông. Một khu trục hạm và hai hộ tống hạm của Trung Quốc, cũng được cử đến để « cảnh cáo và xua đuổi tàu Mỹ ».
Theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, cuộc tuần tra của Mỹ gần Đá Chữ Thập là một hành vị « xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển của Trung Quốc » và là một sự « khiêu khích nghiêm trọng ».
Đối với bộ Quốc Phòng Trung Quốc, hành động của Mỹ « Một lần nữa chứng tỏ rằng việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở phòng thủ trên các đảo ở Nam Sa (tức là Trường Sa) là hoàn toàn hợp lý và cần thiết ».
Vài giờ trước phản ứng của bộ Quốc Phòng, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng lớn tiếng tố cáo Mỹ là đã « đe dọa chủ quyền và an ninh Trung Quốc, gây nguy hiểm cho cán bộ và cơ sở của Trung Quốc » trên Đá Chữ Thập, đồng thời « làm tổn hại hòa bình và ổn định » ở Biển Đông.
Trung Quốc đã có phản ứng trên đây ít lâu sau khi Hải Quân Mỹ phái chiến hạm Willima P. Lawrence đi vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập, một rạn san hô vừa được Trung Quốc bồi lên thành đảo nhân tạo, bên trên có xây một phi đạo dài hơn 3000 thước đã được phi cơ hạng nặng thử nghiệm.
Bộ Quốc Phòng Mỹ chính thức gọi hoạt động hôm qua của khu trục hạm William P. Lawrence là một chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải, nhằm thách thức « yêu sách chủ quyền quá đáng » của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam, nhưng rõ ràng là nhắm riêng Trung Quốc, nước đang kiểm soát nơi này.
Một số nhà quan sát đã cho rằng cuộc tuần tra Trường Sa hôm qua của Hải Quân Mỹ là một thông điệp cứng rắn của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc trước lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama công du Châu Á và sẽ ghé thăm Việt Nam.
Dĩ nhiên là các quan chức Mỹ đã bác bỏ suy đoán trên. Phát biểu tại Luân Đôn, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng mục tiêu duy nhất của hoạt động hải quân đó là khẳng định quyền tự do lưu thông trên biển.

Trung Quốc tăng cường tuần tra tại khu vực biển tranh chấp

RFA
2016-05-11
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
035_20120918_35997.jpg
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc, ảnh chụp ngày 17 tháng chín năm 2012.
AFP PHOTO
Hôm nay, ngày 11 tháng 5 năm 2016, Trung Quốc tuyên bố gia tăng khả năng phòng thủ cũng như sẽ khởi động nhiều cuộc tuần tra trên không và trên biển trong khu vực tranh chấp.
Với cáo buộc do Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục tuần tra ở khu vực Biển Đông gây gia tăng căng thẳng tại khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Ba (10/5/2016)  đã điều 2 chiến đấu cơ J-11 và máy bay tuần tra Y-8 đến vùng biển bãi đá Chữ Thập, khu vực có tàu khu trục USS William Lawrence tuần tra.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định những hành động khiêu khích của tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ chứng tỏ Hoa Kỳ đang tạo ra sự hỗn loạn trong khu vực và việc Bắc Kinh xây dựng cơ sở phòng thủ trên các đảo thuộc chủ quyền của Trung Quốc là cần thiết.
Trong tuyên bố này cũng khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho lực lượng tuần tra hải quân và không quân nhằm củng cố khả năng phòng thủ, bảo vệ chủ quyền của Hoa Lục cũng như an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List