Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 11 May 2016

Tàu chiến Mỹ lại đến gần một đảo tranh chấp ở Biển Đông


Tàu chiến Mỹ lại đến gần một đảo tranh chấp ở Biển Đông

media
Khu trục hạm Mỹ USS William P. Lawrence (DDG 110)US NAVY
Hôm nay, 10/05/2016, Hải Quân Mỹ lại cho một chiến hạm tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý xung quanh một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đắp ở Trường Sa (Biển Đông). Theo phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Mỹ Bill Urban, khu trục hạm USS William P. Lawrence đã vào hoạt động gần Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) hiện do Bắc Kinh kiểm soát.
Theo ông Urban, đây là một chiến dịch tuần tra nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải và để « thách thức các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của một số nước ở Biển Đông ».
Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel cũng đã phát biểu tại Hà Nội hôm nay rằng tự do hàng hải là quan trọng cho các nước nhỏ hơn, vì theo ông « nếu hải quân của một siêu cường (ám chỉ Mỹ) không thể đi lại ở những nơi mà luật quốc tế cho phép, thì hải quân của các nước nhỏ sẽ ra sao ? »
Trung Quốc hôm nay đã ra tuyên bố phản đối hành động nói trên của Mỹ, Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng chiến hạm Mỹ đã "xâm nhập trái phép" vào vùng biển chung quanh quần đảo Trường Sa, đe dọa đến an ninh, và chủ quyền của Trung Quốc.
Đây là hoạt động tuần tra vì quyền tự do hàng hải thứ ba của Mỹ tại Biển Đông trong thời gian 7 tháng gần đây gần các thực thể do Trung Quốc kiểm soát. Trước chiếc USS William P. Lawrence, khu trục hạm USS Lassen đã thực hiện nhiệm vụ gần Đá Xu Bi vào tháng 10 năm 2015, sau đó là chiếc USS Curtis Wilbur vào tháng 01/2016, tiến vào khu vực đảo Tri Tôn (Hoàng Sa).
Đá Chữ Thập hiện có một phi đạo dài 3km do Trung Quốc vừa xây dựng và Washington lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng những cơ sở hạ tầng trên đảo này để áp đảo các nước tranh chấp khác.
Theo lời ông Ian Storey, chuyên gia về Đông Nam Á tại Singapore, đảo này là một điểm nhạy cảm, vì được cho sẽ là đầu mối của các hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông, hiện cũng đã có cảng nước sâu .
Các quan chức hải quân Mỹ cũng tin rằng Trung Quốc đang có kế hoạch bắt đầu cải tạo và xây dựng trên bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng đã bị Bắc Kinh chiếm giữ từ năm 2012.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List