Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 15 May 2016

Biển Đông : Mỹ lại tố cáo Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo


Biển Đông : Mỹ lại tố cáo Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo

mediaKhông ảnh Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa.CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe/Handout

Hôm qua, 13/05/2016, Lầu Năm Góc ra một báo cáo mới cho biết Trung Quốc đã bồi đắp thêm gần 1.300 hectare trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông và nay tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng và quân sự hóa các đảo nhân tạo này. Đây là báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ về các hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015.

Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, một khi hoàn tất các công trình xây dựng, 3 trong số các đảo nhân tạo của Trung Quốc nay sẽ là 3 phi đạo dài khoảng 3 km có thể tiếp nhận các chiến đấu cơ phản lực và các hải cảng lớn. Bắc Kinh cũng đã đào các con kênh sâu, nạo vét các cảng, đồng thời xây dựng các cơ sở thông tin liên lạc, hậu cần và thu thập tin tình báo.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng tố cáo Trung Quốc có những hành động “cưỡng ép” để khẳng định chủ quyền của họ ở Biển Đông, cho dù cho tới nay Bắc Kinh tránh sử dụng các phương tiện quân sự.

Theo lời ông Abraham Denmark, phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Đông Á, thỉnh thoảng, một vài tàu cá và tàu tuần duyên của Trung Quốc có hành động “không chuyên nghiệp” đối với các tàu cá và chiến hạm của những nước khác. Ông Denmark cho biết Bắc Kinh có thiết lập một mức độ kiểm soát trong khu vực, nhưng vẫn giữ dưới mức xung đột vũ trang.

Cũng theo báo cáo trên, việc bồi đắp các đảo không cho Trung Quốc thêm bất cứ chủ quyền lãnh thổ nào, nhưng những phi đạo, hải cảng, các thiết bị vũ khí, thiết bị giám sát sẽ giúp Bắc Kinh củng cố sự hiện diện dài hạn ở Biển Đông.
Báo cáo của Lầu Năm Góc nhắc lại tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter rằng những hành động khiêu khích của Bắc Kinh chỉ khiến cho quan hệ giữa Mỹ với các nước châu Á thêm chặt chẽ. Bản báo cáo của bộ Quốc Phòng Mỹ nhắc lại là trong khoảng một chục năm trở lại đây, Trung Quốc đã tăng rất mạnh chi tiêu quân sự, cụ thể là tăng trung bình 9,8% mỗi năm, từ 2006 đến 2015.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List