Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 20 May 2016

TQ 'chặn' phi cơ do thám Mỹ ở biển Đông ?



TQ 'chặn' phi cơ do thám Mỹ ở biển Đông

  • 19 tháng 5 2016
Trung Quốc phê phán Hải quân Hoa Kỳ tuần tra trên Biển Đông
Hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã cản trở "không an toàn" một máy bay Hoa Kỳ trên Biển Đông, Lầu Năm Góc cho biết.
Sự việc xảy ra trên không phận quốc tế vào ngày 17/5 khi máy bay trinh sát của Hải quân Hoa Kỳ bay tuần tra trong khu vực như thường lệ.
Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng, khi cả Trung Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc nhau về hoạt động quân sự trong khu vực.
Một số quốc gia khẳng định chủ quyền tại khu vực Biển Đông giàu tài nguyên này.
Một quan chức quân sự được hãng tin AP trích lời nói phi công Hoa Kỳ bị buộc phải giảm độ cao xuống 60m để tránh va chạm.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói đang xử lý vụ việc qua kênh quân sự và ngoại giao.
"Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thấy tiến bộ trong ứng xử của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, họ bay với thái độ chuyên nghiệp và an toàn", Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết.
Washington cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Đây là tuyến đường biển quan trọng cho tàu bè đi lại.
Còn Trung Quốc phê phán hải quân Hoa Kỳ về hành động tuần tra và tập trận ở Châu Á.

Hai quốc gia lịch sử lâu dài với xung đột ở khu vực Biển Đông trong nhiều thế kỷ, nhưng căng thẳng gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Trung Quốc mở rộng khu vực chiếm đóng bằng việc cải tạo đảo và tuần tra hải quân, trong khi Hoa Kỳ phản đối hành động hạn chế tự do hàng hải và tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của tất cả các bên liên quan trên Biển Đông.

Những căng thẳng xảy ra gây quan ngại khu vực này có thể trở thành điểm nóng kéo theo nhiều hệ lụy trên phạm vi toàn cầu.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông

mediaMột máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của Trung Quốc bay sát phi cơ P-8A Poseidon của Mỹ đang tuần tra Biển Đông,17/08/2014@usnavy
Hôm qua, 18/05/2016, Lầu Năm Góc thông báo là hai chiến đấu cơ phản lực của Trung Quốc đã áp sát một cách « không an toàn » ( unsafe ) để chặn một máy bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở vùng Biển Đông.
Cụ thể, theo lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Michelle Baldanza, hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc ngày 17/05 vừa qua đã áp sát một cách nguy hiểm máy bay do thám EP-3 của Mỹ, lúc ấy đang thực hiện chuyến « tuần tra bình thường » trên không phận quốc tế ở Biển Đông. Có lúc hai chiến đấu cơ Trung Quốc chỉ bay cách máy bay do thám Mỹ có 15 mét.
Bộ tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đang điều tra về vụ này. Về phần bộ Quốc phòng Trung Quốc thì nói họ có biết những thông tin như vậy, và hứa sẽ tìm hiểu thêm về vụ việc.
Vụ chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ xảy ra vào lúc quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng do tình hình Biển Đông, nơi mà theo báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang ráo riết quân sự hóa các đảo nhân tạo mà họ xây dựng ở Trường Sa.
Về phần Bắc Kinh thì tố cáo chính Mỹ đang « quân sự hóa » Biển Đông qua các chuyến tuần tra của chiến hạm Mỹ vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo đang tranh chấp, trong khuôn khổ các hoạt động bảo đảm « quyền tự do hàng hải ».





Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam

mediaThượng nghị sĩ Mỹ John McCain trả lời báo chí tại điện Capitol ở Washington,10/05/2016.REUTERS/Carlos Barria

Hôm qua, 18/05/2015, thượng nghị sĩ John McCain đã nói rằng Hoa Kỳ nên bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Theo ông, quốc gia cựu thù của Mỹ giờ là một đồng minh quan trọng ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu trước chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Barack Obama, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Hoa Kỳ John McCain, cho biết «...Chuyến thăm cho thấy một phát triển tích cực khác trong quan hệ hai nước. Hiện nay, Việt Nam ngày càng trở thành một đối tác quan trọng trong khu vực, cam kết giữ gìn những nguyên tắc dựa trên luật định trong vùng Châu Á Thái Bình Dương : tự do hàng hải, tự do thương mại, các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp quốc tế ». 

Ông cũng đưa ra ba điểm mà Hoa Kỳ nên thực hiện trong những năm tới để khuyến khích Việt Nam tích cực hơn trong việc tăng cường ổn định và an ninh trong khu vực.
Ông McCain đã bị bắt làm tù binh từ năm 1967-1973 trong chiến tranh Việt Nam. Trong quan hệ Mỹ-Việt, ông  là người có ảnh hưởng lớn.

Ủy ban Quân vụ Thượng Viện mà ông McCain làm chủ tịch vừa đề xuất bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong báo cáo công bố ngân sách quốc phòng 2017. Ủy ban này đề nghị ban hành một quy định xem xét việc bán vũ khí cho Việt Nam trong tương lai, nhưng với điều kiện Việt Nam phải cải thiện vấn đề nhân quyền và không được dùng những vũ khí này để vi phạm nhân quyền.

Trong một cuộc họp báo nhanh hôm qua, người phụ trách châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Daniel Kritenbrink đã từ chối phát biểu về lệnh cấm vận. Tuy nhiên, ông cho biết lệnh cấm vận trong chừng mực nào đó đã được nới lỏng trong năm 2014, với việc Hoa Kỳ bán các thiết bị an ninh hàng hải cho Việt Nam.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List