Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 28 March 2016

Tàu Trung Quốc đến Biển Đông tham gia tập trận chung cùng Indonesia


Tàu Trung Quốc đến Biển Đông tham gia tập trận chung cùng Indonesia

media
Ảnh chụp màn hình Youtube. Đợt tập trận hải quân chung đa phương năm 2014.DR

Ngày 26/03/2016 tàu Trung Quốc rời Thanh Đảo để chuẩn bị tham gia tập trận ngoài khơi Indonesia trong khuôn khổ cuộc thao diễn đa phương MNEK, được tổ chức hai năm một lần. 
Đợt tập trận lần này được dự trù diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/04/2016 ở ngoài khơi Indonesia trong bối cảnh Jakarta và Bắc Kinh căng thẳng sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập hải phận Indonesia.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo tàu hộ vệ Duy Phường và tàu cứu hộ Trường Hưng đã rời cảng Thanh Đảo để tham gia chiến dịch tập trận chung do Indonesia điều phối. Hai năm một lần Jakarta chủ trì cuộc tập trận đa phương Multilateral Naval Exercice Komodo.

Chủ đề của năm nay là « sẵn sàng và hợp tác vì hòa bình ». Theo lời lãnh đạo Hải quân Indonesia, chương trình Komodo 2016 được thực hiện tại Padang, ngoài khơi Indonesia chủ yếu xoáy vào vế "an ninh và ngoại giao biển"

Có khoảng 50 tàu đủ loại của Hải quân nhiều nước tham dự. Ngoài Trung Quốc và Indonesia, còn có Mỹ, Nga, Úc, Pháp cùng tham gia chiến dịch Komodo 2016.

Điều đáng chú ý là chiến dịch tập trận chung trên biển ở ngoài khơi Indonesia lần này diễn ra trong bối cảnh Jakarta phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Indonesia hôm 19/03/2016 trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. 

Để đáp trả hành vi của Trung Quốc trong tuần, Hạ viện Indonesia kêu gọi chính quyền của tổng thống Joko Widodo xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna để làm « một bức tường thành » chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở vùng biển mà Bắc Kinh đã khẳng định chủ quyền với gần 90 % diện tích.

Căng thẳng gia tăng về Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Trung Quốc đưa tàu tới Biển Đông tham gia chiến dịch MNEK trong bối cảnh bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bắt đầu viếng thăm Việt Nam từ ngày 27/03/2016.


Hạ Viện Indonesia : Xây thêm căn cứ quân sự để chống Trung Quốc

mediaQuần đảo Natuna (hai khung vuông phía dưới)Ảnh : Wikipédia

Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc dùng sức mạnh đánh tháo cho một tàu cá Trung Quốc bị Hải Quân Indonesia bắt giữ tại vùng biển Natuna sát Biển Đông, Hạ Viện Indonesia hôm 24/03/2016 đã kêu gọi chính quyền Jakarta xây dựng một căn cứ quân sự mới trên quần đảo Natuna. Cơ sở này sẽ là một bức tường thành chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo trang mạng của chuyên san Mỹ về hàng hải The Maritime Executive, ông Mahfud Siddiq, chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng và Ngoại Giao của Hạ Viện Indonesia đã cho rằng : « Việc tăng cường một căn cứ quân sự trên đảo Natuna là một yếu tố quan trọng đối với hệ thống phòng thủ khu vực miền Trung Indonesia, nơi có đường biên giới với nhiều quốc gia ở Biển Đông ».

Nhân vật này yêu cầu chính quyền Jakarta nhanh chóng thực hiện kế hoạch xây thêm căn cứ quân sự có từ năm 2015.

Lời kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự của Indonesia tại vùng Natana được đưa ra vài hôm sau sự cố ngày 19/03, khi môt tàu tuần tra của Indonesia đã cố bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc bị cho là đã hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna, nhưng đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc đâm vào cản trở, và đánh tháo cho tàu cá Trung Quốc.

Dù không tranh chấp chủ quyền quần đảo Natuna với Indonesia, nhưng Trung Quốc đã mặc nhiên gặm nhắm một phần vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Natuna với đường lưỡi bò mà Bắc Kinh dùng để khẳng định chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Riêng về sự cố mới đây, Bắc Kinh còn viện dẫn một lập luận mới : tàu cá Trung Quốc đã hoạt động hợp lệ tại « ngư trường truyền thống », một khái niệm không hề được Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển công nhận.

Ngay từ năm ngoái, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự tại vùng Natuna khi ông cho triển khai máy bay chiến đấu và phi cơ tuần thám trên biển P3-C Orion trong khu vực. 

Lực lượng đồn trú tại chỗ cũng được tăng cường về mặt quân số cũng như vũ khí, với loại trực thăng tấn công Apache do Mỹ cung cấp được bố trí tại chỗ.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List