Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 3 March 2016

Biển Đông : Manila tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chận ngư dân Philippines


Biển Đông : Manila tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chận ngư dân Philippines

media
Một bãi san hô nằm trong quần đảo Trường Sa, nơi đang xảy ra các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực.REUTERS/RITCHIE B. TONGO/POOL

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Manila tố cáo Trung Quốc đã điều động tàu đến một bãi san hô trên Biển Đông, ngăn chận ngư dân Philippines đến ngư trường truyền thống của họ, làm gia tăng căng thẳng ở vùng này.

Hôm nay, 02/03/2016, các quan chức Philippines vừa tố cáo Trung Quốc đã điều động đến 7 chiếc tàu đến bãi san hô Hải Sâm (Jackson Atoll), nằm giữa Vành Khăn và đảo Vĩnh Viễn, ở quần đảo Trường Sa. Thị trưởng đảo Pagasa của Philippines Eugenio Bito-onon Jr nói với hãng tin Reuters rằng tình hình này « rất đáng ngại », vì bãi san hô Hải Sâm nằm trên đường từ đảo Palawan đến Pagasa và vì đảo nằm giữa đoạn đường, nên đây là chặng dừng chân để nghỉ ngơi.
Các ngư dân địa phương thì nói với tờ Philippine Star rằng vào tuần trước họ đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi khỏi khu vực này. Đây vẫn là ngư trường truyền thống của ngư dân không chỉ từ đảo Palawan, mà còn từ những nơi khác của Philippines.

Cũng theo Philippines Star, một phát ngôn cho biết họ vẫn đang thẩm tra thông tin về sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại khu vực bãi san hô Hải Sâm.
Về phần Trung Quốc hôm nay xác nhận là đã đưa các tàu đến bãi san hô Hải Sâm để trợ giúp một tàu đánh bắt cá Trung Quốc gần đây đã mắc cạn, nhưng khẳng định là những tàu này sau đó đã rời khỏi khu vực.
Vụ này xảy ra vào lúc Bắc Kinh gần đây đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, đặc biệt với việc triển khai các tên lửa địa đối không và chiến đấu cơ phản lực trên một đảo đang tranh chấp.
 

Trung Quốc 'trấn giữ' bãi Hải Sâm

  • 2 tháng 3 2016
Bãi Hải Sâm có đường kính khoảng 6 hải lý, với 5 rạn san hô xếp vòng tròn
Báo chí Philippines cho hay trong một hành động gia tăng căng thẳng Trung Quốc vừa điều 5 tàu trấn xung quanh bãi Hải Sâm mà nước này gọi là Quirino thuộc Trường Sa ở Biển Đông.

Các báo nói tàu Trung Quốc bao quanh bãi san hô, ngăn cản tàu cá của Philippines tiếp cận "ngư trường truyền thống".
Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa, bị bốn nước là Philippines, Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc tranh chấp nhưng ngư dân Philippines hay đánh bắt ở nơi đây.
Trung Quốc gọi Hải Sâm là Đá Ngũ Phương.

Tờ Philippine Star dẫn nguồn ngư nghiệp nước này nói Trung Quốc bắt đầu điều tàu tới bãi Hải Sâm sau khi thấy một tàu cá của Philippines mắc cạn trên bãi.
Eugenio Bito-onon Jr, người đứng đầu về hành chính của nhóm đảo Kalayaan, nói vơi Philippine Star rằng các tàu Trung Quốc yểm trấn ở đây hơn một tháng nay. Ông cũng cho hay con số tàu khá lớn.
Một ngư dân không nêu danh thì nói tàu Trung Quốc đã xua đuổi tàu cá Philippines khi tàu này định vào trong khu vực hồi tuần trước.

Ông nói: "Các tàu sơn màu trắng và xám của Trung Quốc, có khoảng bốn chiếc đậu bên trong vụng biển, đã ngăn cản chúng tôi tiếp cận ngư trường truyền thống của chúng tôi".
Tàu Curtis Wilbur của hải quân Hoa Kỳ tuần tra tại Biển Đông
Quân đội Philippines cho hay đã nhận được thông tin về hiện diện của tàu Trung Quốc và đang tìm cách xác minh.
Trung Quốc đã điều tàu đi lại xung quanh bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) gần đó mà hiện Philippines đang duy trì hải quân canh gác, bởi vậy Philippines muốn thẩm định liệu tàu Trung Quốc đóng tại đây lâu dài hay không.
Hồi năm 2011, tàu chiến Trung Quốc từng nổ súng gây hấn với ba tàu cá của Philippines cũng tại bãi Hải Sâm khiến các tàu này phải cắt neo chạy trốn.

Manila đang kiện tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của Bắc Kinh ra tòa trọng tài quốc tế và phán quyết được trông đợi vào tháng Năm tới.
Hôm thứ Ba 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter lặp lại yêu cầu Trung Quốc không có hành động "hung hăng" trong khu vực và cảnh báo "hậu quả" nếu tiến trình quân sự hóa Biển Đông tiếp diễn.
Về phần mình, Bắc Kinh hết sức giận dữ trước các chuyến tuần tra "bảo vệ tự do lưu thông" của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong thời gian gần đây.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List