Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 21 November 2015

Tổng thống Mỹ công du Malaysia dự Thượng đỉnh ASEAN


Tổng thống Mỹ công du Malaysia dự Thượng đỉnh ASEAN

media
Hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) với Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bên lề Thượng đỉnh ASEAN, Kuala Lumpur, 20/11/2015REUTERS

Rời Manila sau Thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ đã đến Malaysia ngày 20/11/2015, bắt đầu chuyến công du 3 ngày nhân Hội nghị ASEAN lần thứ 27 và các cuộc họp Thượng đỉnh có liên quan. Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, chính sách tái cân bằng quan hệ với Châu Á và hồ sơ nhân quyền được cho là những chủ đề nằm trong chương trình nghị sự của nguyên thủ Mỹ.

Chiếc chuyên cơ Air Force One chở ông Obama đã đáp xuống căn cứ không quân Hoàng gia Malaysia tại Subang lúc 15 giờ 20, giờ địa phương. Tiếp đón Tổng thống Mỹ tại sân bay có Đại sứ Malaysia tại Hoa Kỳ, Đại sứ Mỹ tại Malaysia, Đại sứ Mỹ tại Đông Nam Á.

Đây là chuyến công du Malaysia lần thứ hai của Tổng thống Mỹ trong vòng vài năm gần đây. Và đây là chặng dừng chân thứ ba và cũng là chặng cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài của nguyên thủ Hoa Kỳ trong tháng này, sau Thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Thượng đỉnh APEC tại Philippines.
Trong vòng 3 ngày, Tổng thống Mỹ có một lịch trình làm việc chật kín. Ngay khi vừa đặt chân tới Malaysia, ông Obama có bài phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, quy tụ khoảng 500 chủ doanh nghiệp đến từ 10 nước trong khu vực.

Vào cuối ngày, Tổng thống Mỹ có buổi hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Trong hai ngày tới, ông Obama sẽ lần lượt dự Thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ lần 3 và Thượng đỉnh Đông Á lần 10. Trong ngày mai, Tổng thống Mỹ cũng sẽ tham dự Hội nghị Kinh Doanh và Đầu tư Đông Nam Á. Năm nay, Malaysia là nước tổ chức các Thượng đỉnh với tư cách Chủ tịch luân phiên của khối.

Theo giới báo chí, Hiệp ước TPP, chính sách tái cân bằng quan hệ với Châu Á và hồ sơ nhân quyền được cho là những chủ đề sẽ được đề cập tới trong chương trình nghị sự của Tổng thống. Bên cạnh các chủ đề khác an ninh, môi trường, thương mại cũng sẽ được nhắc đến trong các cuộc gặp song phương bên lề các Thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ lãnh đạo 7 quốc gia khác có ký kết hiệp định đối tác với ASEAN như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, và Hàn Quốc.

Chuyến công du Malaysia gần đây nhất của ông Obama là hồi tháng 4/2014. Ông cũng là lãnh đạo Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Malaysia kể từ sau chuyến đi cuối cùng thời Tổng thống Lyndon B. Johnson năm 1966.

Vấn đề Biển Đông có thể được nêu ra tại Thượng đỉnh ASEAN

media
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 20/11/2015, dự Thượng đỉnh ASEANREUTERS

Các nguyên thủ tham dự một loạt các hội nghị ASEAN tại Malaysia vào cuối tuần này có ý định nêu ra vấn đề Biển Đông, cho dù chủ đề này đã bị né tránh trong Thượng đỉnh APEC tại Manila kết thúc vào hôm qua 19/11/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các lãnh đạo khác dự kiến đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur. Cố vấn về chính sách Châu Á của ông Obama, Daniel Kritenbrink, hôm qua cho biết như trên tại Manila. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rất có thể cũng tham gia với Tổng thống Mỹ và các nguyên thủ khác trong việc nêu ra tranh chấp ở Biển Đông.

Philippines, nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC và đang tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông, đã không đưa vấn đề gây bối rối cho Bắc Kinh ra thảo luận, với lý do đã nhờ đến Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye phân xử. Trước đó, Bắc Kinh đã cử Ngoại trưởng Vương Nghị đến Manila khuyến dụ không nên nói về Biển Đông vì APEC là một diễn đàn kinh tế.

Lần này tại Thượng đỉnh ASEAN, theo đại sứ Philippines ở Malaysia, Tổng thống Philippines Begnino Aquino sẽ tái khẳng định sự cần thiết đảm bảo an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Nhân đó ông Aquino cũng sẽ nhấn mạnh rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).


Nhật có thể đưa hải quân đến Biển Đông

media
Khu trục hạm Kirishima của Hải quân Nhật (P), nhìn từ tàu sân bay Mỹ USS George Washington. Ảnh chụp trong cuộc tập trận Mỹ-Nhật, mang tên Keen Sword 15, tại Biển Nhật Bản, tháng 11/2014.REUTERS/Tim Kelly

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố với Tổng thống Barack Obama rằng ông đang xem xét khả năng gởi lực lượng hải quân đến để hỗ trợ các chiến dịch tuần tra của Mỹ ở Biển Đông.
Theo hãng tin Bloomberg, ông Abe đã tuyên bố như trên khi gặp ông Obama bên lề thượng đỉnh APEC ở Manila hôm qua, 19/11/2015. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ vào tháng trước điều một chiến hạm đến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý chung quanh một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây ở Biển Đông. Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước hành động đó của Washington.


Nhật Bản và đồng minh Hoa Kỳ đã từng tiến hành tập trận chung ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ hoạt động chung ở sát các đảo mà Bắc Kinh khẳng định chủ quyền.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay khẳng định với các phóng viên ở Tokyo rằng tuyên bố của Thủ tướng Abe không có nghĩa là có thay đổi trong chính sách của Tokyo và Nhật Bản hiện chưa có kế hoạch tham gia vào các chiến dịch của tuần tra của Mỹ ở Biển Đông nhằm bảo đảm tự do hàng hải ở vùng này.

Vào đầu tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã yêu cầu đồng nhiệm Nhật Bản nên tránh những hành động « có thể làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông », vì giữa hai nước không có tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này. 

Trong tuần này, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã chỉ trích những tuyên bố gần đây của Thủ tướng Abe về Biển Đông, cho rằng những tuyên bố đó « không có lợi cho ổn định khu vực ».



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List