Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 5 November 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á không ra được tuyên bố chung


On Wednesday, November 4, 2015 4:33 PM, "Dien bien hoa binh[DienDanCongLuan]" > wrote:

 

Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á không ra được tuyên bố chung

Thanh Phương Đăng ngày 04-11-2015 Sửa đổi ngày 04-11-2015 15:48
media
Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á Thái Bình Dương họp thường niên tại Kuala Lumpur. Ảnh ngày 04/11/2015 Reuters
Do căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương ở Kuala Lumpur, Malaysia, đã không ra được một tuyên bố chung. Bắc Kinh không chấp nhận cho hồ sơ này được nêu lên trong bản tuyên bố.
Tuyên bố tại Kuala Lumpur hôm nay, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, xin được giấu tên, khẳng định là sẽ không có tuyên bố chung sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương ở thủ đô Malaysia.
Hiện giờ chưa rõ ai đã ra quyết định cuối cùng về việc không ra bản tuyên bố chung, nhưng quan chức Hoa Kỳ nói trên nói rằng, theo quan điểm của họ, không ra tuyên bố này còn hơn là ra một bản tuyên bố mà trong đó tránh nói đến vấn đề Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.
Một quan chức ASEAN cũng đã xác nhận với hãng tin AFP rằng sẽ không có tuyên bố chung, nhưng nước chủ nhà Malaysia có thể sẽ ra một tuyên bố riêng trong đó sẽ nêu vấn đề Biển Đông.
Các Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN và của một số nước khác đã họp lại ở Kuala Lumpur sáng nay trong khuôn khổ cuộc đối thoại thường niên, khởi đầu từ năm 2013. Tham gia cuộc đối thoại này có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Đây là lần đầu tiên cuộc đối thoại giữa các Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương không ra được một tuyên bố chung.
Căng thẳng Mỹ-Trung trên Biển Đông đã gia tăng kể từ tuần trước, khi tuần dương hạm USS Lassen của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây ở quần đảo Trường Sa. Washington khẳng định họ có quyền tự do hàng hải ở khu vực này, nhưng hành động đó khiến Bắc Kinh phẫn nộ, xem đây là một sự xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Trong cuộc họp song phương với đồng nhiệm Trung Quốc hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục đưa các chiến hạm đến vùng biển mà Bắc Kinh đòi chủ quyền.



__._,_.___

Posted by: Chau Nguyen 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List