Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 2 January 2017

TRUNG QUỐC ĐƯA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM LIÊU NINH VÀ 5 CHIẾN HẠM VÀO BIỂN ĐÔNG HÙ DỌA MỸ

 
 Mời đọc tin của Hạnh Dương:

TRUNG QUỐC ĐƯA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM LIÊU NINH VÀ 5 CHIẾN HẠM VÀO BIỂN ĐÔNG HÙ DỌA MỸ
Monday, December 26, 2016:
Hàng Không Mẫu Hạm Liaoning (Liêu Ninh) đầu tiên của Trung Quốc

VietPress USA (26/12/2016): Chiếc Hàng Không Mẫu Hạm loại chạy bằng dầu cặn đầu tiên của Trung Quốc sửa chữa tân trang từ một vỏ tàu han rỉ do Ukraine bán lại năm 1998 được đặt tên là Liêu Ninh (Liaoning) đã được 5 chiến hạm Trung Quốc hộ tống băng qua phía đông nam của quần đảo Đông Sa,do Đài Loan kiểm soát, và hướng về phía tây nam để đi vào khu vực nửa trên của Biển Đông hôm thứ Hai 26/12/2016

Liêu Ninh (Liaoning) là một tỉnh nằm ở đông bắc Trung Quốc, là một bộ phận của vành đai kinh tế Bột Hải tại Trung Quốc. Thủ phủ tỉnh Liêu Ninh đặt tại Thẩm Dương.


Thời chiến tranh Trung Hoa - Nhật Bản dưới thời Nhà Thanh gọi Chiến tranh Thanh - Nhậtlà một cuộc chiến tranh giữa Đại Thanh và Đế quốc Nhật Bản diễn ra từ ngày 01 tháng 8 năm 1894 đến 17 tháng 4 năm 1895. Đại Thanh thua quân Nhật tại cuộc chiến Liaoning và bị Nhật Bản chiếm đóng. 


Ngày nay, sau nhiều năm tháng muốn đưa chiến hạm đổ bộ cướp đảo Senkaku của Nhật Bản (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) nhưng không được; để trả thù Nhật, Trung Quốc đặt cho Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) đầu tiên là Liêu Ninh (Liaoning) để nhắc nhở tinh thần chống Nhật.


Trong thời kỳ Liên Xô, quân đội Sô Viết cho đóng chiếc Hàng Không Mẫu Hạm lớp Admiral Kuznetsov tên là Riga và dự định hoàn tất ngày 04/12/1988; nhưng không thành nên đến năm 1990 đã được đổi tên thànhVaryag.


Vỏ tàu sét Varyag của Ukraine Trung Quốc mua
Khi Liên-Xô sụp đổ vào ngày 26/12/1991, chiếc Hàng Không Mẫu Hạm Varyag chỉ mới hoàn thành được 68% nhưng bị hư hại không còn máy móc gì, đã được chia lại cho Ukraine khi các nước trong Liên bang Sô-Viết tan rã và độc lập.

Vỏ chiếc tàu nầy bỏ phế mục sét từ năm 1991 cho đến giữa năm 1998 đã được Trung Quốc mua. Vào giai doạn đó, một thương nhân Trung Quốc tên là Xu Zengping mua vỏ chiếc tàu Varyag với giá USD20 Triệu và thuê tàu kéo Tugboat kéo ra Hắc Hải (Black Sea) ròi thông qua kênh đào Suez chạy vòng qua phía Nam Á Châu để đưa vào Macau nói là để sửa lại thành khách sạn nỗi và làm Casino. Nhưng khi vào đển biển Trung Quốc thì Xu Zengping cho báo China Morning Post biết rằng Hải Quân Trung Quốc nhờ ông đi mua để đánh lạc hường Hoa Kỳ và Ukraine vì sợ bị phá ỏng kế hoạch sửa chữa thàh Hàng Không Mẫu Hạm.

Trung Quốc đưa vỏ tàu han rỉ mua được của Ukraine vào xưởng đóng tàu Dailan ở đông bắc Trung Quốc để đóng lại thành chiếc Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của Trung Quốc và đặt tên là Liaoning (Liêu Ninh)vào ngày ngày 25/9/2012. 


HKMH Liaoning tại Qingdao khi Bộ trưởng
Quốc phòng oa Kỳ Chuck Hagel lên tăm
Vào tháng 11 năm 2013, HKMH Liaoning được chạy thử từ Qingdao ra Biển Đông và ở trên Biển Đông 47 ngày và được công bố đó là tàu huấn luyện. Thế nhưng vào tháng 11/2016 vừa qua, Chính trị viên của HKMH Liaoning là Sĩ quan trưởng Đại úy Li Dongyou công bố rằng HKMH Liaoning là mang sứ mạng sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 07/4/2014, trong chuyến viếng thăm 3 ngày đến Trung Quốc của ông Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Chuck Hagel lên thăm HKMH Liaoning. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã từ Nhạt Bản đến cảng Qingdao của Trung Quốc để thăm HKMH Liaoning. Ông Hagel là người ngoại quốc đầu tiên được bước lên HKMH đầu tiên của Trung Quốc sau khi Trung Quóc mua xác vỏ tàu của Ukraine năm 1998 và đưa về sửa chữa tân trang trong vòng 10 năm mới hạ thủy. Khi trở lại Hoa Kỳ, ông Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã phát biểu rằng chiếc HKMH Liaoning của Trung Quốc đang trong giai đoạn chỉ khá hơn một đống sắt vụn!


Vào cuối ngày Chủ Nhật 25/12/2016, Nhật Bản cho biết đã phát hiện 6 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm HKMH Liêu Ninh, di chuyển qua khu vực giữa Miyako và Okinawa để tiến vào Thái Bình Dương.
HKMH Liêu Ninh và 5 chiến hạm hộ tống của Trung Quân đi vào Biển Đông hôm 26/12/2016
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi cho hay rằng HKMH Liêu Ninh (Liaoning) và 5 chiến hạm hộ tống của Trung Quốc đã băng qua khu vực 90 hải lý về phía nam mũi cực nam của Đài Loan thông qua kênh Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines.


Nhà lập pháp cao cấp của đảng đối lập Đài Loan Johnny Chiang nói cuộc diễn tập của HKMH Liêu Ninh là một tín hiệu Trung Quốc gửi tới Hoa Kỳ rằng Trung Quốc nay có khả năng xuyên qua “chuỗi đảo thứ nhất”, là khu vực bao gồm quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và Đài Loan.


Tờ  Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc viết rằng cuộc diễn tập cho thấy hàng không mẫu hạm đã được cải tiến về khả năng chiến đấu và có thể di chuyển xa hơn trong mọi tình huống trên biển. Trong bài xã luận, tờ báo nầy viết “Sớm muộn hạm đội của Trung Quốc cũng sẽ đến Đông Thái Bình Dương. Khi hạm đội hàng không mẫu hạm của Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi nước Mỹ một ngày nào đó, thì các nguyên tắc hàng hải sẽ được xem lại một cách nghiêm túc”.


Tại Bắc Kinh,  bà Hoa Xuân Oánh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng "mọi người không nên quá phỏng đoán về kế hoạch của hàng không mẫu hạm bởi vì các hoạt động của nó đều nằm trong khuôn khổ pháp luật".


Trung Quốc thuê các tàu kéo đưa vỏ tàu
Varyag từ Ukraine về Trung Quốc
Trung Quốc đã rất phẫn nộ vì các cuộc tuần tra hải quân của Mỹ gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trong tháng này, một tàu hải quân Trung Quốc đã bắt giữ một tàu lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông. Trung Quốc đã trả lại tàu này và xin lỗi.


Hôm thứ Hai 26/12/2016, Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản nói hành động cho KMH Liaoning và 5 chiến hạm khiêu khích qua vùng biển giữa Nhật và Đài Loan chứng tỏ khả năng bành trướng trên Biển của Trung Quốc và rằng  Nhật Bản đang giám sát chặt chẽ tình hình. 
Hoa Kỳ không bình luận gì. Thế giới hiện nay có tất cả 40 Hàng Không Mẫu Hạm đang hoạt động mà trong đó Hoa Kỳ chiếm 19 chiếc gồm hầu hết là HKMH chạy bằng Nguyên Tử năng (https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_aircraft_carriers_in_service)

Mời Đọc Tiếp Tại Link:
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List