Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 9 January 2017

Ông Trump 'không gặp' bà Thái Anh Văn

Ông Trump 'không gặp' bà Thái Anh Văn

  • 8 tháng 1 2017

Bà Thái Anh Văn đáp xuống sân bay Houston hôm thứ Bảy, 7/1
Bà Thái Anh Văn đáp xuống sân bay Houston hôm thứ Bảy, 7/1

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Bảy đáp xuống Houston, Mỹ, trong chặng nối chuyến bay đi thăm các đồng minh ở Mỹ Latin.
Trung Quốc đã liên tục yêu cầu Hoa Kỳ không cho phép bà đáp xuống Mỹ sau sự kiện bà Thái có cuộc điện đàm với ông Donald Trump khiến Bắc Kinh khó chịu.
Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump nói cả vị tổng thống tân cử lẫn nhân viên của ông sẽ đều không gặp gỡ bà Thái trong dịp bà tạm dừng chân.
Tuy nhiên, ông Trump để ngỏ khả năng sẽ gặp tổng thống Đài Loan nếu bà tới thăm Hoa Kỳ sau khi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây, theo Reuters.
Việc ông Trump có cuộc nói chuyện qua điện thoại với bà Thái sau khi đắc cử tổng thống khiến Trung Quốc giận dữ. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy chính phủ mới tại Hoa Kỳ có thể sẽ có những thay đổi đối với chính sách "Một Trung Quốc".
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của mình.
Hoa Kỳ đã chuyển việc công nhận ngoại giao chính thức từ Đài Loan sang Trung Quốc từ 1979, và thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh theo đó chỉ có 'một Trung Quốc' và Đài Loan là một phần của nước này.
Bà Thái Anh Văn sẽ có một lần nối chuyến bay nữa tại Hoa Kỳ vào tuần tới, lần này là ở San Francisco, sau khi kết thúc chuyến công du Mỹ Latin.

Taiwan
Bà Thái Anh Văn có cuộc điện thoại với ông Donald Trump hôm 3/12/2016, khiến Bắc Kinh nổi giận

'Thể hiện vai trò của Đài Loan'

Trong chuyến đi kéo dài chín ngày, bà Thái sẽ thăm bốn nước Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador, là một số trong các quốc gia chính thức công nhận Đài Loan.
Theo kế hoạch, bà sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nicaragua vào hôm thứ Ba, và sẽ gặp nguyên thủ ba quốc gia còn lại, AFP đưa tin.
Đây cũng là cơ hội để bà tiếp xúc với lãnh đạo của các nước khác nhằm "thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác có thẩm quyền và có trách nhiệm," AFP dẫn lời bà Thái nói với các phóng viên trước khi khởi hành, hôm thứ Bảy.
Hiện Đài Loan chỉ còn 21 đồng minh, sau khi Sao Tome, một nước nhỏ ở châu Phi chuyển sang công nhận Bắc Kinh hồi tháng trước.
Tòa thánh Vatican là bên ủng hộ Đài Loan có vị trí quan trọng nhất, nhưng việc Biển Thánh gần đây cải thiện quan hệ với Bắc Kinh đang khiến người ta nghi ngờ về mối gắn bó thân thiết tới đây với Đài Bắc.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List