Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 12 January 2017

Năm quan chức cao cấp của Nga bị Mỹ trừng phạt


Năm quan chức cao cấp của Nga bị Mỹ trừng phạt

media
Alexander Bastrykin, chủ tịch Ủy ban điều tra Nga, tại điện Kremlin, 01/12/2016.REUTERS/Maxim Shemetov/File photo
Mười ngày trước khi Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng, chính quyền tổng thống Obama hôm qua, 09/01/2017, đã đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với 5 quan chức cao cấp của Nga, trong đó có một đồng minh thân cận của tổng thống Vladimir Putin.
Hãng tin Reuters cho biết, ông Alexandre Bastrikine, giám đốc Ủy ban điều tra của Nga, đồng thời là một đồng minh thân cận của tổng thống Vladimir Putin và 4 quan chức cao cấp khác của Matxcơva đã bị Washington trừng phạt theo đạo luật Magnitski, một đạo luật về nhân quyền, được đặt theo tên một luật sư Nga đã bị sát hại khi bị giam trong nhà tù ngay tại Nga. Trong số những quan chức này, có hai người bị nghi ngờ có liên quan tới cái chết của cựu điệp viên Alexandre Litvinenko tại Luân Đôn năm 2006. Theo đạo luật Magnitski, 5 quan chức này của Nga sẽ bị cấm vào nước Mỹ và bị phong tỏa tài sản tại Mỹ.
Theo thông báo của bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt này không liên quan tới cáo buộc của Washington về các vụ tấn công tin tặc của Nga nhằm tác động lên chiến dịch tranh cử tổng thống tại Mỹ.
Đáp lại lệnh trừng phạt của Mỹ, hôm nay điện Kremlin lên án Mỹ tiến thêm một bước để phá hoại quan hệ Nga-Mỹ. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov lấy làm tiếc là trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Obama, quan hệ giữa Matxcơva và Washington đã xuống thấp tới mức chưa từng thấy.
Nói đến cáo buộc về tấn công mạng, điện Kremlin cho biết cảm thấy « mệt mỏi ». Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga một lần nữa khẳng định: những cáo buộc này là « hoàn toàn không có cơ sở ».
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne giải thích :
« Matxcơva chỉ trích « tính không chuyên nghiệp » của các cáo buộc trong bản báo cáo mà cơ quan tình báo Mỹ công bố hôm thứ Sáu tuần trước. Ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên của điện Kremlin tuyên bố với báo giới : « Đây là những lời tố cáo hoàn toàn không có cơ sở và rất không chuyên nghiệp, và bắt đầu làm chúng tôi mệt mỏi ».
Dùng lại từ ngữ của tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ông Peskov gọi đây là một « vụ săn đuổi phù thủy đích thực », và một lần nữa phủ nhận việc Matxcơva có liên quan tới các vụ tấn công tin tặc nhằm làm mất uy tín của ứng viên Dân Chủ và tăng cơ may đắc cử cho ứng viên Cộng Hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Khi được hỏi về phản ứng của tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov trả lời là chắc chắn là phần nổi của bản báo cáo này đã gây ra sự thất vọng. Ông cũng cho biết không một cuộc gặp nào giữa hai ông Poutin và Donald Trump được dự kiến tổ chức trước khi ông Trump chính thức nhậm chức tổng thống. Mọi cuộc tiếp xúc sẽ được chuẩn bị kỹ càng, do mức độ xuống cấp của mối quan hệ giữa hai nước »

Nghị sĩ Nga cáo buộc danh sách đen của Mỹ là 'hành động chọc tức'

  • 7 giờ trước
Ông Lugovoi cáo buộc Tổng thống Barack Obama có hành động chọc tức Nga trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông
Ông Lugovoi cáo buộc Tổng thống Barack Obama có hành động chọc tức Nga trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông
Một trong năm người Nga có tên tuổi bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen cáo buộc động thái này là hành động "chọc tức" cuối cùng trước khi Tổng thống Barack Obama nhượng quyền cho ông Donald Trump.
Nghị sĩ Andrei Lugovoi, một trong hai nghi phạm đầu độc cựu tình báo KGB Alexander Litvinenko ở London năm 2006, nói ông thấy ngạc nhiên vì động thái này.
Ông Trump, người nhậm chức tổng thống hôm 20 tháng Một, hứa sẽ phục hồi quan hệ gần gũi hơn với Nga.
Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói ông hy vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện "sớm".
35 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất từ đất Mỹ sau khi Mỹ cáo buộc Nga có chiến dịch tin tặc để ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Nga phủ nhận cáo buộc này là cuộc "săn phù thủy".
Giới chức Hoa Kỳ nói vụ trừng phạt năm người Nga được tuyên bố hôm thứ Hai không liên quan đến vụ tin tặc mà thực hiện theo Luật Magnitsky 2012. Bộ luật này được lập ra để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền và cấm họ không được tới Mỹ và phong tỏa tài sản của họ ở Mỹ.
Hai người đàn ông bị truy nã ở Anh vì đã sát hại Litvinenko, ông Lugovoi và Dmitry Kovtun, cũng nằm trong danh sách này.
Fellow blacklisted politician Alexander Bastrykin has previously said inclusion on the Magnitsky list
Một chính trị gia khác cũng ở trong danh sách đen, ông Alexander Bastrykin, từng nói được vào danh sách Magnitsky "sẽ là một vinh dự lớn".
Alexander Bastrykin, trưởng Ban Điều tra Nga, cũng nằm trong danh sách. Ông này phụ trách cuộc điều tra vụ Sergei Magnitsky bị bắt giữ và chết trong khi bị cảnh sát bắt giam và là người kết luận cảnh sát không gây tội nào.
Ông này trước đây từng nói được vào danh sách Magnitsky "sẽ là một vinh dự lớn".
Hai người còn lại là người đứng đầu Ngân hàng Universal Savings Bank, ông Gennady Plaksin và cựu quan chức cơ quan điều tra, ông Stanislav Gordiyevsky.
Tuy nhiên hôm thứ ba ông Lugovoi nói ông ta "thấy bối rối".
"Tôi nghĩ là [Tổng thống] Obama đang vội vàng trước khi bàn giao đặc quyền để làm hại và chọc tức Nga bằng mọi cách có thể, và điều này đã dẫn tới nhiều chuyện kỳ cục", hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Lugovoi.

"Mối quan hệ xuống cấp chưa từng thấy"

Ông Peskov nói với các nhà báo ở Moscow rằng động thái trừng phạt 5 người Nga này "là các bước làm mối quan hệ giữa chúng ta ngày càng xuống cấp".
Ông từ chối không bình luận liệu Nga có trả đũa không.
Về di sản của chính quyền Obama, ông Peskov nói: "Chúng tôi chỉ có thể thể hiện sự thất vọng sâu sắc rằng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, chúng ta thấy sự xuống cấp chưa từng có và kéo dài trong quan hệ song phương.
"Chúng tôi tin chắc rằng điều này không có lợi cho chúng tôi, hay những người ở Washington. Chúng tôi nghĩ thật đáng tiếc là điều này đã xảy ra. Đồng thời, chúng tôi vẫn hy vọng rằng bằng cách này hay cách khác chúng tôi có thể sớm tìm được hướng đi tích cực hơn cho mối quan hệ với Hoa Kỳ."
Ông Litvinenko qua đời sau khi uống trà nhiễm chất phóng xạ hiếm tại một khách sạn ở London.
Cả ông Lugovoi và ông Kovtun đều phủ nhận có liên quan đến vụ sát hại này, và các nỗ lực để dẫn độ hai ông về Anh đều thất bại.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List