Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 18 July 2015

Tư lệnh Hải quân Nhật : Nhật Bản có thể tuần tra Biển Đông


Đăng ngày 17-07-2015

Tư lệnh Hải quân Nhật : Nhật Bản có thể tuần tra Biển Đông

media
Tư lệnh Hải quân Nhật Bản, đô đốc Katsutoshi Kawano (phải) và chỉ huy quân đội Mỹ tại Nhật BảnReuters

Hãng tin Reuters ngày 17/07/2015 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano cho rằng Trung Quốc sẽ ngày càng quyết đoán hơn tại Biển Đông, do đó trong tương lai Nhật Bản có thể tiến hành các hoạt động tuần tra và giám sát tại vùng biển này.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, Đô đốc Kawano cho biết có đề cập đến việc tuần tra Biển Đông, kể cả các hoạt động chống tàu ngầm. Nhưng theo quan điểm của Nhật, đây chỉ là một khả năng trong tương lai, tùy theo diễn biến thực tế. 

Trước đó ông Kawano đã gặp gỡ đồng nhiệm Mỹ, tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu liên quân Hoa Kỳ và thảo luận việc tiến hành các phương hướng quốc phòng song phương đã được đôi bên nhất trí năm 2015.

Các yêu sách của Trung Quốc và việc Bắc Kinh nhanh chóng xây dựng các đảo nhân tạo tại Trường Sa, gây căng thẳng tại Biển Đông - tuyến đường hàng hải huyết mạch trong vùng, đã khiến Tokyo và Washington phải lên tiếng chỉ trích. 

Bắc Kinh đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, và tranh chấp với Tokyo tại Biển Hoa Đông. Đô đốc Katsutoshi Kawano cho rằng Trung Quốc sẽ còn cứng rắn hơn, và tìm cách mở rộng phạm vi xâm lấn. Ông nói : « Tôi cảm thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai, khi Trung Quốc đi xa hơn chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Do đó nếu có chuyện gì xảy ra, tôi tin rằng tình hình sẽ còn tệ hại hơn ».

Bắc Kinh đã tăng cao chi tiêu quốc phòng trong những năm gần đây, và nhắm đến việc phát triển một lực lượng hải quân có thể bảo vệ các lợi ích ngày càng tăng của nền kinh tế thứ nhì thế giới. Việc tiếp tục các hành động xác quyết chủ quyền đã gây lo ngại cho các nước láng giềng, dù Trung Quốc nói rằng không có ý định thù địch. Đô đốc Kawano cho biết thêm, số vụ phi cơ Nhật xuất kích để ngăn trở máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận trong năm 2014 tương đương với thời kỳ chiến tranh lạnh trước đây.

Phát biểu của Tư lệnh Hải quân Nhật Bản được đưa ra sau khi Thủ tướng Shinzo Abe xúc tiến dự luật quốc phòng, được Hạ viện thông qua hôm 16/07/2015. Với dự luật này, lần đầu tiên kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, Tokyo có thể gởi quân đi chiến đấu ở nước ngoài. Tuy vấp phải những phản đối, nhưng ông Kawano nói ông tin rằng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản rồi sẽ chinh phục được dư luận.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List