Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 11 July 2015

Trung Cọng ráo riết vận động hành lang vụ kiện ‘đường lưỡi bò’

 
 From: BAN DIEU HOP VNSN <
 Subject:  Trung Quốc ráo riết vận động hành lang vụ kiện ‘đường lưỡi bò’.  

Trung Cng ráo riết vn đng hành lang v kin ‘đường lưỡi bò’

11/07/2015
 Tàu Trung Quốc hồi tháng 4 hoạt động tại bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS
Tàu Trung Quc hi tháng 4 hot đng ti bãi Ch Thp thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam. nh: CSIS
Dù tuyên b không chp nhn phán quyết ca Tòa trng tài thường  trc  Liên Hp Quc và không tham gia v kin ca Philippines,   nhưng  Trung Quc   vn  đy  mnh vn đng hành lang đ giành git li thế, chuyên gia  nhn đnh.

T ngày 7/7,  Tòa  trng  tài thường trc Liên Hp Quc (PCA)  ti  The  Hague,  Hà Lan, bt đu m phiên tranh tng đu tiên v vn đ thm quyn ca tòa và xem xét v kin ca Philippines đi vi yêu sách “đường 9 đon hay “đường lưỡi bò” ca Trung Quc Bin Đông. Bc Kinh ngang nhiên tuyên b có ch quyn vi khong 90% din tích Bin Đông da trên “đường 9 đon nước này t đưa ra, đi vào sát b ca các nước như Philippines, Vit Nam, Brunei và Malaysia.

Dù Trung Quc liên tc tuyên b không tham gia v kin cũng như không chp nhn phán quyết ca PCA nhưng theo gii phân tích, Bc Kinh vn tích cc vn đng hành lang hòng giành v cho mình tht nhiu li thế. Đi s quán Trung Quc ti The Hauge còn thành lp hn mt đường dây liên lc chính thc vi tòa án.
Sau khi kim tra li các tuyên b và quy đnh ca PCA, hãng thông tn Reuters xác đnh Trung Quc có th liên lc vi tòa án thông qua đi s quán The Hague. Tòa án này cũng thường cp nht cho phía Trung Quc các din biến mi nht ca quá trình xét x cũng như nhng cơ hi đ np t trình.

Chuyên gia pháp lý quc tế và hc gi nghiên cu v Bin Đông cho biết, t tháng 1/2013, khi Philippines đ đơn lên PCA, đến nay, Trung Quc vn theo dõi cht ch mi din biến ca v kin, đng thi trin khai mt cách hiu qu nhng đng thái không chính thc đ x lý tình hình.

“Có nhng du hiu cho thy hi đng xét x đang nghiêng sang hướng cân nhc các li ích ca Trung Quc và dường như s đưa ra mt phán quyết ngang nga cho c đôi bên, ông Ian Storey, chuyên gia v Bin Đông ti Vin nghiên cu Đông Nam Á, Singapore, nhn đnh.

Philippines cách đây hơn hai năm np đơn lên PCA đ ngh xác nhn “đường 9 đon ca Trung Quc vi phm Công ước Liên Hp Quc v Lut bin năm 1982 (UNCLOS). Nhưng Trung Quc li lp lun rng bn cht ca v kin là v ch quyn vì thế vn đ trên không thuc thm quyn ca PCA. Do đó, phiên tranh tng ln này trước hết nhm gii quyết khúc mc quanh vic PCA có quyn hn xét x đơn kin ca Manila hay không.

Theo ông Storey, quá trình tranh tng v thm quyn ca PCA nhiu kh năng s khiến phán quyết cui cùng ca tòa án b trì hoãn t 6 ti 12 tháng, thm chí là đến khi nhim k ca Tng thng Phillipines Benigno Aquino kết thúc vào tháng 6 năm sau.

Điu này mang ti mt bt li khác cho Philippines bi ông Aquino là người ng h mnh m và có vai trò rt quan trng trong v kin ca Manila đi vi Bc Kinh. Ông tng khiến gii lãnh đo Trung Quc vô cùng tc gin khi so sánh hành vi bành trướng ca nước này Bin Đông ging vi hành đng ca phát xít Đc trong Thế chiến II. Tuy nhiên người được d đoán s kế nhim ông Aquino dường như có thái đ mm mng hơn v ván đ này.

Trung Quc được cho là s bác b đến tn cùng mi phán quyết có li cho Philippines. Theo ông Zha Daojiong, nhà khoa hc chính tr ti Đi hc Bc Kinh, chiến lược không theo v kin sau đó ph nhn mi quyết đnh ca tòa đã được Bc Kinh lên kế hoch t trước. Nếu không có s tham gia ca Trung Quc, mi phán quyết cũng ch như mt ý kiến mà thôi, ông Zha bình lun.

Tuy nhiên, gii quan sát cho rng vic vn đng hành lang ca Trung Quc không th khiến các thm phán ng h Bc Kinh hoàn toàn. H s công bng hết mc có th. Có l h đu hiu rng Trung Quc s soi mói tng câu ch trong bn phán quyết cui cùngReuters dn li mt chuyên gia pháp lý am hiu v kin, nhn xét.
(Theo Reuters)         

__._,_.___


Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List