Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 8 July 2015

Trung Quốc vận động hành lang, “chạy án” vụ kiện đường lưỡi bò?


Trung Quốc vận động hành lang, “chạy án” vụ kiện đường lưỡi bò?

Hng Thy
95-07-2015Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng Biển Đông. Ảnh: Reuters.
Người dân Philippines biu tình phn đi Trung Quc bành trướng Bin Đông. nh: Reuters.

(GDVN) – Mt s công vic đã được x lý bi Đi s Trung Quc ti The Hague, h thành lp mt đường dây liên lc chính thc vi tòa án.

Reuters ngày 4/7 đưa tin, yêu sách ca Trung Quc đi vi khu vc Bin Đông (nước này nhy vào) tranh chp s được nghiên cu k v mt pháp lý quc tế ln đu tiên trong tun này. Trong khi đó Bc Kinh vn chính thc t chi tham gia v kin đường lưỡi bò do Philippines khi xướng ti Tòa án Quc tế v Lut Bin.

Đi ngũ pháp lý quc tế ca Manila đã có mt ti Tòa án Trng tài thường trc ti The Hague đ gii trình trước 5 thm phán có thm quyn th lý đơn kin ca Philippines, các quan chc B Ngoi giao Philippines nói vi Reuters. Đng thái này là vì lo ngi mt báo cáo công khai th hin lp trường ca Trung Quc trong tháng 12 năm ngoái v thm quyn ca tòa án đi vi v kin.

Mt quyết đnh ít được chú ý ca tòa án vào tháng Tư tha nhn s phn đi ca Trung Quc và thông báo rng mt cuc điu trn v quyn tài phán t ngày 7 đến ngày 13/7 s được t chc ln đu tiên. Manila đ trình v kin đường lưỡi bò vào năm 2013 đ tìm kiếm mt phán quyết v vic khai thác các vùng bin Bin Đông trong phm vi 200 hi lý vùng đc quyn kinh tế theo Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin.

Các chuyên gia pháp lý cho rng bt kỳ phán quyết nào có li cho Philippines s khó được thi hành do không có cơ quan nào ca Liên Hp Quc buc đi tượng phi thc hin mt phán quyết như vy. Tuy nhiên nó s là mt đòn ngoi giao đi vi Bc Kinh và nhc nh các bên yêu sách khác Bin Đông đ có hành đng tương t.

V kin đang được theo dõi cht ch bi các chính ph châu A và Washington bi nhng căng thng gia tăng trên Bin Đông, đc bit là qun đo Trường Sa (thuc ch quyn Vit Nam) mà Trung Quc đang to ra ít nht 7 đo nhân to (bt hp pháp) s cho phép hi quân nước này trin khai sc mnh vào sâu trung tâm hàng hi Đông Nam Á.

Mt s hc gi pháp lý quc tế và chuyên gia v Bin Đông li cho rng, Trung Quc đã tham d hiu qu vào v kin đường lưỡi bò, mc dù h chính thc t chi làm điu này.
Ian Storey, mt chuyên gia v Bin Đông t Vin nghiên cu Đông Nam Á, Singapore cho biết, đã xut hin du hiu tiến trình x lý v án đang quay li dàn xếp li ích cho Trung Quc.

Tuy nhiên mt hc gi pháp lý khác nói rng điu đó không có nghĩa là các thm phán s làm gì có li cho Bc Kinh: “H đang n lc đm bo công bng nht có th. H dường như cm nhn Trung Quc s soi k tng ch trong bt k phán quyết cui cùng nào.

Hc gi Storey cho rng các cuc điu trn v thm quyn ca tòa án có th trì hoãn bt kỳ phán quyết cui cùng nào t 6 đến 12 tháng, có nghĩa là phiên tòa s kéo dài quá thi hn nhim kỳ ca Tng thng Benigno Aquino.

Aquino s phi ri ghế Tng thng 6 tháng na. Ông là nhân vt ch cht đng đng sau các thách thc pháp lý đi vi Bc Kinh, tng làm Trung Quc tc ti khi so sánh bành trướng ca Trung Quc Bin Đông vi bành trướng ca phát xít Đc trong Chiến tranh Thế gii II.
Các nhà ngoi giao và chuyên gia pháp lý Trung Quc đã theo dõi cht ch mi din biến ca v kin. Mt s công vic đã được x lý bi Đi s Trung Quc ti The Hague, h thành lp mt đường dây liên lc chính thc vi tòa án.
Báo cáo quy trình ca tòa án trong v kin này cho thy Trung Quc có th giao tiếp vi tòa án thông qua Đi s ca h The Hague, trong khi phiên tòa cũng cp nht cho Trung Quc v các bước đi tiếp theo ca v kin cũng như cơ hi cho (Bc Kinh) được đ trình.
Mc dù có s trao đi, Trung Quc vn lên kế hoch t chi bt k phán quyết nào có li cho Philippines.

Trao đi vi chúng tôi v nhng din biến mi ca v kin, Tiến sĩ Trn Công Trc, nguyên Trưởng ban Biên gii Chính ph đánh giá: “Phiên điu trn ca Tòa Trng tài Liên Hp Quc v Lut Bin v thm quyn th lý v vic din ra là theo trình t th tc cn phi có ch không có nghĩa là tòa không đ thm quyn. Nếu không đ thm quyn th lý v án, tòa đã bác ngay t đu ch không đ kéo dài đến hin nay.

Tt nhiên Trung Quc s tìm mi cách lobby, chy cht đi vi nhng người có kh năng ra quyết đnh nh hưởng đến li ích ca h ti phiên tòa. Tuy nhiên tôi tin rng các thm phán hiu rt rõ, bn cht v kin này không phi s vic riêng r ca Philippines hay bo v li ích cho bt k bên nào, mà là bo v thành qu ca nhân loi trong rt nhiu năm mi xây dng được Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982.

Dù trong các v kin yếu t con người, tính công tâm có b nh hưởng tác đng hay không bao gi cũng rt quan trng, nhưng tôi tin các thm phán Tòa trng tài Liên Hp Quc v Lut Bin hiu điu này. Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin có được bo v, gi gìn và phát huy hay không đang ph thuc vào h.

Quan đim ca Trung Quc rng bn cht v kin này là ch quyn ch là cách nói lp liếm do h không bám vào đâu được đ có th phn bác v kin ca Philippines ngoài 2 điu khon bo lưu v ch quyn khi Trung Quc phê chun Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982.
Nhưng xin được nhc li mt ln na, Philippines không kin v ch quyn, các ni dung Philippines kin đu xoay quanh vic gii thích và vn dng Công ước Liên Hp Quc 1982 v Lut Bin.”



__._,_.___

Posted by: <vneagle_1


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List