Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 29 March 2015

Biển Đông : Philippines cực lực bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc

 
Đăng ngày 28-03-2015

Biển Đông : Philippines cực lực bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc

media
Nghị sĩ Francisco Acedillo của Philippines trưng hình ảnh cho thấy Bắc Kinh đang cải tạo nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa. Manila, ngày 26/03/2015.REUTERS/Romeo Ranoco
Cuộc đấu khẩu giữa Manila và Bắc Kinh tiếp tục gay gắt. Ngày 28/03/2015, Bộ Ngoại giao Philippines lại lên tiếng bác bỏ những lời tố cáo của Trung Quốc về quyết định của Manila sẽ khởi động lại kế hoạch tu bổ các cơ sở trên các đảo do Philippines kiểm soát tại Biển Đông. Vào hôm qua, Bắc Kinh đã tố cáo Manila xây dựng « bất hợp pháp » trên các vùng mà Trung Quốc cho là của mình.
Trong một bản thông cáo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đã đả kích những lời chỉ trích của Trung Quốc về các hoạt động của Manila ở Biển Đông. Theo phía Philippines, việc nước này tiến hành công việc tu bổ cần thiết các cơ sở vật chất hiện hữu của mình ở Biển Đông « không thấm vào đâu so với các hoạt động cải tạo địa hình rầm rộ của Trung Quốc » ở các vùng biển đang tranh chấp.
Đối với Bộ Ngọai giao Philippines, những cáo buộc cho rằng Manila « đạo đức giả » trong vấn đề cải tạo đảo, đá tại vùng quần đảo Trường Sa sẽ không hề đánh lạc hướng dư luận về các hành động của chính Bắc Kinh, « không những vi phạm luật lệ quốc tế, mà còn làm cho tình hình thêm căng thẳng một cách không cần thiết ».
Ngoài Bộ Ngoại giao, Phủ Tổng thống Philippines cũng nhập cuộc. Bà Abigail Valte, phát ngôn viên của Tổng thống Aquino vào hôm nay cũng cho rằng các hoạt động sửa chữa các cơ sở Philippine tại Biển Đông, sẽ không vi phạm bản Tuyên bố về các Quy tắc ứng xử DOC ký kết giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á vào năm 2002.
Các tuyên bố trên đây của Manila là diễn biến mới nhất trong cuộc đấu khẩu đã bùng lên trở lại giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Trong số bốn nước Đông Nam Á bị Trung Quốc tranh giành chủ quyền tại Biển Đông, Philippines là nước mạnh mẽ nhất trong việc tố cáo các hành vi bồi đắp đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang rốt ráo tiến hành tại các thực thể mà họ kiểm soát ở vùng Trường Sa, biến các nơi này thành tiền đồn giúp Trung Quốc khống chế Biển Đông. 
Hôm 26/03 vừa qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã công khai vạch trần mưu đồ trên đây của Trung Quốc đồng thời cho biết là chính quyền Manila sẽ khởi động lại kế hoạch tu bổ các cơ sở của mình trên Biển Đông. 
Tuyên bố của ông del Rosario đã lập tức bị Trung Quốc đả kích. Ngày 27/03/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên án quyết định của Philippines, cho rằng điều đó « không chỉ vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, mà còn bộc lộ bản chất đạo đức giả (của Philippines) ».

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List