Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 24 February 2016

Trung Quốc 'xây radar' trên Biển Đông


Yêu nước từ xa
Yêu nước từ xa

Trung Quốc 'xây radar' trên Biển Đông

  • 23 tháng 2 2016
Một tháp có thể là radar trên Đá Châu Viên thuộc Trường Sa
Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) của CSIS công bố hình ảnh chụp các đảo nhân tạo Trung Quốc đang cải tạo và cho biết một số vị trí có thể là radar tại khu vực Trường Sa.
cho biết những bức ảnh chụp nhiều công trình xây dựa tại Đá Châu Viên đã gần hoàn thành và cho thấy đảo nhân tạo này rộng khoảng 211.500m2.
Báo cáo này cho biết: "Hai tháp có vẻ là tháp radar đã được xây dựng ở phần phía Bắc của khu vực này, và nhiều tháp khoảng 20m đã được dựng lên giữa một khu vực khá rộng ở phần phía nam"
AMTI viết trong báo cáo: "Các tháp này có thể là radar tần số cao, có thể tăng cường khả năng của Trung Quốc trong việc giám sát lưu thông trên biển và trên không ở khu vực phía Nam biển Đông"
Vị trí của một tháp có thể là radar trên Đá Tư Nghĩa - Ảnh chụp ngày 7/2
AMTI công bố ảnh chụp các khu vực được cho là đang xây dựng radar trên Đá Châu Viên, Đá Ga Ven, Đá Tư Nghĩa, và Đá Gạc Ma.
Ảnh được chụp vào các ngày 24/1, 7/2 và 9/2.

Trước đó Trung Quốc đã trang bị hệ thống radar giám sát khu vực phía bắc Biển Đông nhờ vào các cơ sở ở đảo Hoàng Sa và trên đất liền.
Bản báo cáo được công bố trước ngày Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Hoa Kỳ.
Hãng tin Reuters dẫn lời ngoại trưởng Trung Quốc nói việc họ triển khai quân sự trên Biển Đông không khác gì Mỹ trên Đảo Hawaii.

Đưa tên lửa ra quần đảo Hoàng Sa

Trong tuần rồi, vào ngày 19/2, Việt Nam vừa gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc phản đối Trung Quốc đưa tên lửa ra quần đảo Hoàng Sa.
Tin tức mới đây nói Trung Quốc xây dựng căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa và bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói: “Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.”
Ông Bình nói Trung Quốc “đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.”
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái đó."


Biển Đông : Trung Quốc bắt đầu đặt radar tại Trường Sa

media
Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Mischief Reef- Trường Sa. Ảnh vệ tinh tháng 5/2015.Reuters

 Ảnh vệ tinh mới nhất vừa được công bố hôm qua, 22/02/2016 cho thấy Bắc Kinh đang lắp đặt các hệ thống radar trên một số đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp tại khu vực quần đảo Trường Sa. 

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc tế CSIS ở Washington, hành động này của Trung Quốc có nguy cơ tăng cường đáng kể quyền khống chế Biển Đông của Bắc Kinh.

Ảnh vệ tinh chụp Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) được trung tâm nghiên cứu Mỹ công bố, cho thấy một cơ sở có dáng dấp của một giàn radar tần số cao radar, cùng với một ngọn hải đăng, một lô cốt ngầm, một bãi đáp trực thăng và một số thiết bị thông tin liên lạc khác.

Ảnh chụp các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh chiếm đóng gần đấy như Đá Gaven (Gaven Reef), Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef) và Đá Gạc Ma (Johnson South Reef) cũng cho thấy một số công trình đang xây dựng mà trung tâm CSIS dự đoán là tháp radar, ụ pháo, lô cốt, bãi đáp trực thăng, và bến cảng.

Các phát hiện mới trên đây đã làm tăng thêm mối quan ngại trước việc Trung Quốc đẩy mạnh tiến trình quân sự hóa Biển Đông, một tuần sau khi vệ tinh phát hiện các giàn tên lửa địa đối không mà Bắc Kinh triển khai trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.

Radar còn nguy hại hơn tên lửa
Theo Trung Tâm CSIS : « Việc bố trí một đài radar tần số cao trên Đá Châu Viên sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Trung Quốc trong việc giám sát lưu thông trên không và trên biển, đi qua eo biển Malacca ở phía bắc cũng như nhiều tuyến lưu thông chiến lược quan trọng khác ».

Cơ quan tham vấn này cho rằng việc triển khai tên lửa HQ-9 tại Hoàng Sa là một diển biến « đáng chú ý », nhưng « không làm thay đổi cán cân quân sự ở Biển Đông ». Ngược lại « Các đài radar mới được bố trí tại vùng quần đảo Trường Sa, có thể thay đổi đáng kể cục diện về phương diện tác chiến ».

Vào tuần trước, Trung Quốc xác nhận đã triển khai « vũ khí » trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, cho rằng họ có toàn quyền làm như vậy trên lãnh thổ của mình. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào hôm qua còn cho rằng việc mà Trung Quốc làm tại Hoàng Sa cũng giống như những gì Mỹ làm tại Hawaii.

Tình hình Biển Đông chắc chắn nổi bật trong chương trình nghị sự của hai ngoại trưởng Vương Nghị và John Kerry nhân cuộc tiếp xúc tại thủ đô Hoa Kỳ vào hôm nay.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List