Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 25 February 2016

Mỹ : Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông để làm bá chủ Đông Á


Mỹ : Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông để làm bá chủ Đông Á

media
Ảnh vệ tinh chụp Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa (Biển Đông), bên trên có ghi chú các địa điểm có đài radar. Ảnh được Trung Tâm Nghiên Cứu Mỹ CSIS công bố ngày 23/02/2016.REUTERS/CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe/
Tên lửa phòng không và chiến đấu cơ tại Hoàng Sa, đài radar, sân bay quân sự và bãi đáp trực thăng tại Trường Sa: Trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ đã dồn dập tố cáo Trung Quốc đang nhanh chóng quân sự hóa Biển Đông. Và ngày 23/02/2016, tư lệnh lực lượng Mỹ tại vùng Thái Bình Dương đã thẳng thừng nhận định: Ý đồ của Bắc Kinh là muốn làm “bá chủ” vùng Đông Á và Đông Nam Á.
Phát biểu trong một cuộc điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ, đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định: “Rõ ràng là Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông”.
Là người nổi tiếng bộc trực, đô đốc Harris đã bác bỏ ngay lập luận của Bắc Kinh theo đó họ không hề quân sự hóa Biển Đông khi cho rằng: “Chỉ có những ai tin là trái đất dẹp mới suy nghĩ khác”.

Đối với vị tư lệnh quân đội Mỹ ở vùng Thái Bình Dương, việc Trung Quốc bố trí tên lửa địa đối không trên đảo Phú Lâm trong vùng quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, đặt trạm radar mới trên Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa và xây dụng các phi đạo (trên Đá Xu Bi, Chữ Thập và Vành Khăn) là những hành động có tác dụng làm thay đổi cục diện và cán cân lực lượng ở khu vực Biển Đông.

“Trung Quốc tìm kiếm quyền bá chủ vùng Đông Á”
Khi được hỏi về ý đồ của Trung Quốc trong việc triển khai vũ khí xuống Biển Đông, đô đốc Harris nói thẳng: “Tôi tin rằng Trung Quốc tìm kiếm quyền bá chủ trong khu vực Đông Á (và Đông Nam Á).”
Ngay sau phát biểu của tư lệnh lực lượng Mỹ vùng Thái Bình Dương, một số nguồn tin từ chính quyền Mỹ xác nhận thông tin do đài truyền hình Fox News tiết lộ, theo đó Trung Quốc mới đây đã lại đưa chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm.
Theo giới phân tích, động thái này càng khẳng định thêm ý đồ của Bắc Kinh là quân sự hóa Biển Đông. Theo chuyên gia Gregory Poling thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS tại Washington, Trung Quốc đã nhiều lần đưa chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm, nhưng cần chú ý xem liệu Bắc Kinh sẽ cho các máy bay này đặt căn cứ lâu dài tại đấy hay không.

Đại úy Darryn James, phát ngôn viên Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nhận định rằng việc Trung Quốc liên tục triển khai máy bay tiêm kích trên đảo Phú Lâm làm cho tình hình tiếp tục diễn biến theo một chiều hướng đáng lo ngại.

Trung Quốc có hành động gây mất ổn định
Theo đại úy James : "Những hành động gây mất ổn định đó không phù hợp với các cam kết của Trung Quốc và tất cả các bên khác là tránh những hành động có thể là leo thang tranh chấp". Phát ngôn viên quân sự Mỹ đã nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt các hoạt động bồi đắp, xây dựng và « quân sự hóa » Biển Đông.

Ngành ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, nhưng một cách nhẹ nhàng hơn.
Phát biểu tại Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện Mỹ, ngoại trưởng John Kerry đã báo động rằng Hoa Kỳ khuyến khích các bên tranh chấp Biển Đông tìm kiếm một giải pháp hòa bình, nhưng mục tiêu này khó đạt vì các cơ sở ở Biển Đông bị "quân sự hóa".

Ý kiến này cũng được ông Kerry nhắc lại nhân một cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào hôm qua tại Washington, khi cho rằng: "Thật là đáng tiếc khi có tên lửa, máy bay chiến đấu, súng ống và những thứ khác được bố trí tại vùng Biển Đông".

Trung Quốc dĩ nhiên đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và nhắc lại quan điểm từng được liên tục nêu lên : Bắc Kinh không hề quân sự hóa Biển Đông mà chỉ đặt các cơ sở nhằm bảo vệ lãnh thổ thuộc chủ quyền Trung Quốc mà thôi.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 







BN CS BC KINH; CHÚNG CH HUNG HĂN CON "B XÍT" HÙ DA CÁC NƯỚC NHƯỢC TIU QUANH VÙNG MÀ THÔI!. Đ CHÚNG; TH ĐNG TI CHIN HM M THÌ MI THY "QUAN TÀI & TRÀO L". 

CSBK THA BIT; NU CHIN TRANH N RA NGAY BÂY GI VI  M, THÌ CHỈ CN 24 TING ĐNG H SAU, MT LC LƯỢNG Đ THT HM ĐI M TIÊDIT TOÀN B HI QUÂN LC HU CA CSBK.

ÂM MƯU CA CSBK LÀ BT ĐU CHIN DCH TB CH QUYN, THĂM DÒ CHÍNH QUYN BARACK OBAM NHU NHƯỢC. VÀ CH QUA CUC BU C TT
M VÀO THÁNG 11 TI. NU PHÙ THY ĐU CHUT, CÁNH DƠI HIL LARY (DC) ĐC C TT M Là CƠ HI "NGÀN VÀNG. NGƯỢC LI; (CH) ĐC C THÌ CON BCH TUC CSBK THT VÒI, COI NHƯ HT THI DIU VÕ & GIƯƠNG OAI.@

 

 

Trọng Nghĩa
mediaChiến hạm Mỹ USS Curtis Wilbur ( trong ảnh ) đã đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh một đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông ngày 30/01/2016.REUTERS/U.S. Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Declan

Khẩu chiến Mỹ-Trung về vụ Bắc Kinh triển khai tên lửa phòng không tại quần đảo Hoàng Sa (Biển Đông) càng lúc càng gay gắt. Bắc Kinh ngày 19/02/2016 đã cho báo chí lên tiếng đe dọa Washington là lực lượng Trung Quốc phòng thủ Hoàng Sa sẵn sàng bắn súng cảnh cáo, thậm chí đâm vào chiến hạm Mỹ nếu dám tiến lại gần Hoàng Sa.

Chính tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã tung ra lời đe dọa kể trên trong một bài viết đăng trên một trang mạng xã hội của tờ People’s Daily, ấn bản hải ngoại của tờ báo.

Theo bài bình luận, Trung Quốc cần phải có những hành động cứng rắn để “ dậy cho Mỹ một bài học ”, lập lại nguyên văn lời lẽ mà Bắc Kinh đã đưa ra đối với Hà Nội cách nay đúng 37 năm khi xua quân đánh vào miền Bắc Việt Nam.
Đối với tác giả bài bình luận, quần đảo Hoàng Sa - dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc từ hơn 40 năm nay – là chiến tuyến tối hậu của Trung Quốc trong việc bảo vệ khu vực Biển Đông, do đó Trung Quốc phải tỏ rõ lập trường của mình bằng những hành động cứng rắn chống lại bất kỳ một cuộc xâm nhập nào.
Biện pháp chống lại bao gồm việc áp tải tàu ngoại quốc ra khỏi khu vực, thậm chí trong trường hợp xấu nhất, sẵn sàng cho tàu Trung Quốc đâm vào tàu Mỹ.
Bắc Kinh cũng dùng phiên bản phổ thông đại chúng của tờ Nhân Dân Nhật Báo là Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) để hù dọa Washington. Trong một bài xã luận công bố hôm qua, 18/02, tờ báo nổi tiếng với những luận điệu hiếu chiến này cho rằng Trung Quốc cần tăng cường năng lực “ tự vệ ” của mình ở Biển Đông để đối phó với các “ hành động khiêu khích càng lúc càng thường xuyên hơn từ phía quân đội Mỹ ”.
Tờ báo không ngần ngại xác định là kết quả của việc triển khai tên lửa tại Hoàng Sa là “ Chiến đấu cơ của Mỹ hay của nước nào khác, sẽ cảm thấy bất an khi thực hiện các chuyến bay khiêu khích trong khu vực ”.
Theo các nhà quan sát, Bắc Kinh đã rất giận dữ sau hai chiến dịch tuần tra mà hải quân Mỹ đã thực hiện bên trong vùng 12 hải lý của các đảo đá mà Bắc Trung Quốc kiểm soát, cụ thể là Đá Xu Bi, quần đảo Trường Sa vào cuối năm ngoái, và Đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa vào đầu năm nay. Ngoài ra Mỹ còn cho B-52 bay trên không phận các đảo này.
Trả lời nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm nay, một nhà nghiên cứu thuộc Học Viện Hải Quân Trung Quốc còn cho rằng Bắc Kinh có khả năng triển khai tên lửa chống hạm đến Hoàng Sa, bố trí thêm các loại vũ khí trên các đảo nhỏ khác trong quần đảo này, chứ không riêng gì trên đảo lớn Phú Lâm.


Mỹ thúc giục Úc tuần tra vì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

Thanh Hà
mediaHải quân Mỹ và Úc phối hợp tác chiến trong cuộc tập trận Talisman Saber 2013(U.S. Navy)
Đang có mặt tại Sidney, tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, phó đô đốc Joseph Aucoin kêu gọi Úc cùng Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tôn tạo trái phép tại Biển Đông.

Trả lời báo chí ngày 22/02/2016 trong khuôn khổ một loạt các cuộc họp cấp cao với đối tác Úc, để bàn về những mối lo ngại trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, phó đô đốc Joseph Aucoin tuyên bố : Việc Úc và các quốc gia khác đưa tàu tuần tra vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo đang được Trung Quốc bồi đắp tại vùng có tranh chấp lãnh hải, sẽ phục vụ những “ lợi ích tốt nhất ” đối với khu vực.

Bản tin của Reuters nhắc lại từ tháng 10/2015 Hoa Kỳ đã hai lần đưa tàu tuần tra vào quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, các vùng có tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông giữa Trung Quốc, Đài Loan và nhiều quốc gia khác trong khu vực như Philippines, Việt Nam, Malaysia hay Brunei.

Tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ khẳng định : Mỹ “ sẽ không thay đổi những gì đang làm và sẽ còn tiếp tục các hoạt động đó trong nhiều thập niên nữa ”. Tuy nhiên phó đô đốc Aucoin lưu ý, các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải của Hoa Kỳ không nhằm gây hấn và những đợt tuần tra đó không phải là hành động để “ Mỹ đối đầu Trung Quốc ”.

Sau cùng, tư lệnh Hạm đội 7- Thái Bình Dương của hải quân Mỹ khẳng định lại : việc Trung Quốc triển khai tên lửa tới đảo Phú Lâm không ngăn cản được quân đội Hoa Kỳ " tiếp tục các chuyến bay và tuần tra trên biển trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, kể cả trong vùng " Biển Đông.

Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, Việt Nam phô trương sức mạnh quân sự

Thanh Hà
media
Hải quân Việt Nam canh gác tại đảo Thuyền Chài, quần đảo Trường Sa, Biển Đông (ảnh chụp ngày 17/01/2013)REUTERS
Đang từ hạng 43, Việt Nam nhảy vọt lên hạng 8 trong bảng xếp hạng của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm-SIPRI về các nước nhập khẩu vũ khí trên toàn cầu. Trong giai đoạn từ 2011 đến 2015, Việt Nam mua vào gần 3 % vũ khí của thế giới, đứng trước cả Hàn Quốc hay Singapore. Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là động cơ thúc đẩy Hà Nội tăng chi phí quân sự.

Việt Nam bất ngờ trở thành một trong 10 nước mua vũ khí nhiều nhất trên thế giới trong giai đoạn 5 năm vừa qua. Theo các số liệu của viện SIPRI vừa được công bố ngày 
22/02/2016, trong thời gian từ 2011 đến 2015, một nước nhỏ như Việt Nam đã mua vào 2,9 % vũ khí của thế giới. 

Đây là một tỷ lệ tương đương với Hoa Kỳ. Để so sánh, cũng trong giai đoạn vừa qua, một quốc gia như Hàn Quốc chỉ chiếm 2,6 % thị trường nhập khẩu vũ khí của toàn cầu, cho dù Seoul đang phải đối mặt với thách thức về an ninh, đặc biệt là trước những hành vi khiêu khích từ phía Bắc Triều Tiên.

Một điểm đáng lưu ý khác được báo cáo vừa được công bố sáng nay của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm nêu bật, đó là bước nhảy vọt rất dài của Việt Nam trên thị trường nhập khẩu vũ khí của toàn cầu. So với giai đoạn 2006-2010 chi phí quân sự của Việt Nam chỉ đứng hạng thứ 43 trên thế giới, tương đương 0,4 % thị phần quốc tế. Nhưng chỉ 5 năm sau, các khoản chi tiêu quân sự của Việt Nam đã được nhân lên gấp 7 lần.

Yếu tố Biển Đông
Vài giờ trước khi SIPRI công bố báo cáo về các hoạt động mua bán vũ khí trên thế giới trong giai đoạn 5 năm từ 2011 đến 2015, tờ báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal, ấn bản trên mạng trích lời ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam cho rằng : đầu tư vào các trang thiết bị quân sự của Việt Nam tăng mạnh là “ điều hiển nhiên và cần thiết đặc biệt kể từ khi Biển Đông đang trở thành một điểm nóng ”. Tuy nhiên quan chức này cũng nhấn mạnh rằng việc Việt Nam hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự nói trên không đặc biệt nhắm vào Trung Quốc.

Theo các số liệu chính thức, năm 2014 ngân sách quốc phòng của Việt Nam đạt 4,3 tỷ đô la, một giọt nước so với khoản tiền 132 tỷ của bộ Quốc Phòng Trung Quốc. Tuy nhiên theo giới phân tích, trên thực tế, các khoản chi phí quân sự của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều cao hơn nhiều so với các con số vừa nêu.

Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal nhìn nhận quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã xấu hẳn đi sau vụ Trung Quốc đưa dàn khoan HD981 vào vùng biển của Việt Nam hồi tháng 5/2014 và gần đây nhất là sự kiện ảnh vệ tinh tiết lộ Bắc Kinh triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và cả Đài Loan. Việt Nam cũng không ngừng chỉ trích Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo ở Trường Sa, một điểm nóng khác trong quan hệ song phương.

Theo giới phân tích chiến lược bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông không là động cơ duy nhất thôi thúc Việt Nam tăng chi phí quân sự. Chính sách hiện đại hóa quân đội của Việt Nam còn theo đuổi một tham vọng lớn lao hơn.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm hạng Kilo của Nga có trang bị tên lửa dẫn đường ; trang bị máy bay tiêm kích Sukhoi Su30MK2, 6 tàu tuần duyên và hệ thống phòng không hiện đại do Israel chế tạo ...
Theo nhận định của chuyên gia Siemon Wezeman, Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm SIPRI, đành rằng, đây chưa phải là những loại vũ khí tối tân nhất nhưng trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông hiện nay, việc hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự như vậy cũng là một tín hiệu Hà Nội gửi tới Bắc Kinh. Đó là trong trường hợp xảy ra xung đột, Việt Nam cũng có khả năng kháng cự.

Còn theo quan điểm của chuyên gia Carlyle Thayer, Học việc Quốc phòng Úc, có nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục là nước nhập khẩu vũ khí quan trọng của thế giới trong những năm sắp tới, đồng thời Việt Nam cũng đang hướng tới việc mở rộng công nghệ lắp ráp. Đương nhiên Hà Nội rất quan ngại trước những hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và do vậy, theo giáo sư Thayer, không có lý do gì để Việt Nam ngưng hiện đại hóa bộ máy quân sự.


Trong tương lai, Việt Nam sẽ còn nhập khẩu thêm tàu tuần tra, máy bay không người lái và những trang thiết bị phòng không hiện đại khác. Chuyên gia Carlyle Thayer nhắc lại, kể từ khi xóa bỏ cấm vận vũ khí sát thương trên biển với Việt Nam, Hoa Kỳ đang nóng lòng để trở thành một nhà cung cấp trang thiết bị quân sự cho Việt Nam, thu hẹp ảnh hưởng của Nga với quốc gia Đông Nam Á này.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List