Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 20 February 2016

Mỹ và châu Âu đòi Trung Quốc tôn trọng bản án quốc tế về Biển Đông

 

Mỹ và châu Âu đòi Trung Quốc tôn trọng bản án quốc tế về Biển Đông

media
Đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi đường 9 đoạn tại Biển Đông.UNCLOS/CIA

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu ngày 17/02/2016 cảnh cáo Bắc Kinh nên tôn trọng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Theo dự kiến, trong năm nay, định chế quốc tế này sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện các dòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo bà Amy Searight, phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đặc trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu cùng các đồng minh khác như Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc phải sẵn sàng đồng lòng nói rõ ràng là phán quyết của tòa án quốc tế tại La Haye phải có giá trị ràng buộc. Trung Quốc sẽ phải « trả giá » nêu không tôn trọng phán quyết này trong trường hợp bị thua kiện.

Phát biểu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington, bà Searight xác định : « Chúng ta cần phải sẵn sàng đồng lòng với nhau lên tiếng mạnh mẽ và công khai, để ủng hộ Philippines và phần còn lại của các nước ASEAN trong việc nói rằng đây (tức là phán quyết) là luật pháp quốc tế, là một điều vô cùng quan trọng, một điều ràng buộc tất cả các bên ».

Theo trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thông điệp gởi đến Bắc Kinh là nếu nước này không tôn trọng phán quyết bất lợi của tòa án quốc tế, thì cộng đồng quốc tế sẽ bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm.

Bà Searight xác định : « Chắc chắn uy tín Trung Quốc sẽ bị tổn hại, nhưng bên cạnh đó, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến những phương cách sáng tạo khác để có thể bắt Trung Quốc trả giá ». Tuy nhiên bà Searight không đi vào chi tiết của các biện pháp nhằm « áp đặt phí tổn » trên Trung Quốc.

Quan điểm của Mỹ như đã được Liên Hiệp Châu Âu hưởng ứng : Ông Klaus Botzet, người đứng đầu bộ phận chính trị của Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Washington, cho rằng chống lại dư luận thế giới là một điều rất khó và « một dư luận thống nhất của phương Tây, dư luận thống nhất của thế giới, cũng sẽ tạo ra vấn đề cho Bắc Kinh ».

Quan chức Liên Hiệp Châu Âu này giải thích : « Nếu chúng ta nhất trí hậu thuẫn cho yêu cầu là luật pháp quốc tế được tòa án quốc tế ở La Haye đưa ra... cần phải được tôn trọng, thì đó sẽ là một thông điệp rất mạnh mẽ và sẽ rất khó coi thường ».

Về vai trò của Mỹ tại châu Á, ông Botzet khẳng định là « Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Hoa Kỳ trong việc bảo đảm thực thi pháp luật quốc tế ở châu Á ».
Phản ứng trước các tuyên bố kể trên, Trung Quốc vẫn nhắc lại lập trường cố hữu là phủ nhận thẩm quyền của tòa án La Haye trong vụ kiện Biển Đông.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là Bắc Kinh « ghi nhận » các tuyên bố nói trên, và cho rằng « âm mưu » của Philippines sẽ « không bao giờ thành công ».

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ thẩm quyền của Tòa án Trọng tài Thường trực trong vụ kiện Biển Đông cho dù đã phê chuẩn Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển được dùng làm cơ sở cho vụ kiện.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List