Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 16 December 2015

2015: Mỹ không tuần tra thêm trong vùng 12 hải lý đảo nhân tạo ở Biển Đông


2015: Mỹ không tuần tra thêm trong vùng 12 hải lý đảo nhân tạo ở Biển Đông

media
Tàu tuần duyên USS Fort Worth của Mỹ tại Singapore.Reuters

Trong năm nay 2015, Mỹ khó thực hiện chuyến tuần tra thứ hai trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày hôm qua, 14/12/2015, cho Reuters biết, từ nay đến cuối năm 2015, Hoa Kỳ ít có khả năng thực hiện kế hoạch ban đầu, tức là tiến hành chuyến tuần tra thứ 2 trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.

Theo các quan chức xin ẩn danh này, các chỉ huy hải quân Mỹ muốn thực hiện một chuyến tuần tra bảo đảm tự do lưu thông hàng hải tại Biển Đông, trong tháng 12 này.

Tuy nhiên, chính quyền Obama chưa bật đèn xanh cho chuyến tuần tra thứ hai vì Washington đang cân nhắc những nguy cơ gây căng thẳng trong khu vực vào lúc Hoa Kỳ đang tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo – Daech.

Vẫn theo nguồn tin này, có thể Mỹ sẽ thực hiện chuyến tuần tra thứ hai vào tháng Giêng năm 2016.
Hồi tháng 10 vừa qua, trong khuôn khổ một cuộc tập trận tại Biển Đông, hải quân Hoa Kỳ đã điều khu trục hạm Lassen, có trang bị tên lửa dẫn đường, tới khu vực 12 hải lý của một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày hôm qua, từ chối bình luận về những chuyến tuần tra trong tương lai của hải quân Mỹ và chỉ nhắc lại rằng không quân và hải quân Hoa Kỳ sẽ hoạt động ở bất kỳ vùng nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

Trong bối cảnh đó, hôm qua, khi phát biểu tại Hawaii, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift, cảnh báo nguy cơ xẩy ra chạy đua vũ trang tại các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông. Vị chỉ huy này kêu gọi các nước liên quan, đặc biệt là Trung Quốc, hãy tìm kiếm trọng tài để giải quyết các tranh chấp này.

Trong khi đó, hải quân Trung – Mỹ vẫn đẩy mạnh các giao lưu. Chủ nhật, 13/12, ba tàu chiến Trung Quốc tới thăm căn cứ Trân Châu cảng (Pearl Harbor –Hickam) của Hoa Kỳ ở Hawaii. Chuyến thăm « thiện chí », « xây dựng quan hệ » này kéo dài cho đến thứ Năm 17/12.

Theo thông báo của Hải quân Hoa Kỳ, các chuyến thăm này sẽ giúp cho thủy thủ Trung Quốc tiếp xúc với các đồng nghiệp Trung Quốc và chứng tỏ sự tương đồng và bổ sung cho nhau giữa hai quốc gia.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List