Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 28 January 2015

Malaysia: ASEAN thảo luận về hồ sơ Biển Đông


Đăng ngày 27-01-2015

Malaysia: ASEAN thảo luận về hồ sơ Biển Đông

media


Trong hai ngày, kể từ hôm nay, 27/01/2015, tại Kota Kinabalu, Malaysia, các Ngoại trưởng thành viên Hiệp hội Đông Nam Á - ASEAN, họp kín, thảo luận về việc thực hiện Tuyên bố của các bên về ứng xử tại Biển Đông DOC và thúc đẩy việc xây dựng một bộ luật mang tính ràng buộc COC.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Anifah Aman Datuk Seri, Ngoại trưởng Malaysia, nước hiện là Chủ tịch luân phiên ASEAN, đã thông báo nội dung cuộc họp kín này và cho biết không loại trừ khả năng một số hồ sơ khác cũng sẽ được đề cập đến.

Theo Ngoại trưởng Malaysia, trong năm nay, sẽ có ba cuộc họp của nhóm công tác hỗn hợp ASEAN-Trung Quốc về DOC và một cuộc họp của các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về DOC.

Năm 2002, các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc đã ký DOC năm 2002, một văn kiện cơ bản cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Trong tuyên bố, các bên liên quan khẳng định rằng việc thông qua một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực và đồng ý làm việc, trên cơ sở đồng thuận, nhằm hướng tới đạt được mục tiêu cuối cùng này.

Kuala Lumpur đã nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy tiến độ đàm phán để có thể sớm đạt được một bộ luật về ứng xử của các bên ở Biển Đông -  COC - mang tính ràng buộc.
Vào tháng 06/2014, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã nhấn mạnh đến việc thượng tôn pháp luật để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

10 nước thành viên ASEAN gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei và Việt Nam. Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ ở Biển Đông với một số đối tác ASEAN như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.

Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng nhưng chỉ trong khuôn khổ đàm phán song phương, tức là giữa Trung Quốc với từng quốc gia có tranh chấp.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List