Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 30 January 2015

ASEAN quan ngại việc TQ lấn biển


ASEAN quan ngại việc TQ lấn biển

·         29 tháng 1 2015
Philippines là một trong những nước đụng độ gay gắt nhất với TQ về chủ quyền ở biển Đông
Ngoại trưởng các nước trong khối ASEAN hôm thứ Tư đã tỏ ý quan ngại về việc Trung Quốc lấn biển ở vùng có tranh chấp trên biển Đông.

Philippines đã thúc giục các nước trong khối hãy cùng đứng lên chống lại Bắc Kinh, hãng tin AFP tường thuật.

Tuyên bố được đưa sau khi Manila cảnh báo các thành viên ASEAN trong kỳ họp các ngoại trưởng, được tổ chức tại Malaysia, rằng độ tin cậy của khối 10 quốc gia khu vực này đang bị thử thách, trừ phi toàn khối mạnh mẽ trong cách xử lý "vấn đề cốt yếu ở ngay sân nhà chúng ta".

"Cuộc họp đã chia sẻ nỗi quan ngại chung mà một số ngoại trưởng đã nêu ra liên quan tới việc Trung Quốc lấn biển ở biển Đông," tuyên bố của chủ nhà, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đưa ra sau hai ngày các bộ trưởng nhóm họp.

Bản tuyên bố không nhắc tới tên một quốc gia cụ thể nào.
Lo ngại về việc sẽ làm tổn hại đến quan hệ với nước láng giềng hùng mạnh phương bắc, ASEAN đã trải qua nhiều năm phản ứng một cách thận trọng trước các động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển này, nơi các thành viên ASEAN Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, và cả Đài Loan ở ngoài khối cũng tuyên bố chủ quyền.
Tin tức nói Trung Quốc cũng đang xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Nam Cát, nơi sát với Điếu Ngư/Senkaku có tranh chấp với Nhật Bản
Những hành động được coi là hiếu chiến của Bắc Kinh đã khiến khu vực cảm thấy báo động, làm người ta lo là sẽ có xung đột xảy ra.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói hồi tuần trước Bắc Kinh đã tìm cách xây dựng các đảo quanh những rặng đá ngầm tại Trường Sa thành những nơi có thể trở thành vị trí đồn trú hoặc thậm chí bãi đỗ máy bay.

"Việc lấn biển ồ ạt cho thấy sự giằng co chính trị chiến lược của ASEAN," ông nói trong một tuyên bố ra hôm thứ Tư.
"Việc chúng ta không hành động sẽ làm suy yếu (sự thống nhất của ASEAN)."

Ông cũng nói là cộng đồng quốc tế phải "nói với Trung Quốc rằng những gì họ đang làm là sai trái, rằng họ phải chấm dứt các hoạt động lấn biển ngay lập tức."

Các ngoại trưởng nhóm họp tại thành phố Kota Kinabalu trên đảo Borneo, địa điểm nằm ngay gần vùng biển có tranh chấp. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên của các nhà ngoại giao trong năm nay, năm mà Malaysia giữ chức chủ tịch ASEAN.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List