Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 6 February 2015

Quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Biển Đông


Quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Biển Đông

Việt Nam - Đông Á 35 năm bão lửa 1940-1975



image





Preview by Yahoo


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

Mỹ trao tàu tuần tra, tăng cường hỗ trợ tuần duyên VN

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho VOA Việt Ngữ biết rằng Washington đã trao cho Việt Nam các tàu tuần tra biển theo như lời hứa của Ngoại trưởng John Kerry.
05.02.2015
Chính phủ Nhật Bản mới đây nói rằng Tokyo có thể cứu xét việc thực hiện các cuộc tuần tra trên Biển Đông, một động thái có thể gây căng thẳng mới với Trung Quốc, giữa lúc nước này đang tìm cách tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Trong một cuộc họp báo thường lệ tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua, vấn đề Biển Đông đã được nêu ra.

Trả lời câu hỏi là liệu Washington có quan ngại là sự can thiệp của Nhật Bản có thể làm căng thẳng leo thang, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản không phải là một trong các bên tranh chấp chủ quyền, người phát ngôn Jen Psaki nói:
“Washington không biết gì về các đề nghị Nhật Bản tuần tra Biển Đông.”
Bà Psaki nói rằng chính phủ Mỹ không hay biết về bất cứ kế hoạch hay đề xuất nào liên quan tới vai trò của Nhật Bản ở Biển Đông.

Về sự cố Bộ Ngoại giao Philippines báo cáo rằng một tàu tuần duyên Trung Quốc đâm húc vào tàu cá của họ, bà Jen Psaki nói bà không có thông tin gì mới và không thể xác nhận các tin đó.  
Hãng tin Bloomberg và Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tướng Nakatani, tuyên bố ngày 3 tháng Hai, rằng “Sự liên đới giữa các quốc gia đang gia tăng và được đào sâu hơn, và tình hình Biển Đông có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Nhật Bản.”

Phó Đô Đốc Mỹ Robert Thomas, Tư Lệnh Đệ Thất Hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ, tuần trước nói rằng Mỹ hoan nghênh việc mở rộng phạm vi các cuộc tuần tra trên không và trên biển ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng đưa nhiều tàu vào vùng biển này để củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình.

Đáp lại một câu hỏi về những bình luận đó của Phó Đô Đốc Thomas, Tướng Nakatani nói Nhật Bản chưa có kế hoạch rõ rệt tại thời điểm này để bắt đầu các cuộc tuần tra ở Biển Đông.  
Nguồn: Bloomberg, Reuters, US State Deparment.

Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác với các nước châu Á TBD

Việt Hà, phóng viên RFA
2015-02-05

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02052015-us-to-ties-asia-pacifc.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á, ông Daniel Russel.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á, ông Daniel Russel.
 RFA files
Sau chuyến công du các nước châu Á đầu năm 2015 trở về Mỹ, Thứ trưởng phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Daniel Russel, đã có một cuộc họp bán ngắn thông báo về chính sách của Mỹ tại khu vực này trong năm mới 2015 với cam kết mở rộng và làm sâu thêm nữa quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực.

Chiến lược của Hoa kỳ ở Châu Á TBD
Năm 2015 là một năm tuyệt với với những chuyến đi liên tục của các giới chức cao cấp Hoa Kỳ tới khu vực châu Á Thái Bình  Dương thể hiện cam kết chiến lược của Hoa kỳ với khu vực. Thứ trưởng phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, Daniel Russel, đã mở đầu bài phát biểu của mình như vậy trong cuộc họp báo ngắn vào chiều ngày 4 tháng 2 tại Washington DC.

Theo ông Daniel Russel, năm 2015, Tổng thống Barack Obama có 2 chuyến thăm và Ngoại trưởng John Kerry có 5 chuyến thăm đến khu vực châu Á Thái Bình Dương chưa kể nhiều chuyến thăm liên tục của những giới chức chính phủ Hoa Kỳ khác tới khu vực. Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói đến những mốc kỷ niệm quan trọng trong năm nay giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực bao gồm kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, Singapore được độc lập, 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam và kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước Việt Nam Hoa Kỳ. Bên cạnh đó ông cũng nói đến hiệp định xuyên Thái Bình Dương với 12 nước thành viên và đặt nhiều hy vọng vào sự hoàn tất sớm của hiệp định này như một cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ với khu vực.

Cam kết của Hoa Kỳ trong khu vực trong năm mới cũng thể hiện rõ nét trong việc đề nghị tăng ngân sách của Tổng Thống Barack Obama trong đó có 8% tăng dành cho trợ giúp các nước thuộc khu vực Đông Á TBD

Nói về chiến lược tái cân bằng về khu vực châu Á Thái Bình Dương, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng kể từ khi Mỹ tuyên bố chuyển trục chiến lược về châu Á Thái Bình Dương vào năm 2008 đến nay sự can dự của Hoa Kỳ vào châu Á đã trở nên bình thường. Theo ông, cam kết của Hoa Kỳ trong khu vực trong năm mới cũng thể hiện rõ nét trong việc đề nghị tăng ngân sách của Tổng Thống Barack Obama trong đó có 8% tăng dành cho trợ giúp các nước thuộc khu vực Đông Á Thái Bình Dương.

Trong buổi họp báo ngắn, Thứ trưởng Daniel Russel đã tóm tắt lại chuyến đi của ông tới các nước Đông Nam Á bao gồm Philippines, Malaysia, Thái Lan, Campuchia với cam kết hợp tác chặt chẽ trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế và ủng hộ tiến trình dân chủ, nhân quyền tại các nước liên quan.

Biển Đông
Liên quan đến vấn đề biển Đông, Thứ trưởng Daniel Russel cho rằng những khác biệt trong quan điểm giữa Mỹ và Trung Quốc không thể cản trở quan hệ hai nước nhưng ông cũng bày tỏ quan ngại về những hành động đòi chủ quyền đơn phương gây mất ổn định tại khu vực.
Chúng tôi cũng lo ngại về những ảnh hưởng không tính trước của những hành động và thái độ đó đối với quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng…. Hoa Kỳ có lợi khi Trung Quốc có quan hệ tốt với các nước láng giềng
Daniel Russel

Daniel Russel: chúng tôi (Hoa Kỳ) đã bày tỏ những quan ngại về một số những hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi đã làm rõ điều này với phía Trung Quốc theo tinh thần xây dựng. Chúng tôi cũng lo ngại về những ảnh hưởng không tính trước của những hành động và thái độ đó đối với quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng…. Hoa Kỳ có lợi khi Trung Quốc có quan hệ tốt với các nước láng giềng bao gồm các nước láng giềng quan trọng như Việt nam, Philippines, Malaysia…Đó là lý do mà chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế đặc biệt đối với các hoạt động mở rộng các bãi đá thành các trạm dùng cho quân sự.

Philippines gần đây đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Trung Quốc cho mở rộng các bãi đá đang tranh chấp trong khu vực quần đảo Trường Sa để biến thành những đảo lớn có sân bay và cơ sở quân sự phục vụ cho chiến lược lâu dài của Trung Quốc trong khu vực.

Vấn đề Bắc Hàn và chương trình hạt nhân của nước này cũng được đề cập trong họp báo, theo đó người đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng nói chuyện với Bắc Hàn nhưng không chấp nhận những mặc cả mà Bắc Hàn đưa ra trước đó như đòi Hoa Kỳ không được tham gia tập trận thường niên với Nam Hàn. Ông Daniel Russel cũng cho rằng những đe dọa gần đây của Bắc Hàn nhắm vào Mỹ và Nam Hàn chỉ là những lời đe dọa suông, những tính từ sáo rỗng quen thuộc mà thôi.

Vấn đề về nhà nước Hồi giáo ISIS và vụ giết hai con tin người Nhật gần đây cũng được đề cập trong họp báo. Thứ trưởng Daniel Russel khẳng định cam kết ủng hộ Nhật Bản và cho rằng vấn đề khủng bố phải được coi là vấn đề chung không chỉ của riêng Hoa Kỳ, Nhật bản mà còn của các nước khác trong khu vực.


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List