Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 11 September 2015

Chiến hạm Mỹ có thể cặp sát đảo nhân tạo của Trung Quốc

 


Chiến hạm Mỹ có thể cặp sát đảo nhân tạo của Trung Quốc
8.09.2015, WASHINGTON DC (NV) - Sau khi chiến hạm của Trung Quốc lảng vảng bên ngoài hải phận Hoa Kỳ tại Bering, Hoa Kỳ đang xem xét khả năng đưa các chiến hạm tiếp cận chuỗi đảo nhân tạo của Trung Quốc tại biển Ðông.
Hôm 2 tháng 9, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết, có đến năm chiến hạm của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển Bering, gần hải phận của Hoa Kỳ nhưng không tiến sâu vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý thuộc hải phận Hoa Kỳ.

Không ảnh chụp căn cứ quân sự mà Trung Quốc đã và đang xây dựng, sau khi bồi đắp bãi đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo. (Hình: EPA)

Sau đó, đến ngày 4 tháng 9, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết thêm, khi đi qua quần đảo Aleutian, năm chiến hạm vừa kể đã tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý, nghĩa là xâm nhập hải phận Hoa Kỳ.

Theo luật pháp quốc tế, tàu có thể đi ngang vùng biển thuộc chủ quyền của các quốc gia khác nếu tôn trọng nguyên tắc di chuyển ngay tình. Tuy Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ xác nhận các chiến hạm của Trung Quốc đã tuân thủ đúng nguyên tắc vừa kể song sự xuất hiện của các chiến hạm Trung Quốc ở vùng biển sát với Hoa Kỳ, diễn ra vào lúc tổng thống Hoa Kỳ đang thăm tiểu bang Alaska được xem như một hành động khiêu khích.

Ðó cũng là lý do nhiều chính khách Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ phải có những hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Cho đến nay, nhiều chuyên gia an ninh-quốc phòng vẫn cho rằng, sự cứng rắn trong hành động của Hoa Kỳ đối với tham vọng độc chiếm biển Ðông của Trung Quốc vẫn chưa đủ mức cần thiết.

Hồi thượng tuần tháng này, một tạp chí điện tử có tên là Fairfax Media ở Úc đã tổng hợp dự đoán của nhiều chuyên gia an ninh-quốc phòng, cảnh báo, năm 2017 Trung Quốc sẽ độc chiếm toàn bộ biển Ðông. Theo đó, Trung Quốc đã hoàn tất giai đoạn một của kế hoạch độc chiếm biển Ðông: Cưỡng chiếm và mở rộng các hòn đảo, lấn chiếm các bãi đá và bồi đắp chúng thành những đảo nhân tạo.

Các chuyên gia an ninh-quốc phòng tin rằng, từ nay đến năm 2017, Trung Quốc sẽ thực hiện giai đoạn hai: Hoàn tất việc xây dựng chuỗi căn cứ quân sự có đủ cả phi trường lẫn quân cảng để kiểm soát toàn bộ biển Ðông.
Dẫu gần đây, phản ứng của Hoa Kỳ, Nhật, Úc, Ấn, Liên Hiệp Châu Âu, các quốc gia trong khối ASEAN có mạnh mẽ hơn trước, song theo Fairfax Media sự do dự trước đó và sự thận trọng vừa qua của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc, đã tạo cho Trung Quốc những cơ hội bằng vàng để thực hiện kế hoạch độc chiếm biển Ðông.

Trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh chỉ chỉ trích và khuyến cáo thì Trung Cộng vẫn hối hả hoàn tất việc thiết lập chuỗi căn cứ quân sự ở biển Ðông.
Theo Fairfax Media thì các phi vụ tuần tra mà Hải Quân Hoa Kỳ thực hiện cách nay vài tháng nhằm chứng tỏ Hoa Kỳ không thừa nhận cả không phận lẫn hải phận do chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở quần đảo Trường Sa, thật ra đều thực hiện bên ngoài phạm vi 12 hải lý của chuỗi đảo này, chứ không phải là bay qua.

Người ta hy vọng, việc Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nhanh chóng công bố tin năm chiến hạm của Trung Quốc lảng vảng và băng ngang hải phận Hoa Kỳ là nhằm chuẩn bị cho việc Hoa Kỳ điều các phi cơ, chiến hạm vào bên trong khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý của chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. (G.Ð)




No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List