Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 19 December 2014

2014, năm Trung Quốc làm dậy sóng Biển Đông


TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM

2014, năm Trung Quốc làm dậy sóng Biển Đông

  •  
  •  
  •  

Một nước sức mạnh kinh tế và quân sự áp đảo tại Á Châu, với một lãnh đạo tập trung hết quyền lực trong tay, Trung Quốc năm 2014 gây lo ngại cho toàn Châu Á. Biết thế, Bắc Kinh tuyên bố 2015 sẽ là năm « hòa bình, hợp tác hàng hải với Đông Nam Á ». Liệu lời hứa của Tập Cận Bình có được các nước trong vùng tin tưởng hay không ? RFI đặt câu hỏi với nhà báo Lưu Tường Quang từ Sydney.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhân vật tập trung nhiều quyền lực nhất tính từ thời Mao Trạch Đông. Năm 2014, ông đạt được một thành tích mới hai năm sau khi nắm quyền : Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa Trung Quốc lên ngôi cường quốc kinh tế số một thế giới, tính theo tổng sản lượng GDP.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không dám khoe khoang vì biết rõ sức mạnh kinh tế, quân sự của Trung Quốc đang làm các quốc gia khu vực lẫn phương Tây lo ngại.

Từ hai năm nay, Bắc Kinh thực hiện một chính sách tăng cường hiện diện hải quân tại vùng Tây Thái Bình dương từ Hoa Đông xuống biển Đông Nam Á, gây căng thẳng trong quan hệ với các nước láng giềng và Hoa Kỳ. 

Trong một chương trình truyền hình trên đài CCTV4 đầu tháng 12, quân đội Trung Quốc khẳng định là là tàu ngầm Trung Quốc trang bị đủ số tên lửa hành trình có thể đánh trúng 50 tiểu bang Hoa Kỳ. Còn tại vùng Biển Đông, lực lượng hải quân Trung Quốc « tương đương với lực lượng bộ chiến của Nga tại Ukraina ».

Theo nhà báo Mỹ James Miles, chuyên gia Trung Quốc trên The Economist, mặc dù Bắc Kinh tuyên bố 2015 là năm « hợp tác hàng hải với Đông Nam Á », trên thực tế chính quyền Trung Quốc không có một cử chỉ nào cho thấy họ giảm bớt tham vọng biển đảo ở Hoa Đông và biển Đông Nam Á : Xây dựng đảo nhân tạo, tăng cường chiến thuyền, thậm chí thành lập « vùng phòng không ».

Năm 2015 chắc sẽ có nhiều bất trắc hơn là hòa bình .

Cùng nhận định này, từ Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang phân tích những sự kiện quan trọng trong năm sắp kết thúc đánh dấu những bước hợp tác mới của những quốc gia bị Trung Quốc đe dọa lãnh hải và quyền lợi hàng hải.

« Nhìn Nhật Bản, Ấn Độ và quốc gia dân chủ đang lên như Indonesia thì chúng ta sẽ thấy rõ tầm nhìn rất quan trọng về sự hợp tác hàng hải giữa các quốc gia Châu Á Thái Bình dương. Tại sao ?... Chúng ta không quên là Tập Cận Bình đã nói đi nói lại nhiều lần « Châu Á là của người Á Châu ». Đây là một mật khẩu, biểu lộ chính sách bá quyền của Trung Quốc. Nếu 2015, Trung Quốc tiếp tục xác quyết chủ quyền thô bạo thì năm 2015 không phải là một năm hòa bình, ổn định…. »

Tạp chí Tiêu Điểm - 18/12/2014 18/12/2014 nghe

Cùng chủ đề

TRUNG QUỐC - VIỆT NAM

Trường Sa : Chiến hạm Việt - Trung gờm nhau gần Đá Gạc Ma

TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc tránh giải quyết bằng pháp luật các tranh chấp tại Biển Đông

VIỆT NAM - BIỂN ĐÔNG

Vụ kiện Biển Đông : Việt Nam bác bỏ toàn bộ luận điểm của Trung Quốc


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List