Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 30 November 2014

Tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku dù Nhật có hòa dịu


Đăng ngày 29-11-2014

Tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku dù Nhật có hòa dịu

mediaTàu Trung Quốc lại vào Senkaku sau khi Nhật đề nghị lập cơ chế quản lý khủng hoảng nhằm tránh xung đột - REUTERS

Theo một kịch bản thường thấy, tàu tuần tra Trung Quốc vào hôm nay, 29/11/2014 lại xâm nhập vùng biển do Nhật Bản quản lý chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông. Hành động này được cho là mang tính chất khiêu khích trong bối cảnh lãnh đạo lực lượng võ trang Nhật Bản vừa tung ra lời kêu gọi thiết lập một cơ chế quản lý khủng hoảng nhằm tránh xung đột bùng lên trong khu vực.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, trích dẫn cơ quan chỉ huy lực lượng Tuần duyên Nhật Bản tại Naha, tỉnh Okinawa, vào sáng nay, ba chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 2102, 2151 và 2337, đã lại xâm nhập vùng biển Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Nguồn tin trên cho biết là một chiếc tàu tuần duyên Nhật Bản đã phát tín hiệu cảnh cáo, yêu cầu tàu Trung Quốc phải rời khỏi khu vực. Một trong những chiếc tàu Trung Quốc đã đáp trả bằng câu khẳng định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là « vùng lãnh thổ vốn có của Trung Quốc ».

Bắc Kinh đã cho tàu thâm nhập vùng biển tranh chấp chỉ một hôm sau khi lãnh đạo quân sự cao cấp nhất của Nhật Bản lên tiếng kêu gọi sớm khởi động cơ chế quản lý khủng hoảng với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Theo hãng tin Anh Reuters, Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng lực lượng võ trang Nhật Bản cho là cơ chế đó « sẽ cho phép hai bên liên lạc trực tiếp ngay trên hiện trường (và) điều đó mang ý nghĩa đáng kể ».

Cơ chế thông tin liên lạc đó không chỉ bao hàm một đường dây nóng giữa hai chính phủ, mà còn nối liền lực lượng hải quân và không quân hai nước. Theo đô đốc Kawano : « Việc khởi động cơ chế liên lạc như vậy sẽ là một bước tiến lớn trong việc tránh các tình huống bất ngờ. »

Vào thượng tuần tháng 11 này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí là hai nước sẽ khởi sự việc cùng nhau quản lý khủng hoảng trên biển. Các cuộc đàm phán tương tự đã bị đình hoãn kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku vào tháng 09/2012.
Vào hôm qua, lãnh đạo lực lượng võ trang Nhật Bản tuy nhiên không tránh khỏi bi quan khi cho rằng vẫn còn quá sớm để biết là khi nào cơ chế này trở thành hiện thực. Theo ông : « Chỉ khi nào quan hệ chính trị được xây dựng lại, thì giao lưu giữa quân đội hai nước mới có thể diễn ra ».

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List