Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 13 October 2020

Biển Đông : Canada kêu gọi NATO theo dõi các hoạt động của Trung Quốc

  

Biển Đông : Canada kêu gọi NATO theo dõi các hoạt động của Trung Quốc

Đăng ngày: 09/10/2020 - 12:44







Bộ trưởng Quốc Phòng Canada Harjit Singh Sajjan (T) trao đổi với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg, trong cuộc họp của NATO tại Bruxelles, Bỉ, ngày 26/06/2019. AFP - JOHN THYSThanh Hà

3 phút

Phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn Globsec tổ chức tại Brastialava- Slovakia trong hai ngày 07 và 08/10/2020 qua cầu truyền hình, bộ trưởng Quốc Phòng Canada, Harjit Sajjan thúc giục Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông, bởi đây là những hoạt động « đáng quan ngại » thách thức an ninh quốc tế.

Theo báo Hindustan Times, ngày 08/10/2020, tham dự hội thảo bàn tròn Globsec, bộ trưởng Quốc Phòng Canada một mặt lên án Bắc Kinh dùng đòn « ngoại giao con tin », bắt giữa hai công dân để gây áp lực với Ottawa trên hồ sơ cho dẫn độ cựu giám đốc tài chính tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ. Trả lời hãng tin Canadian Press, bộ trưởng Sajjan nói thêm : việc bắt con tin để gây áp lực về mặt ngoại giao không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mặt khác ông Harjit Sajjan mạnh mẽ lên tiếng về vấn đề Biển Đông và cho rằng cộng đồng quốc tế đang trông thấy rõ những « tham vọng thực thụ » của Trung Quốc. Ottawa chủ trương NATO cần theo dõi các hoạt động của Bắc Kinh trong vùng biển này bởi vì « công luận cần được bảo đảm rằng đây là một quyết tâm tập thể và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cần đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ về chính sách phòng thủ và khả năng răn đe ».

Các tuyên bố trên đây của ông Harjet Sajjan được đưa ra vào lúc quan hệ giữa Canada và Trung Quốc tiếp tục xấu đi kể từ năm 2018 sau vụ Tư Pháp Canada bắt giữ và có thể cho dẫn độ về Mỹ bà Mạnh Vãn Châu. Không chỉ là con gái sáng lập viên tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Hoa Vi, bà Mạnh còn là cựu giám đốc tài chính của một đại tập đoàn đang trong tầm ngắm của chính quyền Trump.

Để trả đũa  Ottawa, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada là nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vì tội « làm gián điệp và cung cấp các bí mật quốc gia » của Trung Quốc cho nước ngoài.

 

Đăng nhập Facebook | Facebook

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

 

 

 

 

Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông

Đăng ngày: 10/10/2020 - 10:24


Hải quân Việt Nam và Nhật Bản trong một cuộc diễn tập trên tàu trực thăng vận JS Izumo (DDH-183) trong vùng Biển Đông, ngày 26/06/2019. © AP - Emily Wang

Thanh Hà

3 phút

Bộ Quốc Phòng Nhật thông báo Lực Lượng Phòng Vệ Biển đã tham gia đợt tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông. Ngày 09/10/2020 ba chiến hạm của Nhật gồm một tàu trực thăng vận và một tàu ngầm hiện diện trong khu vực.

Không đi sâu vào chi tiết và không nói rõ hơn về vị trí của những chiếc tàu nói trên, bộ Quốc Phòng Nhật Bản chỉ giải thích mục tiêu cuộc thao diễn lần này nhằm « tăng cường khả năng tác chiến». Tuy nhiên ba tàu chiến của Lực Lượng Phòng Vệ Biển Nhật Bản sẽ dừng tại Vịnh Cam Ranh của Việt Nam cuối tuần này để tiếp liệu.

Sự hiện diện của tàu Nhật Bản ở Biển Đông khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày 10/10/2020 cho rằng « các hoạt động quân sự thường xuyên ở Biển Đông bất lợi cho an ninh và ổn định tại khu vực. Trung Quốc mạnh mẽ chống lại việc này ».

Trung Quốc lên án Mỹ đưa tàu khu trục đến Hoàng Sa

Bắc Kinh không chỉ phẫn nộ vì sự hiện diện quân sự của Nhật Bản tại Biển Đông. Hôm 09/10/2020 phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc yêu cầu tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ USS John McCain « rời ngay ngay lập » ra khỏi vùng biển chung quanh các đảo có tranh chấp chủ quyền thuộc Hoàng Sa. Bắc Kinh xem đây là « những hành vi khiêu khích ... xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực », và « đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định tại Biển Đông ».

Ngoại trưởng Philippines thăm Trung Quốc

Trong bối cảnh các hoạt động quân sự dồn dập tại Biển Đông, ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, hôm 09/10/2020 đã lên đường tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến công du ba ngày. Theo chương trình nghị sự ngoại trưởng Philippines đến Trung Quốc thể theo lời mời của đồng nhiệm Vương Nghi. Hai bên tập trung vào « đối thoại đẩy mạnh hợp tác song phương và thúc đẩy trở lại một số những cam kết liên quan đến nhiều lĩnh vực ». Cách nay hai tuần, tổng thống Rodrigo Duterte đã thay đổi lập trường về những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát biểu trong khuôn khổ khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo Philippines khẳng định phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye là « một phần của luật pháp quốc tế, vượt ra ngoài mọi thỏa hiệp và ngoài tầm với của các chính phủ ».

 

Đăng nhập Facebook | Facebook

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

 

Tổng thống Đài Loan kêu gọi Tập Cận Bình giảm căng thẳng quân sự

Đăng ngày: 10/10/2020 - 10:45


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại lễ Quốc khánh, ngày 10/10/2020, trước phủ tổng thống tại Đài Bắc. REUTERS - ANN WANG

Thùy Dương

3 phút

Hôm nay 10/10/2020 trong bài phát biểu nhân ngày Quốc Khánh Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm giảm căng thẳng quân sự và giữ lời hứa « không tìm kiếm bá quyền » trong bối cảnh nhiều tháng qua Bắc Kinh gia tăng điều phi cơ chiến đấu xâm nhập không phận Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định Đài Bắc cam kết duy trì sự ổn định thường xuyên ở eo biển Đài Loan nhưng bà nhấn mạnh đó không phải là điều Đài Bắc có thể gánh vác một mình mà đó phải là trách nhiệm của cả Đài Loan và Trung Quốc. Bà Thái Anh Văn cam kết Đài Loan « sẽ không hành động hấp tấp » và tìm cách giảm nguy cơ xung đột căng thẳng, tạo điều kiện « đối thoại hòa bình » với hy vọng Bắc Kinh có thiện chí.

Tổng thống Đài Loan cho rằng bài phát biểu gần đây của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc mang lại cho người Đài Loan một số hy vọng, khi ông Tập đã phát biểu rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền, bành trướng hoặc phạm vi ảnh hưởng. Hiện giờ Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận về phát biểu của lãnh đạo Đài Loan.

Trong thời gian qua, quân đội Trung Quốc đã gia tăng sức ép với Đài Loan, điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với tần suất cao chưa từng có và đôi khi còn vượt « đường trung tuyến » ở eo biển Đài Loan. Theo Reuters, bộ Quốc phòng Đài Bắc cho biết hôm qua là lần thứ 7 trong tháng và là lần thứ tư liên tiếp trong tuần máy bay phản lực của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Còn tại Hồng Kông, cảnh sát đặc khu hành chính hôm qua 09/10/2020 bắt giữ 9 người về tội trợ giúp 12 nhà tranh đấu dân chủ bỏ trốn sang Đài Loan bằng tàu thủy.

 

 

 

 

 

__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List