Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 18 September 2018

Không Quân Israel tấn công Syria.



Chủ đề:  Không Quân Israel tấn công Syria. 
Ngày: Chủ Nhật 16 tháng 9, 2018.



Không Quân Israel tấn công Syria. 


Phòng Không Syria vừa thua 0-1: Đòn tấn công mở màn cho "bão lửa" của Mỹ và Đồng minh đã bắt đầu?





PK Syria vừa thua 0-1: Đòn tấn công mở màn cho "bão lửa" của Mỹ và đồng minh đã bắt đầu?




            Đêm 15, rạng ngày 16/09, Không Quân Israel đã liên tiếp tấn công các mục tiêu quân sự của Syria. Đây được đánh giá là đòn thăm dò mở màn cho "bão lửa" mà Mỹ và Đồng minh đang chuẩn bị.



                                                                                                            Các "Ông lớn lên gân"!
            Gần đây, Mỹ và Đồng minh gồm toàn những "Ông lớn" của NATO đe dọa tấn công Damascus bằng hỏa tiễn, và Không quân với lý do: "Quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân thường”, đã buộc Lực lượng Phòng không nước này, và các đơn vị Nga đồn trú ở Syria phải chuyển cấp báo động sẵn sàng chiến đấu cao độ.
            Những hành động quân sự liên tiếp của các bên cho thấy: Nguy cơ Damascus bị tấn công ngày càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. 
                        Thứ nhất: Nga tiến hành tập trận Hải quân trên biển Địa Trung Hải, trọng tâm là ở ngoài khơi bờ biển Syria. Các Chuyên gia Quân sự cho rằng: Các tàu chiến Nga "chốt chặn" ngăn không cho Mỹ và Đồng minh tiến hành đòn tập kích từ ngoài khơi bờ biển Syria, giảm bớt gánh nặng cảnh giới ở hướng Tây, từ biển vào.
PK Syria vừa thua 0-1: Đòn tấn công mở màn cho bão lửa của Mỹ và đồng minh đã bắt đầu? - Ảnh 1.
Tàu chiến Hải quân Nga bắn đạn thật trong 1 cuộc diễn tập. ẢNh Sputnik.

            Và nhận định này càng trở nên xác đáng hơn, khi mà sau khi tập trận xong, các tàu chiến Nga vẫn "lởn vởn" ngoài khơi bờ biển Syria, chứ không rút về Căn cứ của họ.
                        Thứ hai: Mỹ cùng Đồng minh lớn tiếng đe dọa tấn công Syria, và điều động lực lượng lớn gồm các tàu chiến, tàu ngầm, thậm chí cả tàu đổ bộ cỡ lớn, mang theo máy bay tiêm kích tàng hình F-35, áp sát Syria.
            Đã có thêm một "Ông lớn" của NATO là Đức chính thức lên tiếng sẽ tham gia tấn công Damascus một khi Quân đội Syria "sử dụng vũ khí hóa học" tấn công dân thường ở Idlib, hang ổ cuối cùng của phiến quân Thánh chiến ở Syria.
             Rồi đến hôm nay, 16/09, nguy cơ này dường như càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết, khi Phòng không Syria thực sự phải chống đỡ vất vả trước các đòn tập kích đường không từ Israel.


                                                                        Đánh trực diện Phòng Không Syria, tiêu diệt hỏa tiễn S-200:
            Đêm 15, rạng sáng ngày 16/09, Không quân Israel đã bất ngờ tiến hành các đòn tập kích ồ ạt nhằm vào phi  trường quốc tế Damascus, và một số vị trí của Quân đội Syria (SAA).
            Mặc dù Phòng không Syria đã đánh trả quyết liệt, nhưng những người chứng kiến cho biết: Hỏa tiễn Israel vẫn tới được mục tiêu, bầu trởi Thủ đô rực lửa kèm theo nhũng tiếng nổ lớn, rung chuyển mặt đất luôn.
            Tin mới cập nhật cho thấy: Không quân Israel đã đánh trực diện vào các đơn vị Quân đội Syria, trong đó có những Tổ hợp Hỏa tiễn Phòng không. Ít nhất 1 Tổ hợp Hỏa tiễn Phòng không tầm xa S-200 của Syria đã bị tiêu diệt, hoặc mất sức chiến đấu rồi.
PK Syria vừa thua 0-1: Đòn tấn công mở màn cho bão lửa của Mỹ và đồng minh đã bắt đầu? - Ảnh 2.
Radar điều khiển hỏa lực điều  5N62 của Tổ hợp Hỏa tiễn Phòng không S-200 Syria bị Israel phá hủy đêm ngày 9 rạng ngày 10/05/2018.

            Đòn tập kích bất ngờ này được giới Chuyên gia Quân sự đánh giá là nấc thang hết sức nguy hiểm, báo hiệu "bão lửa" của Mỹ, và Đồng minh chuẩn bị giáng xuống Syria. Mục tiêu có thể sẽ là các vị trí của Quân đội Syria.


PK Syria vừa thua 0-1: Đòn tấn công mở màn cho bão lửa của Mỹ và đồng minh đã bắt đầu? - Ảnh 3.
Hóa tìễn Phòng không Syria đánh trả đòn tập kích của Israel.

            Hiện chưa rõ các loại chiến đấu cơ, và hỏa tiễn nào của Israel đã tham gia các đợt không kích nói trên, nhưng rõ ràng, đây là đòn đánh "thăm dò" mức độ sẵn sàng chiến đấu, cũng như mật độ hỏa lực phân bố bảo vệ Damascus của Phòng không Syria.
            Kết quả là Israel được cho là đã phần nào thành công, xuyên thủng Phòng không Syria, khi các hỏa tiễn của họ đã đến đích, đánh sập các mục tiêu ở phi trường quốc tế Damascus, mà nghiêm trọng hơn, theo vài nguồn tin, ít nhất một Tổ hợp Hỏa tiễn Phòng không tầm xa S-200 Syria, đã bị hỏa tiễn Israel đánh trúng.
            Bất chấp Truyền thông chính phủ Syria tuyên bố: Phòng không nước này đã bắn hạ một số hỏa tiễn của Israel, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nào để làm sáng tỏ điều này.
            Có lẽ Phòng không Syria đã thua 0-1, trước Không quân Israel, ngay trước khi "bão lửa" mà Mỹ và Đồng minh đang chuẩn bị giáng xuống.
            Việc bị Israel làm cho điêu đứng, khiến giới Quan sát Quốc tế đặc biệt lo ngại cho Syria, khi mà hệ thống Phòng không của họ chiến đấu không hiệu quả, trong trận chiến vào rạng sáng nay.
            Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng: Liệu Syria có đủ sức chống đỡ, một khi Mỹ và Đồng minh phát động đòn tập kích ồ ạt bằng hỏa tiễn và Không quân? Liệu Phòng không Syria có tồn tại được, để làm nên những "kỳ tích" như trận đối đầu khốc liệt hôm 14/04/2018 hay không?
            Ngay từ lúc này, Phòng không Syria phải tự nhìn lại mình, nhằm tìm phương cách hữu hiệu để làm sao "phòng tránh, đánh trả”, khi bị Liên quân đánh trực diện, nhằm bảo toàn được lực lượng, trước khi nghĩ tới những điều lớn lao hơn nữa !

Hứng "sấm sét" từ Israel sáng nay: Hỏa tiễn Phòng Không bắn xa nhất Syria tan tành và vô dụng?




Hứng "sấm sét" từ Israel sáng nay: Tên lửa PK  bắn xa nhất Syria tan tành và vô dụng?



            Có thông số tuyệt chiêu: bắn xa 240km, độ cao đạt 30km, thế nhưng Hỏa tiễn Phòng không S-200 của Syria bất ngờ bị tiêu diệt chóng vánh, trong cuộc không kích của Israel rạng sáng nay.



            Trong khi Liên quân do Mỹ đứng đầu "im hơi lặng tiếng", đêm qua phi trường quốc tế Damascus, và một căn cứ của Không quân Syria bất ngờ bị tấn công. Theo các nguồn tin: “Tác giả" cuộc không kích là Không quân Israel.
            Hãng Thông tấn SANA cho hay: Các đơn vị Phòng không Syria đã đánh trả quyết liệt, và "bắn hạ một số hỏa  tiễn ". Dù vậy, lực lượng này cũng hứng chịu không ít thiệt hại.
            Đáng chú ý, theo các nhà Hoạt động ủng hộ chính phủ Syria, ít nhất một hệ thống hỏa tiễn Đất đối Không tầm xa S-200 đã bị Israel phá hủy.
            Hiện vẫn chưa rõ thương vong chi tiết của cả hai phía, tuy vậy, việc để mất một hệ thống S-200 là một thất bại "nặng nề" với Lực lượng Phòng không bảo vệ Damascus nói riêng, và Quân đội Syria nói chung.
            Dẫu biết rằng: Thiệt hại là khó tránh khỏi với bất kỳ loại vũ khí mặt đất nào trước một cuộc tập kích đường không. Thế nhưng, S-200 là loại hỏa tiễn chủ lực bảo vệ "trái tim" Damascus. Nó cũng được coi là hỏa  tiễn số 1 của Phòng không Syria với tầm bắn 240km.
            Vậy vì sao S-200 lại thất bại chóng vánh, do tính năng hỏa tiễn, hay do con người?


                                                            To, nặng, bay xa nên "không thích" đánh nhanh, gần:
            S-200 (NATO định danh là SA-5 Gammon) là hệ thống hỏa tiễn Đất đối Không được thiết kế từ những năm 1960, với vai trò đối phó một cuộc tập kích đường không quy mô lớn, bằng máy bay ném bom chiến lược, và các chiến đấu cơ khác.
            Nó được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nhất thời bấy giờ, kèm thông số kỹ thuật tuyệt chiêu. Ví dụ như đạn hỏa tiễn  lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động, tầm bắn từ 180km, cho tới 400km (tùy phiên bản).
            Dù trải qua hơn nửa thế kỷ, ngày nay, Mỹ và các quốc gia Đồng minh cũng chưa bao giờ dám đánh giá thấp khả năng của S-200. Nó hoàn toàn đủ sức đe dọa các máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất, miễn là phát hiện được mục tiêu..
Hứng sấm sét từ Israel sáng nay: Tên lửa PK  bắn xa nhất Syria tan tành và vô dụng? - Ảnh 1.
Hình vẽ trận địa đồ sộ hỏa tiễn S-200 với radar điều khiển nằm ở Trung tâm, phân bố  xung quanh là các bệ phóng với 6 quả đạn.

            Tuy nhiên, thời gian cũng là "kẻ thù của S-200", không ít tính năng của nó lỗi thời, mà không thể chủ động khiến "kẻ đi săn" thành "kẻ bị săn” !
            Đầu tiên, S-200 không thể chiến đấu theo chiến thuật "đánh nhanh, rút gọn". Bởi nó được thiết kế theo kiểu cố định – radar, bệ phóng đều bố đặt cố định trên mặt đất. Việc điều động và thu hồi mất nhiều giờ, thậm chí là cả ngày luôn.
            Mà trong chiến tranh hiện đại, các hệ thống hỏa tiễn bố trí cố định, không dễ thu hồi, thường là "miếng mồi ngon" cho máy bay chiến đấu của địch. Một khi bị lộ, S-200 bất lực hoàn toàn, khi không thể "né tránh, ẩn núp" như các loại hỏa tiễn cơ động.
            Thứ hai: Điểm yếu lớn nhất của S-200 lại tới từ chính ưu điểm – bắn xa, bắn cao !  Đạn 5V28E của hệ thống S-200VE mà Syria đang sử dụng đạt tầm bắn lên tới 240km, đạt độ cao tới 30-40km. Thông số này thừa sức để "quật ngã" B-52, hay thậm chí là B-2 Spirit.
            Vấn đề là tầm bắn, và độ cao tối thiểu hạ mục tiêu của S-200VE theo AusAirpower lên tới 17km và 300m. Nghĩa là, với các mục tiêu sau 17km thì đạn S-200 mới hiệu dụng, trong khi với mục tiêu cách 16km đổ lại thì S-200 vô dụng. Tương tự, với các mục tiêu bay dưới 300m, thì vô tư "dạo chơi" trên đầu S-200.
            Bên cạnh đó, “Rồng lửa S-200" cũng rất to và nặng, như đạn 5V28E có trọng lượng tới hơn 7 tấn, dài 10,8m, kết cấu động cơ đồ sộ. Điều này ảnh hưởng tới khả năng cơ động, khi phải đối phó với mục tiêu nhanh nhẹn, cơ động, bay cực thấp như hỏa tiễn  hành trình, máy bay chiến đấu chiến thuật, hay UAV.
            Rõ ràng, S-200 không phải là thứ vũ khí dành cho trận "đánh nhanh, đánh gần, đánh thấp". Thậm chí, nó cần phải được bảo vệ bởi các hệ thống Phòng không tầm thấp, tầm trung. Đáng tiếc, trong đêm qua, các “Chiến sĩ bảo vệ" S-200 đã có một trận đánh tồi tệ !


                                                            Thành tích bết bát, bắn nhầm máy bay chở khách:
            Ngoài yếu tố về tính năng kỹ thuật, con người cũng có một phần trách nhiệm với thất bại này. Kể từ khi gia nhập Quân đội Syria khoảng giữa những năm 1980, thực tế là các binh sĩ nước này sử dụng không thành công S-200.
Hứng sấm sét từ Israel sáng nay: Tên lửa PK  bắn xa nhất Syria tan tành và vô dụng? - Ảnh 2.
Hỏa tiễn S-200 khai hỏa.

            Trong giai đoạn 2015-2017, liên tiếp xảy ra các vụ đụng độ giữa S-200 với các máy bay Israel.. Mặc dù Syria từng tuyên bố nhiều lấn bắn hạ được máy bay chiến đấu Israel, trong các vụ vào tháng 12/2016 hay tháng 3/2017, nhưng đều không có bằng chứng.
            Lần duy nhất Syria giành chiến thắng, và được công nhận là vào ngày 10/2/2018. Hỏa tiễn S-200 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu F-16I Sufa, hai Phi công may mắn sống sót.
            Còn trận đánh ngày 16/10/2017, ít nhất một Đài điều khiển 5N62 S-200 Syria đã bị máy bay Israel "hạ đo ván" bằng 4 quả bom thôi !
            Thực tế, nếu soi cả hồ sơ tham chiến của S-200, thì cũng khó trách Syria, bởi nhiều quốc gia khác cũng không sử dụng S-200 hiệu quả !
            Ngay một quốc gia thuộc Liên Xô (cũ), hiểu tường tận S-200, mà còn bắn nhầm máy bay chở khách tuýt suỵt !
            Ngày 4/10/2001, Quân đội Ukraine trong quá trình tập trận với hỏa tiễn S-200, đã bắn nhầm máy bay chở khách Tu-154 của Nga. Vụ tấn công nhầm lẫn tai hại khiến 78 người thiệt mạng.
            Hay như ở Libya, ngày 25/3/1983, Lực lượng Phòng không nước này bắn 2 quả đạn S-200 nhắm vào các máy bay Mỹ trên vịnh Sidra, nhưng trượt mục tiêu. Đáp trả, máy bay A-7 cất cánh từ Hàng không Mẫu hạm   USS Saratoga (CV-60), đã phá hủy radar điều khiển S-200 bằng hỏa tiễn  AGM-88.
                        Theo Thời đại.

                                                                                                                        Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List