Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 2 September 2017

Bộ Ngoại Giao Mỹ ra lệnh đóng cữa Lãnh sư quán Nga tại San Francisco và hai Văn phòng Ngoại giao tại New York và Washington trễ nhất ngày Thứ Bảy 02/9/2017

 

Bộ Ngoại Giao Mỹ ra lệnh đóng cữa Lãnh sư quán Nga tại San Francisco và hai Văn phòng Ngoại giao tại New York và Washington trễ nhất ngày Thứ Bảy 02/9/2017

Thursday, August 31, 2017

Trụ sở Tổng Lãnh sự Nga tại San Francisco


VietPress USA (31/8/2017):  Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm nay Thứ Năm 31/8/2017 đã gởi đến Bộ Ngoa6i Giao Nga một Thông Báo yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh Sự quán Nga tại thành phố San Francisco và 2 Lãnh sự quán Nga tại New York và tại Thủ đô Washington. Lệnh đóng cửa nầy bắt buộc Nga phải thi hành vào ngày Thứ Bảy 02/9/2017 là hạn chót. 


Lệnh đóng cửa nầy nhằm trả đũa quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Moscow và đuổi 755 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ra khỏi nước Nga vào tháng 7/2017 vừa qua sau khi Tổng thống Barack Obama trước khi mãn nhiệm đã ban hành lệnh trừng phạt Nga, tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Nga dùng làm trụ sở tình báo Nga tại Mỹ và đuổi 35 nhà Ngoại giao Nga về nước vì vụ Nga đột nhập tin tặc ăn cắp Emails của bà Hillary Clinton và của Trung ương Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ và can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 để giúp cho Donald Trump.


Trước quyết định nầy, Moscow nói rằng "Rất tiếc" vì quen hệ giữa hai cường quốc nguyên tử Hoa Kỳ và Nga nay bước qua ngã rẽ mới.


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay quyết định này được đưa ra "theo tinh thần bình đẳng", sau khi Moscow vào tháng 7/2017 yêu cầu cắt giảm đáng kể 755 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Nga.

Khi bt đu nhim k ca Donald Trump vào 20/01/2017, nhà lãnh đo đng Cng hòa nói ông hy vng ci thin quan h vi Nga dưới s lãnh đo ca Vladimir Putin. Nhưng sau khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống lại Moscow về việc can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, ông Putin đã ra lệnh cắt giảm mạnh mẽ một lúc 755 nhân viên ngoại giao Mỹ và tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Mỹ tại Moscow để trả đũa.

Đáp trả lại, hôm nay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa Tổng Lãnh sự Nga tại San Francisco và 2 Lãnh sự quán Nga tại New York và tại Thủ đô Washington.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert cho biết: "Hoa Kỳ đã thực hiện đầy đủ các quyết định của chính phủ Liên bang Nga nhằm giảm kích thước nhiệm vụ của chúng tôi ở Nga.


Bà nói thêm: "Chúng tôi tin rằng hành động này không có lý do chính đáng và gây bất lợi cho mối quan hệ chung giữa hai nước".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bày tỏ "đáng tiếc" sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson kêu gọi ông thông báo quyết định này. Hai vị Bộ trưởng Ngoại giao sẽ gặp nhau vào tháng 9/2017 tại New York. Sau vụ đóng cửa nầy, hai nước sẽ tiếp tục duy trì mỗi bên là 3 Lãnh sự quán cho mỗi nước.

"Moscow sẽ xem xét các biện pháp mới vừa được Hoa Kỳ công bố một cách chi tiết sau đó phản ứng của chúng tôi sẽ được công bố", Bộ trưởng Lavrov nói.

Lãnh sự quán Nga tại San Francisco đã gọi hành động này là "bước không thân thiện" của chính quyền Mỹ, và nói rằng nó chẳng ảnh hưởng gì đến nước Nga rất cứng rắn. 

Năm ngoái, Lãnh sự quán Nga tại San Francisco đã cấp hơn 16.000 thị thực cho công dân Hoa Kỳ vào Nga.  Mt quan chc cao cp ca chính quyn Hoa K nói vi điu kin giu tên rng "Quyết đnh này s không chuyn sang vic trc xut các nhà ngoi giao Nga. Nhng người làm vic trong các tòa nhà đ đóng có th được chuyn sang các cơ quan khác ca Nga M.
Trong tháng 7/2017, ông Putin cho biết 755 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ - cả người Nga và Mỹ - sẽ phải ngừng làm việc vào thứ Sáu, ngày 01/9/2017, mặc dù Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không xác nhận con số này.


Số lượng nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Nga sẽ được giới hạn ở mức 455 người, bằng con số tương tự mà Nga có ở Hoa Kỳ.


Không rõ là có bao nhiêu nhân viên Mỹ bị mất việc làm và sẽ chính thức rời Nga để về Hoa Kỳ; và cũng không rõ có bao nhiêu nhân viên người Nga làm cho Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow sẽ bị mất việc.  Trang tin tức RBK trích dẫn nguồn tin nói rằng ít nhất 600 người Nga làm cho Hoa Kỳ tại Nga bị mất việc làm.


"Chúng tôi đã chờ đợi đủ lâu, hy vọng tình hình có thể sẽ thay đổi tốt hơn", ông Putin nói khi ông tuyên bố cắt giảm. "Nhưng có vẻ như ngay cả khi tình hình đang thay đổi, thì đó không phải là sắp tới gần đây." Putin nói tiếp.


Hôm thứ Năm, Washington bày tỏ hy vọng rằng hai bên "có thể tránh được các hành động trả đũa nữa ... và tiến tới đạt được mục tiêu đã đề ra của cả hai Tổng thống của chúng ta: cải thiện quan hệ giữa hai nước."

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo: "Hoa Kỳ đang chuẩn bị để hành động xa hơn nếu cần thiết và được đảm bảo."


Nhà phân tích Boris Zilberman tại Washington, thuộc Quỹ Quốc phòng Dân chủ, đã cảnh báo Hoa Kỳ phải cẩn thận vì có thể có những vấn đề vượt ra ngoài việc kiểm soát. "Đây là động thái cuối cùng trong chu kỳ này," Zilberman nói.


Washington đã tuyên bố sẽ đình chỉ việc cấp thị thực không nhập cư vào Nga từ ngày 23/8 đến ngày 01/9/2017. Các hoạt động cấp visa tại các Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Nga sẽ vẫn bị đình chỉ vô thời hạn.


Tân Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, ông Anatoly Antonov
Thông báo hôm Thứ Năm 31/8/2017 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã được đưa ra khi tân Đại sứ Anatoly Antonov của Nga tại Washington vừa đến thủ đô của Hoa Kỳ để đảm nhiệm chức vụ của ông, các cơ quan thông tấn Nga đưa tin.


Antonov nói với RIA-Novosti rằng: "Bây giờ chúng ta cần phải bình tĩnh kiểm tra tình huống này. Chúng ta nên hành động một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp. Như Lenin nói, những sự kích động thần kinh không có ích gì với chúng ta."


Người tiền nhiệm của Antonov là Đại sứ Nga Sergei Kislyak, một trong những nhân vật nằm trong trung tâm của vụ xì căng đan về cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016  nhằm nỗ lực  ủng hộ cho Donald Trump thắng cử. 


"Nga và Hoa Kỳ sẽ chỉ phát triển hợp tác hiệu quả nếu áp lực, đe dọa và nỗ lực để buộc ý chí của một bên phải bị loại ra khỏi cuộc đối thoại của hai bên", tân Đại sứ Nga Antonov cho biết đầu tuần này như vậy.

"Quả bóng trong trò chơi này nằm trong triều đình Washington," ông Antonov nói với tờ báo Kommersant trước khi quyết định hôm Thứ Năm được đưa ra công khai.
Hạnh Dương dịch và tổng hợp.

LINK:





__._,_.___

Posted by: VietPressUSA TV 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List