Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 12 May 2014

Vụ bắt anh Ba Sàm và đường về cố quốc

 

Vụ bắt anh Ba Sàm và đường về cố quốc

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-05-08
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
05082014-basam-arrested.mp3
Ông Nguyn Hu Vinh - ch trang web Basam.info
Files Photos
Nghe bài này

Din đàn Bn tr có mc đích ni kết tt c nhng người Vit Nam tr tui khp nơi trên thế gii đ cùng nhau bàn lun v nhng vn đ liên quan đến đt nước Vit Nam trong hin ti, nêu lên ý kiến ca nhng người tr tui v tương lai ca mt nước Vit Nam mà mi người đu mong mun rng phát trin trong dân ch và thnh vượng.

V bt gi blogger Ba Sàm Nguyn Hu Vinh có gây e ngi cho nhng bloggers đang vn đng t do báo chí cho Vit nam hay không, mi các bn theo dõi cuc trò chuyn gia Kính Hòa và ba bloggers đến t Vit nam.
Kính Hòa: Các bn khách mi ca din đàn hôm nay có hai người đã tng tham gia din đàn là anh Ngô Nht Đăng và anh Nguyn Đình Hà, hôm nay chúng ta có thêm anh Lê Thanh Tùng. C ba thuc nhóm bloggers và nhà báo đc lp đến Hoa Kỳ vn đng cho mt nn t do báo chí ti Vit nam. Thưa các bn, hai ngày qua có tin mt blogger ni tiếng là anh Nguyn Hu Vinh, người tng điu phi trang tin Ba Sàm b bt. Các bn đón nhn thông tin đó như thế nào?

Ngô Nht Đăng: Tôi cũng có quen anh Vinh ngoài đi, tôi biết anh là người hăng hái trong vic đưa tin và các phong trào đu tranh chng Trung quc xâm lược Trường sa, Hoàng sa ca Vit nam. Khi nghe tin anh Vinh b bt thì chúng tôi không bt ng vì nghĩ nó thế nào cũng xy ra. Nhưng điu bt ng là ti sao anh b bt trước bui đi thoi v nhân quyn gia chính ph Hoa kỳ và chính ph Vit nam. Hôm qua trong bui hp báo ti Quc hi Hoa kỳ thì Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng có nêu lên chuyn này, và anh có kiến ngh rõ ràng rng phi xóa b điu lut mơ h mà chính quyn Vit nam đã dùng đ bt anh Vinh. Đó là nhng cm nhn đu tiên khi nghe tin mt người bn và cũng là người anh ca tôi b bt.

Lê Thanh Tùng: Theo tôi thì chng nhng anh Nguyn Hu Vinh mà còn đi vi các bloggers và nhà báo đc lp khác thì chuyn b bt bây gi hay nay mai cũng là bình thường. Bên cnh chuyn đi thoi nhân quyn như anh Ngô Nht Đăng va nói thì tôi cũng thy có chuyn trong nhng ngày qua Trung quc đưa giàn khoan vào vùng bin Vit nam. Vy vic bt anh Ba Sàm có phi chăng là đ kéo s chú ý ca mi người ra khi s vic liên quan ti Trung quc?

Kính Hòa: Mình đim li s kin mt chút, Trung quc kéo giàn khoan vào ngày 2/5, còn anh Ba Sàm b bt ngày nào?
Ngô Nht Đăng: Vào ngày 5/5. Nhân đây tôi cũng xin nói là theo mt s ngun tin đáng tin cy thì Trung quc đã hot đng giàn khoan này t trước đó lâu. T đó chúng ta thy chưa chc đã có s liên h gia hai v này. Mà chúng ta phi đt câu hi là ti sao nó hot đng lâu như vy mà bây gi công lun mi biết.

T trái anh Kính Hòa, anh Nguyn Đình Hà, anh Ngô Nht Đăng, và anh Lê Thanh Tùng ti phòng thu RFA hôm 7 tháng 5, 2014. RFA
Kính Hòa: Đó là mt ch đ khác na, hôm nay thì chúng ta bàn đến chuyn mt người, có th nói là đng nghip ca các bn b bt. Mình quay li câu hi đu tiên và hi bn Hà.

Nguyn Đình Hà: Hôm qua cũng có người hi em là ti sao người ta li bt anh Ba Sàm vào thi đim này, ngay trước đi thoi nhân quyn. Thì em tr li vui rng cái h điu hành ca mình khác ca h, có khi hnh đng theo cái kiu trái khoáy gì đó mà mình không th nào hiu ni. Trong lúc đáng l phi to hình nh đp thì h li to hình nh xu, không th hiu được. Có th sau này khi lch s được vén màn bí mt lên thì mình mi hiu được cái nguyên do.

Kính Hòa: Có mt li đn đoán na là do cái ngun gc gia đình chính tr cao cp ca anh Vinh mà người ta nói rng có mt s xung đt phe phái chính tr nào đó trong giai tng lãnh đo ca đng cng sn. Các bn có chia s ý này không?

Ngô Nht Đăng: Không phi riêng anh, mà c nhiu người Vit nam cũng thc mc. H hi rng nhng người tham gia cuc đu tranh mà có ngun gc tm gi là công thn ca chế đ, thm chí đôi khi gi là thái t đng na, thì liu h có thc tâm! Nhân đây tôi cũng mun nhn đến các bn tr rng trong chế đ đc trài thì không có ai là an toàn tuyt đi c. Hôm nay bn có th là bn ca lãnh t, là mt công thn thì ngày mai bn có th vào tù ri. Nhìn li lch s mt chút thì các bn thy là trong cuc kháng chiến chng Pháp có nhiu trí thc có liên quan nhiu đến người Pháp mà đi theo kháng chiến, nhưng sau đó thì h đu b nghi ng. Cho nên tôi mun nói rng trong cuc đu tranh này chúng ta đng bt chước nhng người cng sn mà nghi ng nhng người đã tng giây dưa vi chế đ như là anh Ba Sàm, anh Cù Huy Hà Vũ, ch T Phong Tn và nhiu người khác na…

Kính Hòa: Như anh Đăng là con ca nhà thơ Xuân Sách
Ngô Nht Đăng: (cười) vâng , bn thân tôi cũng b nghi ng anh ninh nm vùng đ phá hoi. Cho nên tôi phi đt mình vào hoàn cnh y mà xem là nó bình thường mc dù cũng đau lòng.

Nguyn Đình Hà; Nhng tin y thì em không bao gi đ ý. Vì khi đã đu tranh cho t do thì bt c ai k c nhng người trong b máy mà cm thy mt t do đu có quyn lên tiếng. Trong cuc đu tranh này chúng ta không nên nghi ng vì như thế s làm mt s đoàn kết.

Kính Hòa: Câu hi cui cùng dành cho các bn là các bn là các bloggers, mt đng nghip b bt dù rng anh ta có mt v trí cao như vy, các bn đang an toàn nước M, các bn có nghĩ gì v s an toàn trên đường v ca mình không?

Ngô Nht Đăng: Tôi nghĩ đơn gin là mi vic đu có th xy ra. Khi tôi đang tìm đường sang Hoa Kỳ thì tôi mun là 100% tôi phi đến được Washington DC. Nay tôi cũng mun chc là 150% là tôi phi v được quê nhà.

Lê Thanh Tùng: Chúng tôi đang được an toàn, tôi nghĩ là chuyn khi tr v chúng tôi b công an bt b sách nhiu như thế nào đó là hoàn toàn có th xy ra. Khi mt blogger dám ct lên tiếng nói ca mình nói lên mt trái ca xã hi, nói v t do thông tin, t do internet thì chuyn nhà cm quyn đc tài h sách nhiu mình là hoàn toàn có th. 

Chúng tôi cũng chun b tâm lý cho mình. Mi người có quan ngi cho chúng tôi, nhưng tôi thy trong quc ni bây gi, các bn tr, nht là các bloggers rt là can đm dám đương đu vi nhng hành vi có th hi cho h. Thi gian qua đã có nhiu bloggers đã b ngi tù.

Mà đi vi dân tc Vit nam hin nay thì cái mác phn đng có th là mt cái mác hot, và được ngi tù cng sn có th là mt….

Kính Hòa: (cười) vinh d!
Lê Thanh Tùng: vinh d (cười)

Ngô Nht Đăng: Xin b sung là cái chn y bây gi nhiu người t tế quá thành ra cũng nên đến mt ln đ biết (cười)
Kính Hòa: (cười) còn người tr nht.

Nguyn Đình Hà: Đi vi em thì chuyến đi này là mt cơ hi nên em quyết đnh phi đi, và cũng vì đ cho tương lai ca đt nước. Hôm qua có người hi em là em có s không thì em tr li đơn gin là em không s. Mà em ch s là con cháu ca em s tiếp tc sng trong mt xã hi ti t thiếu dân ch. Còn cái đường v ca em thì em chc chn s v Vit nam trong thi gian sm nht ch không li.

 Có người có hi em là ti sao không li đ hc hành, cơ hi này khác. Em tr li là em li đây không làm được gì c, mà em phi v đ tiếp tc con đường em đã chn. Trong cuc đu tranh này cn có nhiu người v nước, lc lượng trong nước đã mng, li b bao vây mà còn đi na thì chng làm được gì.

Kính Hòa: Xin cám ơn các bn tham gia din đàn bn tr hôm nay. Hn gp li quý thính gi trong chương trình ln sau.

Kính Hòa rt vui mng đón nhn mi bn tr Vit Nam t khp năm châu tham gia Din đàn bn tr. Các bn có th gi yêu cu tham gia Din đàn cùng vi đa ch email, s đin thoi liên lc đến kinhhoa@rfa.org hoc vietweb@rfa.org hay có th gi vào hp thư thoi ti s: 202-530-7775, hoc liên lc đến https://www.facebook.com/kinhhoa.rfa 

Kính Hòa s liên lc ngay vi các bn.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List