Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 12 May 2014

Chuyện phải xảy ra đã xảy ra… và còn tiếp tục…


On Sunday, May 11, 2014 7:55 PM, "Dien bien hoa binh 
 

Chuyn phi xy ra đã xy ra… và còn tiếp tc

André Menras H Cương Quyết

Phm Toàn dch
Chuyn giàn khoan HD 981 được đưa vào Bin Đông, người ta đã đoán biết gn đúng t lâu. Tôi s chng nói thêm điu gì mi, nếu căn c theo chui s kin không chi cãi được, mà nói li rng Lch S rt gn đây đã cho chúng ta biết nhiu điu v mi quan h gia Trung Hoa và Vit Nam. Du sao, nếu ta đim qua s kin toàn cc đôi chút, thì cũng có chút ích li.

Sau mt giai đon tin thuc đa, và mt giai đon thuc đa đu tiên, khi đó vương quc An Nam dù đã b thng tr bi bn thc dân Pháp, vn khng đnh mnh m và là ln đu tiên mt vương quc đã khng đnh ch quyn ca mình ti qun đo Hoàng Sa. Vào thi kỳ đó, nước Trung Hoa đã gián tiếp tha nhn điu đó khi h t chi quyn đô h ca h đi vi nước Vit Nam trong hip ước Thiên Tân ký vi người Pháp năm 1884-1885. 

Thế ri vào đu thế k th 20, li dng vài do d t phía nhà nước thuc đa “bo h”, Bc Kinh đã bt đu bc l nhng thèm khát bành trướng ca h. Tiếp theo, nhng tham vng đó ca Bc Kinh càng được mài cho sc nhn thêm khi các cường quc ng h Trung Hoa và giao cho nước này s mnh gii giáp quân đi Nht sau năm 1945 (theo hip ước Postdam). Tiếp đó là s xut hin ca cái “đường lưỡi bò” hoang đường gm 17 vch năm 1947, c t ca đường ch U hoc đường 9 đon được trình ra Liên Hip Quc năm 2009.

Bc Kinh lúc nào cũng dõi theo nhng khi xy ra khong trng quyn lc đ lao vào cái không gian mà h đang đeo đui: khi là khong trng do người Nht đ li năm 1945, khi là khong trng do người Pháp đ li năm 1945 và năm 1956, sau đó là khong trng do người M đ li năm 1974, thi đim mà nhng cuc thâm nhp vào Bin Đông đã mang dáng dp ca mt cuc xâm lăng đm máu. 

Cuc xâm lăng này đã th hin rõ là mt khúc do đu cho cuc xâm chiếm gn khp vùng bin gi là bin Nam Trung Hoa mà tôi mun gi tên là bin Đông Nam Á bi vì, trước hết vùng bin này thuc v các nước sng đó. Đ có th đánh la được thế gii tt hơn, Trung Hoa đã ký và phê chun công ước quc tế v quyn trên bin năm 1982. Ký như vy song vn không ngăn cn h sáu năm sau lao vào cuc tàn sát đo Gc Ma, và tiếp tc gm nhm nhng hòn đo nh và nhng bãi san hô gn Trường Sa. Cùng lúc, Bc Kinh lao vào mt cuc chiến tranh đe da các công ty du la đang hp tác vi các nước vùng bin Đông Nam Á. 

Va dm da, h li va ký Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC) năm 2002, bn Tuyên b không cho phép s dng bo lc đ gii quyết nhng bt đng nhưng không có nhng gii pháp chế tài c th vi các nước cam kết.

Tiếp đó, bt đu t năm 2009, Trung Hoa gia tăng leo thang: h gi công hàm cho Tng Thư ký Liên Hip Quc đ khng đnh các tham vng bá quyn 80% vùng bin và vùng có các đo bin Đông Nam Á; đó chính là “đường lưỡi bò”. 

H ra lnh cm đánh bt cá ti vùng bin này t ngày 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8 hàng năm. H luôn luôn t chi tham gia nhng cuc thương tho nhiu bên, nht là ti các cuc hp thượng đnh khi Đông Nam Á, trong đó mt vài cuc, như ln hp ti Campuchia, đã b phá hoi mt cách rõ rt.

Tiếp đó, bt đu thi kỳ nhng cuc ln chiếm mnh, thi kỳ có s xâm nhp hin thi ca giàn khoan HD 981, khi Bc Kinh dùng sc mnh đ xông vào vùng kinh tế đc quyn ca các nước ven bin vi mc đích thay đi nhng vùng này, vn là nhng vùng có ch quyn theo lut quc tế, thành nhng vùng tranh chp. 

Đó là nhng ln xy ra các v xâm ln vào tàu Bình Minh và tàu Viking 2 hi năm 2011, xâm ln vào bãi cn Scarborough năm 2012. Đng thi vi th đon xâm lăng thâm đc này, Bc Kinh cng c v quân s và hành chính đi vi căn c Hoàng Sa. 

H c sc chính thc hóa và pháp chế hóa vic sát nhp qun đo này vi các đo nh thuc qun đo Trường Sa bng cách lp ra “thành ph Tam Sa” trên hòn đo Phú Lâm ca Vit Nam, s dng các lut l ca đế quc Trung Hoa xưa và nay, được đt ra t Bc kinh hay t đo Hi Nam, bng cách m các tuyến du lch, bng nhng chiến dch tuyên truyn qung cáo, v.v. 

H làm tt c mt cách cp tp. Ri h đơn phương đưa ra mt đo lut có hiu lc t mùng 1 tháng 1 năm 2014, áp đt cho mi tàu thuyn nước ngoài đang đánh cá trong vùng “lưỡi bò” phi được phép do chính quyn đo Hi Nam cp.

 H cũng li đe da to ra mt vùng nhn dng phòng không trên bin Đông Nam Á, là điu h đã áp đt ti vùng bin Hoa Đông. H làm như vy đ kim soát c vùng tri. Và chúng ta đang đng trước nhng s kin mi ch 5 tháng sau khi Bc Kinh ban hành đo lut mi và thâm đc đó.

K li din biến mt cách ngn gn như vy là nhm cho thy nhng gì Trung Hoa đã làm đu là có ý đ rõ rt t lâu, có th tiên đoán được bi vì mi vic đã được sp đt. Và cũng đ thy rng mi vic đang bước vào mt thi kỳ gia tăng tc đ.

V giàn khoan nm trong phn đã được lên chương trình đi vi b phn thuc v lãnh th và lãnh hi ca nước Vit Nam. Nước Trung Hoa đã t rõ quyết tâm, h tin rng h có đy đ mi phương tin và h s không bao gi lùi bước. 

Nhưng ging như mt tên k cp, Trung Hoa li do d, e rng nguy cơ có th quá ln. Cuc chiếm gi ca Trung Hoa s ch được tháo ngòi khi có s chng c v quân s ti ch, khi có s mnh m ca nhân dân trên đường ph, khi có s chng c cc kỳ mnh m theo con đường ngoi giao và pháp lý (đc bit là vic kin lên các cơ quan quc tế cùng vi Philippines), khi có s dũng cm v kinh tế đ t gii phóng khi con yêu tinh, khi có sng cm v dân ch đ đoàn kết toàn dân bên trong và bên ngoài t quc. Cn phi không ngng nhc đi nhc li điu này: Vit Nam s ch tìm thy sc mnh cn thiết ca mình trong nhân dân. 

Nhng tuyên b gn đây t Hoa Kỳ, cho thy rõ rng mơ màng đến s giúp đ v vt cht ca h là điu vô ích. S tr giúp pháp lý ca h vn đã rt mong manh vì chính h cũng không ký vào Công ước năm 1982 v Quyn trên bin! Nhưng điu đó cũng không ngăn cn chúng ta phi nhn mnh rng: h là bên liên quan, sm mun và dù mun dù không, Hoa Kỳ cũng không th n náu đng sau mt s trung lp gi di, và phi tham gia vào vũ điu, nếu h mun duy trì được “quyn li quc gia căn bn” ca mình. Và như thế là t đây, nước Vit Nam không còn chn la nào khác, Vit Nam đã b dn đến sát tường và Bc Kinh không có ý đnh tháo lui. 

Chế đ Hà Ni phi hoàn toàn thng thng tng c khi hàng ngũ ca mình tt c nhng k nào làm yếu và phân tán sc mnh nhân dân, tt c nhng k nào hành x đc ác vi nhân dân, nhng k lưu manh đang đy hàng nghìn gia đình nông dân ra khi đt đai ca h, nhng tên cnh sát dã man đang dùng dùi cui đánh chết người… Vit Nam phi thc s gii phóng và nuôi dưỡng nhng ngun năng lượng nhân dân vô tn đó. 

Chng cn phi m nhng cuc đi hi ca Đng đ tng kết nhng chuyn đó và đnh ra nhng gii pháp cu nguy dân tc khi k thù đã ngay trong nhà ca mình ri. Bây gi không phi lúc đ din thuyết dài dòng vi nhng cái lưỡi bng g nhng cái lưỡi ưỡn o. 

Nếu Đng không tiến hành mt s thay đi căn bn trit đ thì mi người có th nói trng ra rng chính Đng đã m toang ca cho cuc xâm lăng ca Đi Hán… và m toang ca cho s tan rã ca Đng.
Nhng người lãnh đo ca Đng vn còn mt cơ hi t ra xng đáng vi “bn sc dân tc Vit Nam” [tiếng Vit trong nguyên văn – ND]. H hãy t ra có bn sc dân tc đi! Đây là mt cơ hi – xin đng b l.

Khi tôi viết nhng dòng này, tôi hy vng rng ngày mai và Ch Nht s là nhng ngày biu tình rm r, có trách nhim, và tuyt đi cng rn. Tôi rt tiếc không được bên cnh nhng người bn ca mình vào nhng thi khc làm nên lch s bo v đt nước, song trái tim tôi luôn cùng các bn. 

Tôi cũng mang đy tình cm và tinh thn đoàn kết vi các đng bào ngư dân ca tôi min Trung Vit Nam, vi nhng con tàu đánh cá mng manh song phi đương đu vi bo lc ca bn dã man chng li cnh sát bin Vit Nam như chúng ta đã thy trong nhng băng video đăng trên internet.

AM – HCQ
Tác gi gi BVN.


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List