Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 1 April 2016

TQ đáp trả thông tin sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông


TQ đáp trả thông tin sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông

RFA
2016-03-31
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
001_GR308262-622.jpg
Bản đồ hình lưỡi bò do Trung Quốc tự công bố nhằm chiếm trọn biền Đông.
AFP
Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích những thông tin cho rằng nước này lập vùng nhận dạng phòng không trên khu vực biển Đông đang tranh chấp với các nước khác.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng các nước khác không cần phải mạnh mẽ lên tiếng về vấn đề này. Ông cũng nói việc một nước thiết lập vùng nhận dạng phòng không hay không còn phụ thuộc vàa mối đe dọa trên không và mức độ của mối đe dọa đó thế nào. Vì vậy điều này cần phải được cân nhắc rất kỹ.
Trước đó, giới chức Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại rằng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế liên quan đến vụ kiện Trung Quốc của Philippines về đường đứt khúc 9 đoạn trên biển Đông có thể khiến Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông như nước này đã từng làm trên biển Hoa Đông hồi năm 2013. Tuyên bố này của Trung Quốc vào lúc đó đã bị Nhật Bản và Hoa Kỳ phản đối.
Hiện Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn đối với khu vực biển Đông trong vùng thuộc đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này gọi là vùng biển lịch sử thuộc Trung Quốc. Các nước khác bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi hỏi chủ quyền chồng lấn tại khu vực này.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay cũng lên tiếng cáo buộc Nhật bản là đạo đức giả khi mở một trạm ra da quan sát mới trên đảo Yonaguni gần với Đài Loan và nằm ở phía nam quần đảo Senkaku thuộc biển Hoa Đông. Đây là quần đảo Nhật bản đang tranh chấp với Trung Quốc.
Trạm rada này cho phép Nhật bản thu thập các thông tin tình báo lâu dài tại một khu vực chiến lược.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ông Ức Quân cho báo chí biết Trung Quốc có thể thấy Nhật bản đang dự định làm gì tại đảo Yonaguni, chỉ cách Đài loan 100 km. Ông nói trong quá khứ đảo này chỉ có hai cảnh sát và 10 băng đạn nhưng bay giờ rất có thể Nhật bản đang đặt quân đội tại đây. Ông đặt câu hỏi về hành động gia tăng quân sự của Nhật tại vùng nước quốc tế nối liền biển Hoa đông với Tây Thái Bình Dương.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List