Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 17 June 2014

Manila tố cáo Bắc Kinh tăng tốc bành trướng tại Biển Đông


PHILIPPINES - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th hai 16 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 16 Tháng Sáu 2014

Manila t cáo Bc Kinh tăng tc bành trướng ti Bin Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đề nghị các bên tranh chấp đình chỉ việc xây cất trên các hòn đảo hay bãi đá tại Biển Đông - REUTERS /Department of Foreign Affairs
Ngoi trưởng Philippines Albert Del Rosario đ ngh các bên tranh chp đình ch vic xây ct trên các hòn đo hay bãi đá ti Bin Đông - REUTERS /Department of Foreign Affairs

Trọng Nghĩa

Ngoại trưởng Philippines vào hôm nay 16/06/2014 xác định rằng ông muốn đề nghị các bên tranh chấp đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trên các hòn đảo hay bãi đá tại Biển Đông. Theo ông Albert del Rosario, đây là điều cần thiết trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng tốc độ hoàn tất kế hoạch « bành trướng » tại Biển Đông bằng cách tăng gia các hoạt động xây cất cơ sở trên các địa điểm mà họ đã chiếm đóng.

Tr li phng vn ca hãng truyn thông Philippines ABS-CBN, Ngoi trưởng Albert del Rosario cho biết là ông s đ xut mt lnh cm xây dng trong khu vc Bin Đông, và s nói chuyn vi c Hip hi Đông Nam Á ASEAN ln Trung Quc v vic này.
Ngoi trưởng Philippines đã nêu rõ ý đnh trên hai ngày sau khi Trung Quc khi công xây dng mt trường hc trên đo Phú Lâm thuc qun đo Hoàng Sa mà h đánh chiếm t tay Vit Nam t năm 1974. Công vic xây trường này nm trong chiến lược áp đt ch quyn ca Bc Kinh ti vùng Bin Đông rng ln mà Trung Quc cho là ca h.
Theo ông Albert del Rosario, cn phi có mt lnh cm mi « hot đng làm căng thng leo thang » trên các vùng bin tranh chp, mt đ xut tng được ông Danny Russel, Tr lý Ngoi trưởng M đc trách Đông Á-Thái Bình Dương đưa ra, theo đó các bên nên tránh nhng hành vi gây căng thng trong khi ch đi b Quy tc ng x ti Bin Đông.
Đi vi Ngoi trưởng Philippines, gi ý ca phía M là mt « cách tiếp cn hp lý », và ông mun « khi xướng điu đó ».
Trong phát biu ca mình, Ngoi trưởng Philippines không ngn ngi t cáo điu được ông gi là vic Bc Kinh đang tăng tc hoàn tt « kế hoch bành trướng » ti Bin Đông trước khi các nước ASEAN và Trung Quc đúc kết xong B Quy tc ng x đ ngăn nga s c đáng tiếc.
Theo ông Albert del Rosario, Trung Quc phi đy nhanh tiến đ xây dng trên các đo đang tranh chp đ to nên tình trng đã ri, không vi phm các quy đnh trong b Quy tc ng x Bin Đông trong tương lai vì l b Quy tc này không có hiu lc hi t. Trong tình hình đó, các hành vi xây ct mi trên Bin Đông t phía Trung Quc được cho là s gia tăng.
Trong thi gian gn đây, Trung Quc đã tăng cường các công trình xây dng cơ s trên các hòn đo và bãi đá mà h chiếm đóng ti Bin Đông, mà quyết đnh khi công xây trường hc trên đo Phú Lâm (Hoàng Sa) vào hôm 14/06 va qua ch là hành vi mi nht, bên cnh vic b Philippines t cáo là xây phi đo trên đo Gc Ma vùng Trường Sa, hay nhiu cơ s khác ti mt s nơi khác.
Theo hãng tin M AP, đ ngh cm xây ct ti Bin Đông được cho là s b Bc Kinh làm ngơ hay thng thng bác b, do vy, ông del Rosario cho rng cn phi vn đng và thúc đy cng đng quc tế lên tiếng v s cn thiết phi « qun lý nhng căng thng Bin Đông trước khi tình hình vut khi tm tay ».



M - TRUNG - 
Bài đăng : Th hai 16 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 16 Tháng Sáu 2014

Hoa Kỳ mi sĩ quan Trung Quc tham quan hàng không mu hm

Hàng không mẫu hạm USS George Washington ghé cảng Hồng Kông - REUTERS /Bobby Yip
Hàng không mu hm USS George Washington ghé cng Hng Kông - REUTERS /Bobby Yip

Trọng Nghĩa

Vào hôm qua, 15/06/2014, bốn sĩ quan quân đội Trung Quốc, trong đó có viên tướng chỉ huy lực lượng quân sự Trung Quốc tại Hồng Kông đã được mời lên tham quan tàu sân bay Mỹ USS George Washington ở ngoài khơi Hồng Kông.

Chuyến thăm xã giao vn được t chc cho dù trong thi gian gn đây, khu chiến liên tc n ra gia Washington và Bc Kinh sau hành đng ca Trung Quc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam trên Bin Đông.
Theo ghi nhn ca mt nhà báo ca hãng tin Pháp AFP, các sĩ quan Trung Quc, và nhiu v khách khác, đã được mt chiếc phi cơ C-2 Greyhound ch ra hàng không mu hm M nm cách Hng Kông 200 hi lý v phía nam. Theo kế hoch, tàu sân bay M s ghé cng Hng Kông k t hôm nay.
Nhân chuyến tham quan tàu sân bay M, các sĩ quan Trung Quc đã có dp quan sát mt lot phi v ct cánh và h cánh ca loi chiến đu cơ F/A-18 Super Hornet trên boong tàu ca chiếc George Washington.
Chun Đô đc Mark C. Montgomery, ch huy trưởng tiu hm đi ca tàu sân bay USS George Washington, cho biết là ông ch đi li mi t Bc Kinh đ lên tham quan chiếc Liêu Ninh - tàu sân bay đc nht ca Hi quân Trung Quc. Theo nhân vt này : « Trong mt n lc tăng gia s minh bch trong quan h đi tác song phương M Trung, vic M lên tham quan (tàu sân bay Trung Quc) là mt s kin thích hp ».
Nhân vt này cũng nhn đnh rng quan h quân s M-Trung Quc đã được « ci thin va phi » trong vòng sáu tháng qua. Li thm đnh này được đưa ra sau khi Trung Quc xác nhn hi tun trước là s ln đu tiên tham gia mt cuc tp trn hi quân đa quc gia to ln do M t chc vào cui tháng này.
Các du hiu hòa hoãn M Trung k trên xut hin vào lúc Trung Quc đang có mt lot các tranh chp lãnh th gay gt vi các láng ging châu Á, t Vit Nam, cho đến Nht Bn và Philippines, hai nước đu là đng minh thân cn ca Washington, trong lúc bn thân Hoa Kỳ cũng lo ngi v chi tiêu quân s tăng cao ca quân đi Trung Quc.
Trung Quc hin đã có ngân sách quc phòng đng hàng th hai trên thế gii, cho dù vn thp hơn nhiu so vi nước đng th nht là M đáng k. Vào năm 2013, ngân sách quc phòng Trung Quc là 119,5 t đô la theo s liu chính thc - và trên 145 t theo ước tính ca Lu Năm Góc – trong lúc ngân sách quc phòng M lên đến 495,5 t.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List