Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 20 June 2014

Cuộc chiến mới chống Bắc Kinh của cựu binh chiến tranh biên giới với Việt Nam


TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th năm 19 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th năm 19 Tháng Sáu 2014

Cuc chiến mi chng Bc Kinh ca cu binh chiến tranh biên gii vi Vit Nam

Cu binh trong trn chiến biên gii Vit - Trung năm 1979 trên đường ph Côn Minh, Vân Nam, Trung Quc.
Reuters

Thụy My

Bị gạt ra ngoài lề và không được cảm thông, các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh ít được biết đến do Trung Quốc tung ra năm 1979, tấn công vào nước láng giềng Việt Nam, có nguy cơ bị bỏ tù và bị đánh đập, trong một cuộc chiến bất ngờ : chống lại chính quyền Bắc Kinh.

Đng Hưng Cu (Teng Xingqiu) là mt trong nhiu ngàn lính Trung Quc v hưu gây khó chu cho chính quyn cng sn vi vic t chc các cuc biu tình, ngày càng có nhiu người tham d hơn, đ phn đi vic không được tr các món tr cp. B kết án ba năm tù vào năm 2009, ông Đng k li : « Công an nói h mun tôi rũ xác sau các chn song nhà tù ».
Năm nay 56 tui, người đàn ông gy gò ch cho thy nhng vết tho trên cơ th mình. Ông nói, đó không phi là do chiến tranh, mà là vết tích nhng trn đòn ca công an. Đng Hưng Cu nhn nhác đo mt tìm kiếm các camera giám sát trên đường ph, trước khi chn được mt quán ăn kín đáo đ tiếp tc cuc trò chuyn.
Đin thoi ca ông Đng b nghe lén và công an vn đã b trí các camera đ theo dõi nhà ông, bt tm giam ông 24 tiếng đng h sau khi hãng tin Pháp AFP liên lc, đ cnh cáo không được nói chuyn vi báo chí.
Gia Trung Quc và Vit Nam, các căng thng hin nay do Bc Kinh ngang nhiên trin khai mt giàn khoan ti vùng bin chiến lược Hoàng Sa, ch là s kin mi nht trong mt chui dài các đi đu.
Anh lính Đng Hưng Cu được gi đến vùng biên gii Vit-Trung tham gia cuc chiến ngn ngi nhưng đm máu tháng Giêng năm 1979, khi Trung Quc quyết đnh « dạy cho Vit Nam mt bài hc » vì đã đưa quân sang Cam Bt lt đ chế đ dit chng Pôn Pt, tay sai ca Bc Kinh. Ông nói : « Với tư cách công dân Trung Quc, tt nhiên chúng tôi mun ra trn tin. Rt nhiu người bn tôi đã b mng, hu hết là lính cùng mt phân đi vi tôi ».
Trung Quc nói rng đã có 6.954 lính t trn, nhưng các ước tính khác cho biết s lính Trung Quc b t thương vượt quá con s 20.000 quân, phía Vit Nam li còn cao hơn. Không có tượng đài k nim nào dành cho cuc chiến này, và Bc Kinh hiếm khi nhc đến.
Tuy vy theo s gia M Trương Tiu Minh (Xiaoming Zhang) đó là « một cuc chiến tranh đm máu và tàn đc trên thc đa ». Đng Hưng Cu k : « Người dân thường Vit Nam bí mt giúp đ b đi ca h, thm chí nhng ông bà già và ph n cũng nhm bn vào chúng tôi ».
Sau gn mt tháng tn công, Trung Quc lui quân, c Bc Kinh và Hà Ni đu loan tin rng mình đã chiến thng.
Mi đe da cho n đnh xã hi
Hoa Kỳ đã sn xut hàng trăm b phim và xut bn nhiu cun sách v cuc chiến tranh « ca h » Vit Nam. Nhưng ti Trung Quc, đ tài này hu như không bao gi được nói đến, các bng chng b kim duyt.
B cho ra quân trong mt Trung Quc đang ci cách mnh m dưới thi Đng Tiu Bình, ông Đng Hưng Cu chuyn vào làm vic ti mt nhà máy quc doanh. Sau đó b sa thi vì lý do kinh tế, ông đành ra đường làm người lượm rác. Cũng ging như nhiu người lính khác, « bị loi ra ngoài l xã hi », « sng vt v đói kh » - Neil Diamant, chuyên gia v các phong trào cu chiến binh ca Dickinson College, M, nhn mnh.
Đng Hưng Cu kiếm được khong 1.000 nhân dân t (160 đô la) mt tháng nh các công vic lt vt, so vi mc thu nhp bình quân 2.800 nhân dân t ti thành ph Ích Dương (Yiyang) thuc tnh H Nam (Hunan) min trung. Ba năm tù đày ca ông là do ti « tập hp nơi công cng đ phá ri trt t », vì ông đi biu tình vi các cu binh khác, tt c đu mc quân phc.
Mi năm, có nhiu ngàn cu binh xung đường trong các cuc biu tình. Các t chc bo v h đếm được trên 10.000 người biu tình vào tháng trước ti 11 tnh.
"Hc lao" và nhng trn đòn tha sng thiếu chết
Hin tượng này là mt trong nhng mi đe da ln nht cho n đnh xã hi ca đt nước, theo nhn đnh trên tp chí Tài Kinh năm ngoái, ca trưởng khoa Tiết Cương Lĩnh (Xue Gangling), trường đi hc Lut và Khoa hc Chính tr Bc Kinh.
Ch tch Tp Cn Bình ha hn s gim quân s lc quân đ tăng cường hi quân và không quân. Vic này có nguy cơ gây thêm bt mãn nơi nhng người phi gii ngũ, cho dù h b thng tay đàn áp. Là ct tr ca chế đ, Gii phóng quân b Đng Cng sn Trung Quc kim soát cht ch, và tt c các hành đng bt tuân thượng lnh đu b coi là bt trung vi Đng.
Các nhà báo Trung Quc cũng khó th nói đến các v biu tình này, vì s b kim duyt ngay. Neil Diamant gii thích : « Các vấn đ quân s là rt nhy cm, và đc bit khó khăn đi vi các cu binh khi h mun xung đường. Nhng người bo v môi trường có th t chc được biu tình, nhưng cu chiến binh thì không th ».
Ông Đng thường cht vn chính quyn Bc Kinh. Nhưng ông b tóm vào « hc lao », tc loi nhà tù bí mt thường xuyên dùng đ nht các nhà đi lp đ loi. Trong tri giam, ông b đánh đp mi ngày, và phi ăn thc ăn tha ngay trên sàn xà-lim. « Bn h nói, nếu mày không nhn ti, bn tao s dn mày nhng trn tơi t cho đến chết ».
Được AFP nêu câu hi, chính quyn Ích Dương t chi tr li v trường hp này.
Mt trong nhng đng đi ca ông là Uông Oa Long (Wang Guolong), 14 năm trong quân ngũ, nói rng : « Họ bt b đ ngăn cn chúng tôi đoàn kết li, nhưng có hàng triu cu binh như chúng tôi trên toàn đt nước ». Đng Hưng Cu kết lun : « Đấu tranh cho quyn li ca mình còn nguy him hơn là đi chiến đu ngoài chiến trường ».



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List