Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 25 December 2016

Putin nói Nga 'mạnh hơn bất kỳ kẻ gây hấn nào'


Putin nói Nga 'mạnh hơn bất kỳ kẻ gây hấn nào'

  • 23 tháng 12 2016
Russian President Vladimir Putin at press conference, 23 Dec 16Tổng thống Putin ưu tiên cho chi phí quân sự, gồm cả việc đầu tư và kho vũ khí hạt nhân
Tổng thống Vladimir Putin nói Nga "mạnh mẽ hơn bất kỳ kẻ nào định gây hấn" bởi nước này đã hiện đại hóa hệ thống tên lửa hạt nhân và các sức mạnh khác.
Ông cũng nói rằng việc Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo (Hiệp ước ABM) hồi 2001 đã "tạo điều kiện cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới".
Hiệp ước này được Nga và Mỹ ký hồi 1972.
Về chiến thắng của Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, ông Putin nói rằng "không ai tin ông ấy sẽ thắng, trừ chúng tôi".
Ông Trump đã nồng nhiệt tán dương ông Putin.
Nhà lãnh đạo Nga đề cập tới nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc họp báo thường niên quan trọng, kéo dài hơn bốn tiếng đồng hồ.
Ông nói rằng "không có gì đặc biệt" trong lời kêu gọi mới nhất của ông Trump, theo đó muốn nước Mỹ "tăng cường và mở rộng một cách mạnh mẽ" sức mạnh hạt nhân của mình.
Khi được hỏi liệu ông có tranh cử trong kỳ bầu tổng thống Nga vào năm 2018 nữa hay không, ông Putin không khẳng định rõ ràng. "Tôi sẽ xem xem diễn biến ở nước này và trên thế giới thế nào đã," ông nói.

'Chạy đua vũ trang'

"Chẳng có gì là bí mật khi chúng tôi nỗ lực cải thiện sức mạnh tên lửa của mình," ông Putin nói.
Kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước ABM, ông nói, "chúng tôi đã hiện đại hóa các hệ thống phòng thủ của mình".
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng quân đội Mỹ hùng mạnh nhất thế giới.
"Nếu như có ai đó mở ra một cuộc chạy đua vũ trang thì đó không phải là chúng tôi," ông nói. "Chúng tôi sẽ không bao giờ chi phí cho cuộc đua vũ trang ở mức mình không kham nổi."
Iskander M system, Sept 2016Việc Nga triển khai tên lửa Iskander tại Kaliningrad khiến Ba Lan cảnh giác
Một nghiên cứu về vũ khí hạt nhân của Nga, đăng trên Bản tin Khoa học Nguyên tử (Bulletin of the Atomic Scientists), nói rằng tuy ông Putin nói vậy nhưng việc ngân sách gặp khó khăn đang làm chậm các nỗ lực hiện đại hóa.
Ông Putin đã bác bỏ các cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ theo đó nói Nga có liên quan trong việc tấn công tin tặc vào hệ thống máy tính của đảng Dân chủ trong quá trình vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ.

'Nhiều người Mỹ cũng nghĩ giống vậy'

"Phe thua cuộc đang tìm cách đổ lỗi cho người ngoài. Họ nên nhìn lại những vấn đề nằm trong chính họ đi thì hơn."
Ông cũng nhắc rằng phe Dân chủ thua cả trong kỳ bầu cử quốc hội. "Cũng là do tôi hay sao?" ông nói.
"Vấn đề quan trọng ở đây là những thông tin mà các tin tặc cung cấp... Họ đã phóng đại điều gì chăng? Không, họ chỉ tiết lộ những thông tin xác thực."
Một phóng viên nói với ông Putin rằng theo một kết quả khảo sát, 37% ủng hộ viên đảng Cộng hòa ở Mỹ có cảm giác tích cực đối với ông.
"Điều đó có nghĩa là nhiều người Mỹ có cùng quan điểm về việc cần điều hành thế giới này thế nào, cần xử lý các vấn đề chung ra sao," ông Putin trả lời.
"Đó là một cơ sở tốt để xây dựng những mối quan hệ giữa hai cường quốc chúng ta."

'Vấn đề dopping'

Khi được hỏi về vụ bê bối doping trong làng thể thao Nga, ông Putin đã công kích Grigory Rodchenkov, người từng đứng đầu phòng xét nghiệm chống doping của Nga và cũng là người đã cáo giác vấn đề.
Grigory Rodchenkov, 2007 file photoGrigory Rodchenkov từng đứng đầu cơ quan phòng chống doping của Nga (hình chụp năm 2007)
"Quý vị có biết ông ta trước đó làm việc ở đâu không?" ông Putin hỏi.
"Tại Canada! Và ông ta làm gì khi đó? Ông ta tới Nga và... đem theo mọi thứ bẩn thỉu. Tôi khó lòng tưởng tượng được rằng không ai từng phát hiện ra trước đó ông ta đã mang theo những chất bị cấm qua lại biên giới của Canada hoặc Mỹ."
Theo ông Putin, "ông ta đã biến chuyện này thành chuyện làm ăn cá nhân - ông ta khiến mọi người dùng các chất bị cấm đó".
Tiết lộ của ông Rodchenkov đã dẫn tới cuộc điều tra của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (Wada), và cơ quan này nói Nga đã tài trợ việc sử dụng doping ở tầm quốc gia trong thời gian bốn năm đối với hầu hết các môn thể thao dự thi Olympics.
Vụ bê bối khiến các vận động viên Nga bị cấm thi đấu trong một số môn ở Thế vận hội Rio 2016, và cấm toàn bộ việc tham dự Đại hội Thể thao Khuyết tật diễn ra trong cùng năm.
Ông Putin thừa nhận Nga "có vấn đề đối với doping", nhưng Nga "chưa bao giờ tạo ra vấn đề về doping".
Ông nói các xét nghiệm của Wada cần phải "minh bạch và có thể giám sát được".
"Thể thao cần được tách bạch khỏi mọi ảnh hưởng chính trị," ông nói thêm.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List