Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 24 June 2015

Hoa Kỳ có nên làm thân với Trung Quốc ?



On Tuesday, June 23, 2015 12:46 PM, Nguyen bac ninh <> wrote:

Hoa Kỳ và Trung Cộng đang họp bàn về các vấn đề quan trọng : an ninh mạng, biến đồi khí hậu, tình hình căng thẳng tại vùng biển phiá Nam Trung Hoa. Mới đây các cơ quan truyền thông lớn nhỏ phổ biến bài viết cuả George Soros, một nhân vật nổi danh thế giới. Sau đây một vài chi tiết cá nhân cuả tác giả tỉ phú nầy để độc giả tùy nghi nhận định :

 19761.jpg
" George Soros sinh ngày 12 tháng 8 năm 1930 (84 tuổi) tại Budapest, Hungary ; công dân Mỹ gốc Hung, chủng tộc : Hung Gia Lợi gốc Do Thái (Hungarian Jewish). Tốt nghiệp: B.Sc, Ph D . London School of Economics.
Nghề nghiệp. Chủ tịch cuả nhiều cơ sở tiển tệ : Chairman of Soros Fund Management, Chaiman of the Open Society Foundations, Founder and Adviser of the Quantum Fund.
Tài sản tính đến tháng 6/2015 : 24.2 tỉ USD, được xếp hạng một trong 30 tỉ phú giàu nhất hiện nay. Tình trạng gia đình: ba đời vợ với hai lần ly dị, và 5 người con." .

 

http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/the-gioi/hoa-ky-co-nen-lam-than-voi-trung-quoc.html

 

Hoa Kỳ có nên làm thân với Trung Quốc ?

George Soros, người đã sáng lập nên vô số những tổ chức mà thông qua đó ông định hình các chính sách công của chính phủ và cam kết các dự án nhân đạo lớn.

 01.jpg

Hiện nay mối quan hệ Trung - Nga đang dựa trên tài chính là chủ yếu.
photo courtesy: AP Photo/Alexander Zemlianichenko

Cali Today News - Một người tự xây dựng cho mình một đế chế tài chính vững mạnh; đồng thời là tác giả của 12 cuốn sách viết về các đề tài khác nhau, từ chiến tranh chống khủng bố đến chủ nghĩa tư bản toàn cầu. George Soros là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn và là một người khổng lồ trong ngành tài chính. Ngoài ra ông còn được biết đến với danh nghĩa là một nhà hoạt động từ thiện lớn của thế giới. Mới đây, tạp chí The New York Review of Books đã đăng tải một bài viết của ông về mối quan hệ Mỹ - Trung : Hoa Kỳ cần phải làm bạn với Trung Quốc, nếu không tất cả sẽ trở thành địa ngục. Soros viết rằng:

"Cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều có được những lợi ích khi cả hai tìm được tiếng nói chung. Những lợi ích từ một thoả thuận đối với hai quốc gia có thể sẽ cân bằng. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được nhiều hơn là mất nếu xử lý tốt mối quan hệ với Trung Quốc. Hãy xem nó như một trò chơi có tổng bằng không. Nói cách cách, một trò chơi mà khả năng thương lượng hầu như không có. Dĩ nhiên là Hoa Kỳ có thể cản bước tiến của Trung Quốc, nhưng điều đó quả thực rất mạo hiểm. 

Nếu việc cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường của Tập Cận Bình thất bại, ông ta có thể sẽ tập trung vào một số xung đột bên ngoài nhằm giữ cho đất nước trong tình trạng "đồng lòng đồng sức" và cũng là để duy trì chính quyền. Điều đó có thể dẫn đến một mối liên kết quân sự Trung - Nga và một liên minh chính trị. Trên thực tế hiện nay mối quan hệ giữa hai quốc gia này chủ yếu là về tài chính. Trong trường hợp đó, nếu cuộc xung đột bên ngoài leo thang và trở thành một cuộc đối đầu quân sự. 

Một bên là Trung - Nga, một bên là Mỹ - Nhật, quả thực sẽ không là nói ngoa nếu ví thế giới này sẽ trở thành chiến trường của chiến tranh thế giới thứ ba. Và với lượng vũ khí hạt nhân cũng như mức độ tân tiến của các thiết bị chiến tranh hiện nay, thật không thể tưởng tượng thế giới sẽ còn lại gì nếu chiến tranh kết thúc."

Soros đưa ra lập luận tiếp theo rằng:

"Tuy nhiên, tôi tin rằng sẽ mất ít nhất một thập kỷ nữa để liên minh quân sự Trung - Nga có thể sát cánh chiến đấu chống lại Hoa Kỳ. Sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi, nhưng cuộc cạnh tranh đó cần được giữ trong giới hạn để ngăn cản việc đôi bên dùng đến sức mạnh quân sự."

Cũng theo Soros, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ không hề dễ dàng bởi vì giữa hai quốc gia có quá nhiều sự khác biệt: 

- Hai cường quốc có hệ thống chính trị hoàn toàn khác nhau. Hoa Kỳ được thành lập dựa trên nguyên tắc tự do cá nhân, trong khi Trung Quốc lại có một xã hội phân cấp. 

- Trong những năm gần đây Hoa Kỳ đã dẫn đầu thế giới trong việc phát triển sáng tạo của phương tiện truyền thông xã hội, trong khi Trung Quốc lại dẫn đầu thế giới trong việc kiểm soát những phương tiện này.

- Trung Quốc cũng giống như Nga, luôn tự xem mình là nạn nhân của khát vọng thống trị thế giới của Hoa Kỳ. 

- Hoa Kỳ và Trung Quốc hoàn toàn khác nhau về lập trường trong vụ tranh chấp Biển Đông và các vấn đề về nhân quyền.

- Hoa Kỳ muốn Trung Quốc tiếp nhận những giá trị của mình, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc lại cho rằng Hoa Kỳ muốn lật đổ họ.

Nhìn nhận rõ những khó khăn, chính phủ Mỹ nên có những nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc. Theo Soros, việc Hoa Kỳ xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ chỉ khiến thế giới rơi vào chiến tranh lạnh.

Linh Lan (Theo Business Insider)




--
bacninh

__._,_.___

Posted by: long do 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List