Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 18 July 2014

Trực tiếp chứng kiến giàn khoan HD 981 rời vùng biển VN


Trực tiếp chứng kiến giàn khoan HD 981 rời vùng biển VN

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-07-17
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
07172014-citiz-journ-repor-at-hd81.mp3
Ông Andre Menras- H Cương Quyết trên tàu Cnh sát bin Vit Nam
Source Dantri online
Mt đoàn báo chí quc tế trong nước và nước ngoài va có chuyến theo mt tàu Cnh sát Bin Vit Nam ra khu vc gn giàn khoan Hi Dương 981 trước khi rút khi vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.
Mt trong nhng thành phn tham d là ông Andre Menras- H Cương Quyết, sau khi tr v đã k li vi biên tp viên Gia Minh ca Đài Á Châu T Do v chyến đi đó.
Trước hết ông cho biết thi gian ca chuyến đi:
Ông Andre Menras- H Cương Quyết: T ngày 14 tháng 7, chính xác vào ngày Quc khánh Pháp và kết thúc vào ti ngày 16 tháng 7; có nghĩa ( chuyến đi) rt nhanh và rt thú v.
Gia Minh: Ông cho rng (chuyến đi) ngn và thú v, vy nhng đim thú v nào mà ông có th chia x vi quí thính gi?
Ông Andre Menras- H Cương Quyết: Thú v là đi vi mt tàu Cnh sát bin- tàu 8003 ca Cnh sát Bin Vit Nam. Đi vi mt đoàn nhà báo quc tế, trong đó có t The New York Times, t The Guardian, BBC, thông tn xã Nht Bn…Và cũng có mt đoàn 20 nhà báo Vit Nam, Đài Truyn hình VN.
Tôi có mi mt cameraman Đài Truyn hình Thành ph H Chí Minh quay cho mt cun phim mà tôi đnh thc hin sang năm Đà Nng vi ch đ ngư dân.
Có nghĩa mình đi vi mt đoàn rt đông người, mang theo ng kính camera, telé mnh- ‘nhng cây súng hòa bình’, đ thy giàn khoan ca Trung Quc như thế nào.
May mn, dù xa, nhưng đã chp nh được nó ( giàn khoan) và thy nhng chiếc tàu ca Chinese Sea Surveillance ( Hi giám Trung Quc) đông quá đó. Và chúng tôi cũng thy tàu Cnh sát Bin và Kim Ngư ca Vit Nam bên cnh. Có th nói mt mt trn trên bin rt rõ. Tôi đã thy và quay cnh đó.
Sau mt ngày, tình hình đã thay đi. Vào sáng ngày 16, tôi nghe giàn khoan ca Trung Quc được rút đi khi vùng đc quyn kinh tế, thm lc đa ca Vit Nam, và hướng đến Hi Nam. Đó là mt tin rt vui. Lúc đó tôi đã chun b mt chai rượu vang si bt- champagne, và đã ung champagne vi các sĩ quan, chiến sĩ trên tàu cùng các nhà báo quc tế, nhà báo Vit Nam. Làm mt l chúc mng vic giàn khoan rút đi và hết ngăn cn vùng đó.
Gia Minh: Trong chuyến đi, mi người có chng kiến được chiếc tàu ca ngư dân Vit Nam nào không?
Ông Andre Menras- H Cương Quyết: Đi đến vùng Hoàng Sa ca Vit Nam đó thì bt đu thy nhng chiếc tàu cá ca Trung Quc, nhưng không biết chính xác tàu cá hay tàu gi dng tàu cá! Nhng tàu đó làm b đi hướng (đến) tàu ca chúng tôi nhưng không dám; nhưng hướng ca nhng tàu y, cách nào đó là đe da tàu (chúng tôi).
Không th
y tàu cá ca Vit Nam đó, ch thy tàu Cnh sát Bin và tàu Kim Ngư ca Vit Nam.
Gia Minh: Chia x ca nhng nhà báo khác cùng đi trong đoàn là gì?
Ông Andre Menras- H Cương Quyết: Ba nhà báo và nhiếp nh chuyên nghip ca Nht Bn, tt nhiên, ng h Vit Nam hơn vì h cũng có vn đ vi Trung Quc ti qun đo Senkaku ca h. H rt thông cm và ng h Vit Nam.
Còn mt s nhng báo như The Guardian, The New York Times có th nói h gi mt khong cách, trung lp hơn. H mun đến quan sát, và mun đến gn giàn khoan. Tuy nhiên đến gn giàn khoan thì không được vì Cnh sát Bin có nhim v bo đm s an toàn cho chúng tôi. Nhưng t t h phát hin, tàu ca Trung Quc có bn cht hiếu chiến ví d trên tàu Cnh sát Bin ca Vit Nam, súng được bao bc bng tm plastic chung quanh ( they are surrounded with plastic film very strong, not to fight); trong khi đó súng trên tàu Trung Quc sn sàng bn, không có gì che chn c. Không cn nói nhiu, có th thy rõ ai sn sàng bn và sn sàng giết người, và ai ch mun bo v, ngăn chn và không mun mt s c nào xy ra. Điu đó rt rõ và các nhà báo quc tế đu thy rõ ai là k gây chiến và ai là người hết sc c gng t bo v mình thôi.
Các sĩ quan và chiến sĩ trên tàu Cnh sát Bin (Vit Nam) có th nói có nhng quan h rt (có) giáo dc, h tâm s mt cách rt ‘con người’ vi báo chí quc tế. Điu đó giúp h ( các nhà báo quc tế) hiu.
V
vic giàn khoan rút đi, tôi có phân tích như sau: có mt s người nói do vì bão; nhưng d kiến ( nh hưởng) bão ti v trí giàn khoan nh, rt nh, có b nh hưởng nhưng nh gn đo Tri Tôn. Giàn khoan được đưa đến Hi Nam, mà Hi Nam là mt đim bão nng nht. Như thế có nghĩa lý do rút giàn khoan không phi b bão mà là vì điu khác.
Theo phân tích ca tôi là Trung Quc phi chu áp lc càng ngày càng mnh ca quc tế và thái đ kiên quyết ca Vit Nam đó. Có nghĩa nhà cm quyn Trung Quc thy trong tình hình đó không th đ giàn khoan tn ti trong vùng đó lâu. Tm thi h tr v nhưng s tr li vì h chiến lược bành trướng. H s tr li bng cách nào đó; nhưng nay h tm thi rút vì áp lc ca quc tế và thái đ hòa bình nhưng bn vng ca Vit Nam.
Gia Minh: Cám ơn ông Andre Menras H Cương Quyết.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List