Trắc nghiệm lịch sử của trường đảng Nguyễn Ái Quốc. Tranh Babui.
Bộ quy tắc COC sẽ do
Trung Quốc sắp đặt ?
Bản đổ Biển Đông.DR
Theo hãng tin Kyodo của Nhật, hôm qua, 30/03/2017, các giới chức
cao cấp ASEAN và Trung Quốc vừa đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho Bộ quy tắc
ứng xử ở Biển Đông (COC) trong một cuộc họp ở Seam Reap, Cam Bốt.
Toàn bộ các nước thành viên của ASEAN và Trung Quốc sẽ đem bản dự
thảo khung đó về để nghiên cứu, sau đó các quan chức cao cấp sẽ tiếp tục thảo
luận tại một cuộc họp vào tháng 5 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nội dung của bản dự
thảo COC hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Sau nhiều năm tìm mọi cách để trì hoãn, vào năm ngoái, Trung Quốc
đột nhiên tỏ ý muốn hoàn tất các cuộc thương thuyết về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển
Đông ngay trong sáu tháng đầu năm nay, nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Bắc Kinh
với ASEAN do tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.
Bộ quy tắc COC sẽ là một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý, để
thay thế cho bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, mà ASEAN đã ký
với Trung Quốc từ năm 2002, nhưng không mang tính ràng buộc pháp lý.
Trang mạng của tờ nhật báo đứng hàng thứ hai của Singapore, tờ
Today, hôm nay, 31/03, có đăng một bài nhận định về bộ quy tắc COC. Tác giả bài
viết là tiến sĩ Termsak Chalermpalanupap, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á,
Singapore.
Việc Trung Quốc đột nhiên muốn hoàn tất việc soạn thảo bản dự thảo
COC trước cuối tháng 6 năm nay đã khiến các nước ASEAN rất hào hứng. Nhưng cái
mà Trung Quốc gọi là « dự thảo » thật ra chỉ mới là một khung sườn của thỏa
thuận, có thể được trình bày trong vòng chưa tới 60 phút. Phía Trung Quốc hiện
chưa cho biết là họ sẽ bổ sung cho khung sườn đó như thế nào để bộ quy tắc COC
thật sự có thực chất. Hiện có ít nhất năm câu hỏi chưa có lời giải đáp :
COC sẽ được áp dụng cho những khu vực nào ?
Đây chính là câu hỏi đã từng khiến các quan chức ASEAN và Trung
Quốc « nhức đầu » ngay từ những năm 2001-2002, khi họ bắt đầu bàn về việc soạn
thảo COC. Việt Nam đã muốn là phạm vi địa lý áp dụng bộ quy tắc ứng xử này phải
bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, nhưng Bắc Kinh cho rằng quần đảo này không còn là
nơi tranh chấp chủ quyền nữa, kể từ khi bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm từ tay
quân đội Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 01/1974.
Lúc đó hai bên đã tạm thời giải quyết bất đồng nói trên thông qua
bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, vì bản tuyên bố này không xác định
rõ phạm vi địa lý áp dụng.
Nay vấn đề phạm vi áp dụng lại nổi lên như là một vấn đề nan giải
trong cuộc đàm phán về COC. Không phải nơi nào ở Biển Đông cũng cần bộ quy tắc
ứng xử. Những quốc gia ven biển được phép làm gì và không được phép làm gì
trong phạm vị 12 hải lý và trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo quy
định của luật pháp quốc tế hiện hành, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về
Luật Biển ( UNCLOS )? Cũng không cần những điều luật gì mới cho các vùng
biển quốc tế trên Biển Đông.
Phạm vị áp dụng của COC lại càng bị thu hẹp vì các nước tranh chấp
nay thỏa thuận với nhau là các tranh chấp song phương có thể được giải quyết
bởi hai bên có liên quan trực tiếp. Chẳng hạn như Hoàng Sa là quần đảo chỉ có
tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc, hay bãi cạn Scarborough chỉ là nơi tranh
chấp giữa Trung Quốc với Philipoines. Cho nên hai nơi này không cần có COC. Bộ
quy tắc này có thể sẽ chỉ được áp dụng cho những khu vực và những thực thể nằm
chồng lấn lên các vùng có hơn hai bên đòi chủ quyền.
Quy chế của COC sẽ như thế nào ?
Từ lâu ASEAN vẫn muốn là bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông phải là
một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý quốc tế. Điều này có nghĩa là sau
khi ký COC, 10 nước ASEAN và Trung Quốc phải phê chuẩn văn bản này. Sau khi có
hiệu lực, bộ quy tắc COC còn phải được đăng ký tại Ban Thư ký Liên Hiệp Quốc.
Tiến trình này sẽ kéo dài bao lâu, chưa ai biết được. Hiện giờ, ASEAN thậm chí
chưa biết là Trung Quốc có thật sự muốn một bộ quy tắc COC mang tính ràng buộc
pháp lý hay không.
Nếu Bắc Kinh thật sự chấp nhận COC mang tính ràng buộc pháp lý,
thì họ sẽ đòi có những điều kiện gì và những ngoại lệ nào cho bộ quy tắc ứng xử
này ? Nên nhớ rằng khi thông qua Công ước LHQ về Luật Biển, Trung Quốc đã đưa
vào đó những ngoại lệ, chẳng hạn như không chấp nhận những điều khoản liên quan
đến giải quyết tranh chấp về ranh giới lãnh hải và các hoạt động quân sự, v.v…
COC có các điều khoản dành cho các nước khác ?
Cho tới nay, Trung Quốc vẫn dứt khoát không chấp nhận cho các nước
ngoài Biển Đông, nhất là Hoa Kỳ và Nhật Bản, can thiệp vào tranh chấp này. Để cho
các nước « bên ngoài » tham gia vào COC chẳng khác
gì công nhân những lợi ích chính đáng của các nước khác về hòa bình và an ninh tại
các vùng tranh chấp ở Biển Đông.
COC sẽ có những nội dung nào ?
Cả hai bên đều đồng ý là COC phải được soạn thảo dựa trên bản
tuyên bố DOC, nhưng không thay thế hoàn toàn DOC. Nếu như thế thì COC phải được
xây dựng làm sao để có thể giải quyết những vấn đề mới, chẳng hạn như vấn đề
quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp. Liệu ASEAN và Trung Quốc có sẽ đồng ý
phi quân sự hóa toàn bộ các khu vực và thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông ?
Nếu được như thế quả là không uổng công của ASEAN từ gần hai thập niên.
Thế nhưng, xác định thế nào là việc quân sự hóa nguy hiểm và không
thể chấp nhận được không phải là điều dễ dàng. Trung Quốc có đầy lý lẽ để biện
minh cho việc xây các phi đạo cho máy bay quân sự và triển khai các vũ khí
hiện đại trên các đảo nhân tạo. Đối với Bắc Kinh, đó không phải là một
« vấn đề ». Theo quan điểm của Trung Quốc, «
vấn đề » thật sự ở Biển Đông, đó là việc Hoa Kỳ tiến hành các chiến
dịch bảo đảm tự do hàng hải đến sát các đảo mà Bắc Kinh đang chiếm giữ.
Về phần ASEAN thì chắc là sẽ vẫn muốn đưa vào COC cam kết về việc
không sử dụng vũ lực, giống như trong COC. Thật ra thì vào năm 2003, Trung Quốc
đã gia nhập Hiệp ước An ninh và Hợp tác ở Đông Nam Á, mà hiệp ước này bao gồm các
nguyên tắc không sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng các phương tiện
hòa bình. Việc Bắc Kinh gia nhập hiệp ước có thể cho thấy là họ không thật sự
xem Biển Đông là lợi ích cốt lõi ngang tầm với Đài Loan, Tây Tạng hay Tân
Cương, tức là có thể họ sẳn sàng cam kết không dùng vũ lực và giải quyết tranh
chấp bằng các phương tiện hòa bình.
Một vấn đề mới khác có thể được đưa vào COC, đó là cùng phát triển
các vùng tranh chấp ở Biển Đông.
Làm thế nào để buộc các bên thi hành COC ?
Rất có thể là mọi quyết định trong khuôn khổ bộ quy tắc COC sẽ
được đưa ra dựa trên đồng thuận giữa ASEAN và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là
phía Trung Quốc phải hợp tác để bảo đảm cho COC được tuân thủ bộ quy tắc. Nhưng
nếu Bắc Kinh vi phạm thì ASEAN có thể làm được gì ?
Về phần Hoa Kỳ thì chắc là họ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch
bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông gần sát đảo tranh chấp, vì đối với họ, đó là
vấn đề lợi ích cốt lõi. Như vậy là COC sẽ không giúp chấm dứt đối đầu Mỹ - Trung
ở vùng biển này.
Tác giả bài viết cũng cảnh báo các nước Đông Nam Á rằng, dù có COC
hay không, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục làm mọi cách để củng cố vị thế chiến lược
của họ ở Biển Đông đối với Hoa Kỳ. Khi nào Trung Quốc đạt được thỏa thuận với
Mỹ để trở thành đối tác hữu hảo, họ sẽ chẳng cần đến COC, lẫn tình hữu nghị với
ASEAN.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment