Úc yêu cầu
Trung Quốc giải thích về đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop. Ảnh chụp nhân một
cuộc họp tại Roma-Ý, ngày 02/02/2016.Reuters/CSIS
Biển Đông và Bắc Triều Tiên là hai trọng tâm vòng công du Đông Bắc
Á của Ngoại trưởng Úc vào tuần tới. Tại Bắc Kinh, bà Julie Bishop sẽ yêu cầu Trung
Quốc giải thích về các chương trình xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Thông cáo đề ngày 14/02/2016 bộ Ngoại Giao Úc cho biết trong buổi
làm việc với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào tuần tới, bà
Julie Bishop sẽ yêu cầu Trung Quốc gia tăng sức ép với Bắc Triều Tiên sau hai
vụ thử nghiệm bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo vừa được Bình Nhưỡng tiến hành.
Liên quan đến hồ sơ Biển Đông, Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh Canberra
sẽ yêu cầu được giải thích rõ ràng về ý đồ của Trung Quốc với những cơ sở hạ
tầng vừa được Bắc Kinh xây dựng trong vùng biển có tranh chấp chủ quyền. Một
cách cụ thể bà Bishop sẽ trực tiếp yêu cầu ông Vương Nghị trả lời những câu hỏi
như là « Trung Quốc sẽ làm gì với những cơ sở vừa hoàn tất, với
ngọn hải đăng vừa đi vào hoạt động ? »
Ngoại trưởng Úc nhắc lại chính chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
trong chuyến công du Hoa Kỳ năm 2015 đã khẳng định Bắc Kinh không có ý đồ quân
sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông. Ngoại trưởng Vương Nghị trong một buổi làm việc
với đồng nhiệm Úc cũng đã nhấn mạnh đến vai trò cứu hộ nhân đạo của các công
trình bồi đắp đảo nhân tạo.
Nhưng Ngoại trưởng Úc cho rằng đã đến lúc các bên cần tỏ thái độ «
thực tiễn » bời vì những tuyên bố trước đây của các lãnh đạo Trung
Quốc được đưa ra trong bối cảnh các công trình xây dựng chưa hoàn tất. Ngược
lại, giờ đây, Canberra và Bắc Kinh có thể trực tiếp đề cập thẳng vào vấn đề một
khi « mọi người đều biết
là Trung Quốc đã xây dựng những gì » ở Biển Đông.
Trong chặng công tác tại Tokyo, Ngoại trưởng Úc sẽ hội kiến thủ
tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ngoại trưởng Fumino Kishida. Hồ sơ nổi bật liên
quan tới dự án Nhật Bản cung cấp tàu ngầm cho Úc. Trung Quốc theo dõi chặt chẽ
đàm phán giữa Canberra và Tokyo trên hồ sơ này.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment