Bẻ lái - chờ lúc nào nữa?
Blog / Bùi Tín / VOA
Tình hình trong nước đang mang tính chất khẩn cấp, yêu cầu những
xác quyết mạnh mẽ, chuẩn xác, dũng cảm và sáng tạo.
Đặc biệt trước hành động bành trướng nghiêm trọng của Trung Quốc tại biển Đông, ngang nhiên kéo giàn khoan cực lớn HD981 vào vùng biển VN, huy động lực lượng hải quân và không quân quanh vùng biển Việt Nam, Đảng CS cần tỏ thái độ rõ ràng là theo hướng đối ngoại hòa bình, đồng thời tăng cường gắn bó hữu nghị và liên minh toàn diện với các nước dân chủ trong ASEAN như Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan…, với các nước dân chủ khác ở châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, với Liên minh châu Âu, với Hoa Kỳ, Úc, nhằm tạo nên thế phòng thủ vững chắc trong thời kỳ mới.
Tình thế khẩn cấp hiện nay về kinh tế, tài chính, xã hội, văn hóa, giáo dục cũng như vềnđối ngoại, bảo vệ đất nước cần một sự lãnh đạo mạnh mẽ, quả cảm, một sự cầm lái vững vàng, những cuộc bẻ lái điêu luyện, sáng tạo, không thể theo mãi đường mòn cũ kỹ, giáo điều và bảo thủ.
Lãnh đạo không phải không biết những điều hay lẽ phải. Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ hướng hành động chính xác là giương cao lá cờ dân chủ, hứa hẹn “thực hiện dân chủ và pháp quyền là 2 thành tựu song sinh của thời đại”. Hơn 4 tháng đã qua chưa thấy ý chí ấy, lời hứa ấy được thực hiện ra sao, dù chỉ là trong muôn một.
Đặc biệt trước hành động bành trướng nghiêm trọng của Trung Quốc tại biển Đông, ngang nhiên kéo giàn khoan cực lớn HD981 vào vùng biển VN, huy động lực lượng hải quân và không quân quanh vùng biển Việt Nam, Đảng CS cần tỏ thái độ rõ ràng là theo hướng đối ngoại hòa bình, đồng thời tăng cường gắn bó hữu nghị và liên minh toàn diện với các nước dân chủ trong ASEAN như Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan…, với các nước dân chủ khác ở châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, với Liên minh châu Âu, với Hoa Kỳ, Úc, nhằm tạo nên thế phòng thủ vững chắc trong thời kỳ mới.
Tình thế khẩn cấp hiện nay về kinh tế, tài chính, xã hội, văn hóa, giáo dục cũng như vềnđối ngoại, bảo vệ đất nước cần một sự lãnh đạo mạnh mẽ, quả cảm, một sự cầm lái vững vàng, những cuộc bẻ lái điêu luyện, sáng tạo, không thể theo mãi đường mòn cũ kỹ, giáo điều và bảo thủ.
Lãnh đạo không phải không biết những điều hay lẽ phải. Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ hướng hành động chính xác là giương cao lá cờ dân chủ, hứa hẹn “thực hiện dân chủ và pháp quyền là 2 thành tựu song sinh của thời đại”. Hơn 4 tháng đã qua chưa thấy ý chí ấy, lời hứa ấy được thực hiện ra sao, dù chỉ là trong muôn một.
Có lẽ điều còn ngăn cản lãnh đạo dám làm thật sự
những điều đã nói là lòng tham. Tham quyền lực, tham đặc lợi, tiền của, nhà
đất, biệt thự bề thế, tham lợi nhuận các công ty hùn vốn, tham khoản tiền lớn
gửi ngân hàng trong ngoài nước, tham số chứng khoán khủng. Lòng tham làm tiêu
ma ý chí, làm nhu nhược hành động.
Các tham quan, phe nhóm lợi ích hãy tỉnh lại. Hãy vui lòng sống trên mức sống trung bình của nguời dân chút ít. Thế là sống phải lẽ, phải đạo, giản dị nhưng lương thiện, cao quý. Hãy sống thanh bạch, ngay thẳng như các nho sỹ, hiền si thuở trước, lấy gương là cây tre cây trúc hư tâm mọc thẳng, như cây thông xanh tươi giữa bầu trời giá lạnh, hư danh không màng, tiền tài không quyến rũ, vàng bạc không chuyển lay, tửu sắc không cám dỗ.
Hãy biết xấu hổ khi người dân nhìn vào các quan chức và nhận ra quá nhiều trong đó là bầy sâu mọt ăn cướp, ăn cắp của dân. Các nhà lãnh đạo cũng than vãn, coi đó là quốc nạn, là xấu xa, là nguy cơ tồn vong của chế độ, nhưng họ chống tham nhũng hời hợt qua loa như trò đùa. Quá hiếm nguời biết kiềm chế lòng tham và nuôi duỡng niềm vui tự hào là giữ được mình trong sạch giữa môi trường ô nhiễm bởi lòng tham vô độ. Không ai có thể sống một lúc trong 3, 4 biệt thự, ăn một ngày hàng chục bữa, nằm một lúc 2, 3 giường loại sang, đi vài xe ô tô loại hảo hạng, trong khi không làm việc gì thật sự có ích cho xã hội, chỉ lo chạy chọt, mánh mung, đầu cơ quyền hành chức vụ kiếm lợi.
Nếu như hàng ngũ lãnh đạo thức tỉnh, bảo ban thuyết phục nhau làm gương cho cấp duới, cầm chắc tay lái bẻ sang hướng tôn trọng nhân quyền thật lòng, thực hiện dân chủ đích thật, trả lại cho nông dân quyền sở hữu ruộng đất, để cho tầng lớp trung lưu tự do kinh doanh bình đẳng, thẳng tay trị tham nhũng theo đúng pháp quyền công minh thì lập tức tình hình sẽ đổi khác như trong thần thoại.
Nông dân tưng bừng mở hội, ruộng đồng bội thu, thành thị kinh doanh sầm uất, công nghiệp buôn bán phồn thịnh, có ngân sách rộng rãi cho y tế, giáo dục là 2 cột trụ cho xã hội văn minh hạnh phúc. Một sự đồng thuận, hòa hợp dân tộc cao lập tức xuất hiện.
Các tham quan, phe nhóm lợi ích hãy tỉnh lại. Hãy vui lòng sống trên mức sống trung bình của nguời dân chút ít. Thế là sống phải lẽ, phải đạo, giản dị nhưng lương thiện, cao quý. Hãy sống thanh bạch, ngay thẳng như các nho sỹ, hiền si thuở trước, lấy gương là cây tre cây trúc hư tâm mọc thẳng, như cây thông xanh tươi giữa bầu trời giá lạnh, hư danh không màng, tiền tài không quyến rũ, vàng bạc không chuyển lay, tửu sắc không cám dỗ.
Hãy biết xấu hổ khi người dân nhìn vào các quan chức và nhận ra quá nhiều trong đó là bầy sâu mọt ăn cướp, ăn cắp của dân. Các nhà lãnh đạo cũng than vãn, coi đó là quốc nạn, là xấu xa, là nguy cơ tồn vong của chế độ, nhưng họ chống tham nhũng hời hợt qua loa như trò đùa. Quá hiếm nguời biết kiềm chế lòng tham và nuôi duỡng niềm vui tự hào là giữ được mình trong sạch giữa môi trường ô nhiễm bởi lòng tham vô độ. Không ai có thể sống một lúc trong 3, 4 biệt thự, ăn một ngày hàng chục bữa, nằm một lúc 2, 3 giường loại sang, đi vài xe ô tô loại hảo hạng, trong khi không làm việc gì thật sự có ích cho xã hội, chỉ lo chạy chọt, mánh mung, đầu cơ quyền hành chức vụ kiếm lợi.
Nếu như hàng ngũ lãnh đạo thức tỉnh, bảo ban thuyết phục nhau làm gương cho cấp duới, cầm chắc tay lái bẻ sang hướng tôn trọng nhân quyền thật lòng, thực hiện dân chủ đích thật, trả lại cho nông dân quyền sở hữu ruộng đất, để cho tầng lớp trung lưu tự do kinh doanh bình đẳng, thẳng tay trị tham nhũng theo đúng pháp quyền công minh thì lập tức tình hình sẽ đổi khác như trong thần thoại.
Nông dân tưng bừng mở hội, ruộng đồng bội thu, thành thị kinh doanh sầm uất, công nghiệp buôn bán phồn thịnh, có ngân sách rộng rãi cho y tế, giáo dục là 2 cột trụ cho xã hội văn minh hạnh phúc. Một sự đồng thuận, hòa hợp dân tộc cao lập tức xuất hiện.
Việt Nam gắn bó toàn diện với mọi thế lực dân chủ khắp nơi sẽ tạo nên thế quốc phòng và bảo vệ tổ quốc vững chắc, khác hẳn hiện nay, buộc thế lực bành trướng phải chung sống hòa bình, bình đẳng với nước ta cũng như với các nước láng giềng khác.
Sao không có cương lĩnh nào của đảng CS có được chút hoài bão như thế, không có một nghị quyết nào của Quốc hội có được chút tầm nhìn như thế. Chỉ toàn là những công thức giáo điều, sáo rỗng.
Tất cả nội dung chính sách đối nội và đối ngoại cần kíp đều đang ở trong tầm tay của toàn thể nhân dân, chỉ cần có quyết tâm chính trị của người cầm lái, người bẻ lái.
Thái độ lấn luớt ngang nguợc của bành trướng Bắc Kinh cho giàn khoan HD 981 vào vùng biển Việt Nam càng thôi thúc nhân dân đòi hỏi lãnh đạo phải ngang tầm với tình thế và trách nhiệm, bẻ lái con tàu quốc gia theo những hướng chiến lược mới trên đây.
Giữ vững kỷ cương như "đười ươi giữ ống"?
Hà Sĩ Phu
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (TBT) vừa khai mạc hội nghị TW9, khóa
XI bằng một bài diễn văn (xem ở đây) có tính then chốt. Đây tuy là việc trong
Đảng nhưng mỗi quyết định trong Đảng sẽ tỏa ra chi phối toàn xã hội (ngay Hiến
pháp tối cao cũng chỉ để cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thôi mà) nên mỗi người
dân chúng tôi đều không thể không quan tâm đến những điều sẽ ảnh hưởng thiết
thân đến bản thân mình và đất nước mình, nên dù biết mình không có phận sự vẫn
cứ phải “xía vô”.
Cũng như các bài phát biểu trước đây, bài nào của TBT cũng thể hiện
một tinh thần “giữ vững kỷ cương, phép nước” trong một tổ quốc tên là “Tổ
quốc Xã hội chủ nghĩa”, và kiên quyết chống lại những gì chệch hướng. Kỷ
cương cũng là kỷ cương Cộng sản, phép nước cũng là phép nước Cộng sản mà chủ
nghĩa Mác-Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam, một thứ “kim”
mà độ nhạy của nó không thể chỉ cho con tàu Việt Nam biết một thế kỷ nữa con
tàu sẽ trôi nổi ra sao.
TBT đã tỏ ra khá nghiêm khi nói về sự thật xã hội mà ai cũng biết
“đời sống nhân dân được cải thiện, nhưng văn hóa, đạo đức xã hội lại có nhiều
biểu hiện xuống cấp, thậm chí có mặt nghiêm trọng”, “cần đánh giá
đúng mức tính nghiêm trọng của tình trạng lạc hậu, ngoại lai về văn hóa, những
biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng cách mạng, những
tiêu cực, tệ nạn xã hội, thói giả dối, bệnh thành tích,... đang có xu hướng lan
rộng”.
Mặc dù những lời mô tả như thế là còn quá nhẹ và hời hợt so với thực
tế xã hội còn cay đắng và chua chát hơn nhiều, nhưng cũng xin coi là tạm được.
Đáng bàn là những định hướng gợi ý của ông TBT trong việc tìm nguyên nhân. Về
chủ quan ông TBT vẫn cho rằng sở dĩ có “biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối
sống, thói giả dối, bệnh thành tích…” là do “phai nhạt lý tưởng, hoặc
chưa “quán triệt” và “nghiêm chỉnh thực hiện các nghị quyết””.
Một khi đã chẩn đoán nguyên nhân như vậy thì toa thuốc tất nhiên phải là kiên
trì lý tưởng Cộng sản mà Mác - Lênin - Hồ Chí Minh là kim chỉ nam, nhưng phải
tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi lĩnh vực của toàn xã hội
(toàn trị), nhất là an ninh về nhận thức - tư tưởng, phải tổ chức để thực hiện
các Nghị quyết sao cho thật nghiêm (nhà tù nhiều thế thì nghiêm quá rồi còn gì),
mà công cụ đảm bảo cho sự “nghiêm” ấy đương nhiên vẫn là tổ chức Đảng các cấp
và công an các cấp.
Nhưng xin thưa đấy chỉ là toa thuốc, là cái phác đồ điều trị luẩn
quẩn chứ đâu có gì mới? Từ bao năm nay bao giờ Đảng chẳng dùng toa thuốc ấy mà
những triệu chứng bệnh hoạn vẫn cứ “ngày càng lan rộng” như TBT đã nhiều
lần công nhận. Bệnh và thuốc trị bệnh, hai bên cứ tương hỗ đẩy nhau ngày một
nặng thêm.
Vậy, giống như Thần Kim Quy đã chỉ cho An Dương Vương khi thua chạy:
Kẻ thù chính ở đằng sau nhà vua đó, chúng tôi cũng xin góp phần hội chẩn với
ông TBT rằng: Nguyên nhân ở ngay sau lưng ông đó, nguyên nhân của mọi sự “thoái
hóa biến chất” nằm ngay trong toa thuốc mà ông vẫn dùng để trị bệnh, nằm
ngay trong cái gốc mà ông cho là linh thiêng và quyết bảo vệ vì nghĩ đó là thứ
thần dược vạn năng, đó chính là cái chủ nghĩa Mác-Lê đẹp một cách ảo vọng,
nhưng phi khoa học và phi thực tế đến từng chi tiết.
Hội nghị nào cũng thành công rực rỡ nhưng thực tế không giải quyết
được những bế tắc, những nan đề xã hội, vì không dám nhìn rõ nguyên nhân di căn
trong gốc rễ. Đôi khi đã thoáng nhìn thấy bệnh căn, như ông Nguyễn Văn An đã
thấy “lỗi hệ thống” từ trong bản thể, ông Nguyễn Tấn Dũng đã thấy lỗi trong “thể
chế chính trị”, nhưng rồi lại vội nhìn chệch đi chỗ khác, thản nhiên cùng nhau
tiếp tục thờ phụng chính cái cái nguyên nhân gây bệnh thì hỏi có thuốc nào chữa
cho được?
Trong những người kiên trì ý thức hệ như một thứ “bất biến” để “ứng
vạn biến” thì TBT là người tiêu biểu hơn cả. Không biết ông TBT có lòng tin thật
như thế không, nhưng từ phía người dân tôi cũng xin “nói một điều cho ngay” rằng
cái “thần dược” Mác-Lê đã bị phơi lưng ở khắp nơi, ông dùng nó phải rất cảnh
giác, vũ khí ấy hết vô địch từ lâu rồi, thậm chí thành thứ vũ khí phản chủ, dùng
nó có khi tự sát.
Mác-Lê bị phơi áo giữa quê hương toàn cõi châu Âu bởi nghị quyết
1481 thì đã rõ. Nhưng chính ông TBT cũng đã có những bài học riêng cho mình. Có
phải chỉ vì ông rao giảng thứ Mác-Lê chính hiệu ở Cuba mà bị bà Tổng thống
Brazil đóng sập cửa không tiếp? Có phải vì ông dùng vũ khí Mác-Lê chính hiệu để
hòng hạ bệ một đồng chí cao cấp (mà theo ông là rất thoái hóa biến chất) nhưng
ông đã thua?
Có phải ông đã nhân danh vũ khí Mác-Lê chính hiệu của một TBT để
giới thiệu hai người vào Bộ Chính trị mà cũng thất bại trong một môi trường toàn
những người Cộng sản? Có phải kết tinh mấy năm học tập gương Bác đã lọc được
một tinh hoa là một đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để trao giải thưởng thì “đồng chí”
ấy bị ăn tát vì xúc phạm phụ nữ và bị tố cáo làm giả “hồ sơ anh hùng”? …vân
vân…
Ấy là những chuyện cung đình, chắc ông quá rõ. Nay xin bổ sung một
số biểu hiện đời thường mà người dân chúng tôi xin mách cùng ông, như ông đã yêu
cầu phải “căn cứ vào thực tiễn cuộc sống để phân tích, đánh giá và đề xuất,
kiến nghị”.
Ông TBT có biết tình trạng nhiều cấp ủy Đảng nói trong cuộc họp Đảng
một giọng nhưng nói với nhau và với dân bằng một giọng hoàn toàn khác? Ông có
biết có nhiều Đảng viên trẻ nói thẳng: Bây giờ phải vào Đảng như một phương tiện
để giành thuận lợi trong cuộc mưu sinh khó khăn này chứ không nhằm lý tưởng xa
xôi gì, đừng trách chúng tôi không có lý tưởng mà tội nghiệp.
Xin thề với ông rằng chính tôi đã được nghe lời tâm sự của một Bí
thư bộc bạch rằng các tổ chức Đảng và công an chẳng qua là những công cụ để giám
sát nhân dân. Lại khôi hài rất chua chát: Quý vị biểu tình vì yêu nước thì bị
bắt là phải, vì nước có còn của các vị đâu mà yêu; yêu cái của người khác thì người
ta diệt cho là phải còn kêu nỗi gì?
Lại còn một giai thoại lưu truyền trong dân
gian về câu chuyện giữa hai TBT: Thấy ông TBT tiền nhiệm làm nhiều điều bất
xứng, đê tiện, ông Trọng đã khuyên can thì ông cựu TBT kia trả lời “Nếu các
đồng chí sợ tôi ảnh hưởng xấu đến Đảng thì tôi xin ra Đảng”. Chẳng biết
giai thoại ấy thực hư thế nào nhưng nói lên một thực chất chính những Đảng viên
cũng thấy chủ nghĩa mà mình thờ phụng chẳng còn thiêng liêng gì.
Hẳn tự cho mình là người “cộng sản chân chính” ông luôn phê phán “tình
trạng lạc hậu, ngoại lai về văn hóa, những biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối
sống..., những tệ nạn xã hội, thói giả dối…”. Nhưng ông không biết rằng tội
phạm chủ yếu gây ra lối sống gấp, thực dụng, lai căng, phù phiếm, vô cảm trước
vận mệnh dân tộc ấy chính là từ những cơ quan văn hóa tuyên truyền của Đảng
Cộng sản. Ai đã tổ chức những trò chơi tào lao tốn kém trên hệ thống truyền
hình, ai đã tổ chức những lễ hội đình đám khắp nơi, nhảy múa quanh năm, kể cả
lối ăn mặc sexy…?
Người dân đã ví đó như là phong trào thể thao Ducouroy của
thực dân Pháp trước đây để thanh niên Việt Nam mải vui chơi mà quên đi nhục mất
nước?
Còn bệnh giả dối ư? GIẢ DỐI là tên húy của tất cả các đảng cộng sản
cầm quyền, giải thích nữa là thừa. Một người cộng sản lớn hơn ông Trọng nhiều
lần là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Gorbachev đã để lại cho nhân loại một
danh ngôn “Tôi đã bỏ hơn nửa cuộc đời đấu tranh cho lý tưởng cộng sản; nhưng ngày
hôm nay tôi phải đau buồn tuyên bố rằng: Cộng sản chỉ biết tuyên truyền và
nói láo”.
Nói một đằng làm một nẻo, dùng một lý thuyết ảo tưởng làm kim chỉ
nam lừa một dân tộc, trong khi họ đang dùng quyền lực để mở tốc lực tư bản hóa,
con cái họ đều gửi sang nước thù địch của chủ nghĩa là Hoa Kỳ; đã là một cuộc
“đại dối trá” thì tất cả mọi sự dối trá, lừa lọc tất yếu trong xã hội, lừa lọc
đến chịu án tử hình cũng chỉ là những hệ quả, chẳng qua là những “tiểu dối trá”
mà thôi, đáng kể gì mà ông TBT phê phán?
Nói về sự xuống cấp của văn hóa và đạo đức thì ít nhất cũng phải
nói như đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: “Thế hệ chúng ta mất gốc hoàn toàn”.
Mất gốc là mất tất cả những giá trị cổ truyền như lòng ái quốc, nhân ái, thuần
phong mỹ tục… Nhưng mất gốc từ bao giờ, chắc chắn chỉ từ khi có phong trào Cộng
sản, vì nếu mất trước đó thì lấy đâu sức mạnh để Đảng Cộng sản dùng cho “cách
mạng/chính biến/ tháng Tám” và chín năm đánh Pháp? Hình tượng “thanh kiếm và lá
chắn” mà ông TBT biểu dương gắn liền với sự côn đồ hóa có sắc phục và
không sắc phục, công khai xúc phạm phụ nhân phẩm phụ nữ, đánh chết người khi hỏi
cung… phải được kể như những tận cùng của sự mất gốc, hiện tượng vô văn hóa này
do ai tiến hành thưa ông TBT? Kẻ địch nào? Ở đây vậy?
Chúng tôi rất nhớ, có lần ông TBT nói chuyện ở Phú Thọ, để phê phán
kẻ lạm quyền và tham nhũng ông đã triết lý (đại ý):Quyền lực phải được giám
sát và kiềm chế, để cho quyền lực vô hạn thì cực kỳ nguy hiểm! Nếu áp dụng
triết lý ấy vào quyền lực độc tôn của Đảng (đến Hiến pháp tối cao cũng chỉ là
cụ thể hóa nghị quyết, cương lĩnh của Đảng) thì ông nghĩ sao? Xin hỏi: Người dân
chúng tôi có cơ chế nào để khống chế quyền lực ấy? Vậy nếu đối chiếu với chân
lý phổ quát hẳn ông cũng thấy sự độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản là phi lý
và nguy hiểm. Cái kỷ cương mà ông quyết giữ, giành hết quyền lực cho một đảng,
một tập đoàn, không có đối trọng để kiềm chế chính là cái kỷ cương phi lý và
nguy hiểm như vậy.
Tóm lại có quá đủ dữ kiện để ông TBT thấy cái gọi là “kỷ cương”
mà ông quyết giữ, chỉ còn là một cái vỏ hư không, còn cái ruột phản quy luật
bên trong kỷ cương ấy đã bị quy luật tẩy sạch, chính những đồng chí của ông đã
tẩy sạch, trước mặt ông và sau lưng ông, để trở về sống với những quy luật thật
của đời sống, mà ông thì cứ ra công cứu vãn và… thua! Họ lẳng lặng tự bỏ vòng kim
cô để thích nghi với cuộc sống thật là “thông minh” đấy. Chỉ còn ông ra sức cổ
vũ cho cái kỷ cương mà nhân loại đã vứt vào sọt rác, các đồng chí của ông cũng
mím miệng cười nhạo, nên thiên hạ đã tặng ông cái hỗn danh “Trọng Lú” để ghi
vào bia miệng. Tôi muốn chia buồn.
Chuyện kể rằng những con đười ươi khổng lồ khi bắt được người đi
rừng, nó túm chặt lấy cánh tay, rồi ngửa mặt lên trời cười đắc thắng, chờ đến khi
lặn mặt trời nó mới ăn thịt. Về sau những người đi rừng khôn ngoan, chuẩn bị sẵn
một cái ống tre to, lồng vào cánh tay, nếu đười ươi bắt nó cứ túm chặt ống tre
và ngửa mặt lên trời. Người đi rừng rút tay khỏi ống, mặc cho con đười ươi khoái
chí giữ cái ống tre rỗng đến tận lúc hoàng hôn. Cái “kỷ cương” mà ông Trọng
quyết giữ có khác gì cái ống tre rỗng tuếch kia đâu?
Nhận xét cuối cùng về bài diễn văn này của ông TBT liên quan đến
một vấn đề quan trọng hơn hết thảy là thái độ của Đảng Cộng sản Việt Nam trong
quan hệ với giặc Bành trướng Bắc Kinh mà ông là tiêu biểu. Là người Việt Nam,
không ai quên được bài học 1000 năm Bắc thuộc, và ngày mở cửa biên giới năm 1949
để xin viện trợ toàn diện của Trung Quốc là cơ hội bằng vàng để Trung Quốc tiếp
tục âm mưu thôn tính lâu dài ấy.
Chỉ những người mê muội vì lý thuyết thế giới
đại đồng Cộng sản mới tưởng đây là người “chị hiền Trung Quốc” vô tư. Nhưng dù
hồn nhiên đến mấy thì sau chiến tranh biên giới 1979 cũng phải tỉnh ngộ. Nhưng
chỉ nhằm cứu chế độ chứ không nhằm cứu nước, TBT Nguyễn Văn Linh đã cầm đầu
cuộc đầu hàng Thành Đô năm 1990 và từ đó các TBT nối tiếp nhau trượt theo vết
xe đổ ấy không gượng lên được.
Là những bậc thầy về chiến tranh nhân dân, người cộng sản hoàn toàn
hiểu phải đánh thức tinh thần cảnh giác của quân đội và nhân dân trước âm mưu
xâm lược mới chống được xâm lược, nhưng thay vì đánh thức lại liên tục ru ngủ,
và TBT Nguyễn Phú Trọng hơi xuất sắc trong việc ru ngủ này. Vẫn biết ông TBT
cũng nhiều lần nhắc đến việc bảo vệ chủ quyền bằng nhiều biện pháp, nhưng chắc
chắn không thể bằng biện pháp ru ngủ nhân dân.
Giặc Bành trướng đang xúc tiến nhiều bước nguy hiểm trên biển cũng
như đất liền, nhân dân đã lo lắng nhưng ông tuyên bố “tình hình Biển Đông
không có gì mới” và “tình hữu nghị Việt-Trung chưa bao giờ tốt như bây
giờ”, đồng thời thấy ai muốn đánh thức nhân dân thì bắt bớ tù đày, vậy không
phải chính sách ru ngủ thì là gì? Chiến lược “khôn khéo” ấy đã giúp phía Trung
Quốc rải các thứ “quân” trên khắp các lãnh vực và lãnh thổ Việt Nam. Nay họ dấn
thêm một bước cực kỳ nguy hiểm, cắm một giàn khoan khổng lồ ngay vào vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và đuổi tàu bè Việt Nam không được
đến gần. Ai cũng biết đó không chỉ là giàn khoan mà còn là cứ điểm quân sự, là
vọng gác tiền tiêu, là đóng đinh vào lãnh thổ Việt Nam, từ đó tiếp tục ngoạm sâu
hơn nữa.
Nguy cơ mất nước đã cận kề, nhân dân lo lắng và sôi sục. Vậy mà muốn
biểu tình chống xâm lược chỉ canh cánh lo bị nhà nước đàn áp, thế là cái gì?
Thấy Đảng mở hội nghị Trung ương bàn những việc quan trọng, nhân dân đinh ninh
thế nào cũng đề cập đến tình hình này, nhưng tuyệt nhiên không. Suốt bài diễn
văn đề dẫn của người có quyền lực cao nhất nước, rất chú trọng đến cả những việc
“tào lao” như “thí điểm không thành lập HĐND quận huyện…” mà có vấn đề tồn vong
của đất nước đang lâm nguy thì tuyệt nhiên không có một lời???
Đã đành nằm trong hệ thống ý thức hệ cứng như bằng sắt ấy thì ai
ngồi chức đó cũng bị cái vòng kim cô ấy gò đầu trói tay, phẩm chất cá nhân có tốt
cũng khó phát huy. Nhưng dù như vậy, người có trí tuệ và tâm huyết cũng phải tỏa
được đôi điều le lói. Một Hội nghị Trung ương của quyền lực mà không bàn việc
nóng bỏng quyết định sự tồn vong của đất nước trong không khí hòa đồng của nhân
dân lo việc nước, thì nhân dân có cần những người lãnh đạo như vậy không?
H.S.P. (11-5-2014)
Nguồn: Bauxite Việt Nam
__._,_.___
No comments:
Post a Comment