Subject: Tàu cẩu Lam Kình của Tàu Cộng di chuyển
vào vùng biển Việt Nam CS, chuẩn bị đặt giàn khoan?
Tàu cẩu Lam Kình của Tàu Cộng di chuyển vào vùng biển Việt
Nam CS, chuẩn bị đặt giàn khoan?
Tàu cẩu lớn nhất thế giới của Tàu Cộng, tàu
Lam Kình, đang di chuyển trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS, các
nguồn tin về Biển Đông trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu cho biết hôm 3/9. Tin này
cũng được một Chuyên gia xác nhận với VOA, và đồng thời cho biết thêm rằng lực
lượng cảnh sát biển của CS Việt Nam đang theo dõi hoạt động của con tàu này.
Theo trang South China News và
IndoPacific_SCS_Info: Tàu Lam Kình của Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Tàu Cộng
(CNOOC) đã xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam CS hôm 3/9. Nguồn tin dự đoán
rằng có thể CS Bắc Kinh đang chuẩn bị đưa một giàn khoan đến hoạt động trong
vùng biển của Việt Nam CS.
Nhà báo Đặng Sơn Duân trích dẫn dữ liệu từ
Marine Traffic cho biết thêm rằng: Tọa độ của Lam Kình là
14°56’6.00″N/109°23’42.00″E ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào lúc 9 giờ 42 phút
cùng ngày, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam CS chưa tới 11 hải lý, và cách đảo
Lý Sơn khoảng 30 hải lý về phía Nam, nghĩa là trong lãnh hải của Việt Nam CS,
cũng là nơi có dự án Cá Voi Xanh mà CS Việt Nam đang hợp tác với tập đoàn
dầu khí Mỹ Exxon Mobil để khai thác.
Xác nhận tin về sự xuất hiện của tàu cẩu Tàu
cộng trong khu vực, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một nhà Nghiên cứu An ninh và Chính
trị khu vực của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS có trụ sở ở Singapore, nói
thêm với VOA rằng: Vị trí di chuyển của tàu Lam Kình là trong khu vực đặc quyền
kinh tế của Việt Nam CS (EEZ), chứ không phải bên trong lãnh hải (trong vòng 12
hải lý).
Theo ông, với tình trạng “đi qua vô hại” của
tàu Lam Kình trong khu vực EEZ, thì Việt Nam chưa thể phản ứng gì, vì đây là
một hoạt động hợp pháp theo luật quốc tế.
“Đi kèm theo nó là mấy tàu vận tải khác, nhưng
người ta thấy các tàu vận tải đó không có các khung nhà giàn hay khung giàn
khoan cố định nào. Và kèm theo nó còn có hàng chục tàu cảnh sát biển Tàu Cộng
đi hộ tống. Cảnh sát biển của CS Việt Nam cũng đi theo, và không làm gì được
người ta cả, vì người ta đã làm gì đâu”, TS. Hà Hoàng Hợp nói với VOA.
Mặc dù đưa ra giả thuyết về khả năng thời tiết
xấu vào đêm 3/9 và sáng 4/9 khiến tàu Lam Kình có thể phải di chuyển xuống khu
vực bên dưới, đối chiếu với đất liền là khoảng Phú Yên, Khánh Hòa, nhưng Tiến
Sĩ Hà Hoàng Hợp không loại trừ khả năng Tàu Cộng có thể từ một mũi khác
kéo giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam CS, và lúc đó sẽ “rất
to chuyện” !.
“Nếu Mỹ, Nga, Ấn Độ cảm thấy bị đe dọa, bị
ngăn cản hoạt động kinh tế bình thường và hợp pháp của họ trong vùng biển đặc
quyền kinh tế Việt Nam CS, thì phản ứng của họ có thể là phản ứng quân sự”,
Tiến Sĩ Hà Hoàng Hợp dự báo.
Đang tham dự một Hội nghị An ninh ở Singapore
với sự có mặt của các nước Tàu Cộng, Nhật, Australia, Ấn Độ…, Tiến Sĩ Hà Hoàng
Hợp cho biết: Các bên đang rất lo ngại về tình hình ở Biển Đông, với cảnh báo
rằng: “ Không còn ranh giới nào giữa hòa bình và chiến tranh trên biển nữa”
trước những hành vi hung hăng và khó lường trước của Tàu Cộng.
Theo Tiến Sĩ Hà Hoàng Hợp, hiện CS Việt Nam và
các quốc gia liên quan đã “chuẩn bị sẵn sàng” cho tình huống xấu nhất, tức là
khả năng xảy ra đối đầu quân sự.
Trước đó một ngày, người Phát ngôn Bộ Ngoại
giao CS Việt Nam Lê Thị Thu Hằng kêu gọi các nước giúp giảm căng thẳng ở Biển
Đông do “những diễn tiến nghiêm trọng” gần đây gây ra.
“Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với các
nước trong và ngoài khu vực trên bình diện kinh tế, an ninh, an toàn, tự do
hàng không và hàng hải”, y thị Hằng nói trong một email gửi cho hãng tin
Bloomberg hôm 2/9. “ CS Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với các nước
khác và cộng đồng quốc tế, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu
vực.”
Phát biểu của người Đại diện Bộ Ngoại giao CS được
đưa ra sau khi 3 quốc gia Anh, Pháp, Đức đưa ra tuyên bố chung vào ngày 29/8,
nêu lên lo ngại về những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông và có thể dẫn
tới bất ổn về an ninh và ổn định của khu vực.
Trước đó, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Ấn Độ
cũng lên tiếng về việc Tàu Cộng đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào hoạt động
trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS trong thời nhiều tháng qua, bất
chấp phản đối liên tục của CS Hà Nội và chỉ trích từ phía Mỹ.
Tàu Lam Kình được trang bị một cần cẩu khổng
lồ có khả năng nâng 7.500 tấn. Bản thân chiếc cần cẩu này nặng 4.000 tấn và có
móc phụ nặng 1.600 tấn, có khả năng nâng và hạ các thiết bị đặc biệt nặng như
các giàn khoan dầu. Cho đến nay, Lam Kình vẫn được xem là tàu cẩu lớn nhất trên
thế giới.
Theo VOA.
------------------------------------------
Tàu cẩu Lam Kình (Lanjing) của Tàu Cộng đang ở
trong lãnh hải Việt Nam CS:
·
(Biển đảo)
- Tin chúng tôi mới nhận được, tàu cẩu Lam Kình (Lanjing) của
Tàu Cộng đang ở trong lãnh hải Việt Nam CS, ở tọa độ 14.935 – 109.395.
|
Lam Kình là một trong những chiếc tàu cẩu lớn
nhất thế giới, và hoạt động được ở khu vực nước sâu. Chủ bởi Tập đoàn Dầu khí
Quốc gia Tàu Cộng, tàu Lam Kình có năng lực nâng hạ các thiết bị đặc biệt nặng
và các giàn khoan dầu. Lam Kình đã tham gia vào nhiều dự án, trong đó bao gồm các
dự án lắp đặt một số giàn khoan dầu lớn nhất thế giới, đặt đường dẫn dầu cũng
như lắp đặt các cấu trúc ngoài khơi.
Khởi hành từ Trạm Giang (Zhan Jiang) ngày
5/8/2019, sau khi đi một vòng qua Hải Nam vào cảng Bắc Hải ở Quảng Tây, tàu Lam
Kình tiến về phía Nam, và vào gần bờ biển Việt Nam CS từ ngày 1/9. Vào lúc
9h42′ ngày 3/9 (giờ Việt Nam), tàu có mặt ở tọa độ 14.935 – 109.395. Theo xác
định của Nhà báo Đặng Sơn Duân, vị trí này nằm hoàn toàn trong lãnh hải Việt
Nam CS, cách đường cơ sở chỉ 11 hải lý, cách đảo Lý Sơn 30 hải lý về phía Nam.
Đây là khu vực có các lô dầu 119, 120, và ở phía Nam là lô dầu 118, nơi có dự án
Cá Voi Xanh mà CS Việt Nam hợp tác với Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Hoa Kỳ.
Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982
(UNCLOS) cho phép tàu nước ngoài đi qua vô hại trong lãnh hải của quốc gia ven
biển. Sơ đồ đường đi của một chiếc tàu chỉ đi qua thường là một đường thẳng.
Tuy nhiên sơ đồ đường đi của tàu Lam Kình từ ngày 1/9 tới nay không cho thấy
như vậy, đường đi rất phức tạp.
Ảnh 1: Tàu cẩu Lam Kình của Tập đoàn dầu khí Tàu
Cộng.
Mặt khác, theo tin từ Trung tâm dự báo Khí
tượng Thủy văn Quốc gia, đây cũng là khu vực đang có bão cấp 7-8.
Các nguồn tin độc lập của chúng tôi cho thấy:
Khả năng tàu Lam Kình hiện diện trong lãnh hải Việt Nam CS vì một dự án hợp tác
nào đó với CS Việt Nam là rất khó xảy ra.
Cũng rất có thể tàu chỉ đang trên đường tới
đâu đó và đang bị mắc bão ở vùng biển Việt Nam CS. Được biết tàu Lam Kình có
các dự án hợp tác với Brunei và Malaysia.
Khả năng xấu nhất, tàu Lam Kình có hoạt động
bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam CS. Chúng ta sẽ phải chờ xem các diễn
biến tiếp theo sẽ xảy ra theo chiều hướng nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi
chặt chẽ và cập nhật tình hình.
Ảnh 2: Sơ đồ đường đi
của tàu Lam Kình từ ngày 5/8 tới ngày 3/9/2019 (Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển
Đông/Marine Traffic).
Ảnh 3: Sơ đồ đường đi
của tàu Lam Kình từ ngày 1-3/9/2019 (Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông/Marine
Traffic).
Ảnh 4: Vị trí của tàu
Lam Kình vào lúc 9h42′ sáng ngày 3/9/2019 (giờ Việt Nam) (Nguồn: Đặng Sơn
Duân).
Ảnh 5: Bản đồ bão của
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Nguồn: Đại
Sự Ký Biển Đông/Marine Traffic.
Hết.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment