Trung Quốc bị nghi đứng sau tai
nạn tàu chiến Mỹ ở Singapore
Trọng Thành
Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, trả lời báo giới về vụ tai nạn tàu USS John S. McCain, căn cứ hải quân Mỹ ở Changi, Singapore, ngày 22/08/2017.REUTERS/Calvin Wong
Vụ chiến hạm Hoa Kỳ USS John S. McCain bị đâm thủng ngay tại vùng
biển ngoài khơi Singapore, hôm thứ Hai 21/08/2017, gây chấn động. Đây là vụ tai
nạn lớn thứ tư của tàu chiến Mỹ từ đầu năm đến nay. Nhiều người nghi ngờ năng
lực của Hải Quân Mỹ, tuy nhiên vai trò của Bắc Kinh trong vụ việc này cũng là
câu hỏi được đặt ra. Báo Úc The Australian hôm nay, 25/08, có bài : « Trung Quốc bị nghi đằng sau vụ tai nạn tàu chiến Mỹ ».
Báo Úc dẫn lời một cựu sĩ quan Hải Quân Hoàng Gia Anh, xin ẩn
danh, ghi nhận một hiện tượng mà ít người để ý, đó là hoạt động của một tàu chở
dầu Trung Quốc, mang tên Guang Zhou Wan, vào thời điểm xảy ra vụ đâm tàu. Các
hình ảnh về giao thông hàng hải được ghi lại vào thời điểm đó, cho thấy tàu chở
dầu Trung Quốc đã có những chuyển động đáng ngờ, trước khi tai nạn xảy ra.
Một video được Vessel Finder - một trang mạng
chuyên theo dõi giao thông hàng hải - cung cấp, cho thấy tàu Trung Quốc đổi
hướng bất ngờ, ngay trước khi tàu chở dầu Liberia (thuộc sở hữu của một công ty
Hy Lạp, đã đâm vào tàu Mỹ) đột ngột quay ngoắt 90 độ, đâm thẳng vào tàu Mỹ.
Việc tàu Liberia đổi hướng 90 độ có thể được giải thích theo ít nhất là hai
cách, theo viên sĩ quan. Có thể chiếc tàu này đã đổi hướng vì « hoảng hốt » khi
thấy tàu chiến Mỹ di chuyển từ hướng đối diện, nhưng cũng có thể chính con tàu
này đã chủ động đâm thẳng vào sườn chiếc tàu Mỹ.
Nhận xét về đoạn video này, cựu chỉ huy Hải Quân Anh lưu ý : « Nếu bạn quan sát chuyển động của tàu
Trung Quốc từ đầu, bạn có thể thấy tàu Trung Quốc bám sát đúng theo lộ trình
của chiếc Alnic MC. Rồi, ngay trước khi chiếc tàu này quay đầu, tàu Trung Quốc
đã chuyển hướng về phía phải… đúng vào lúc vụ va chạm xảy ra ».
Viên cựu sĩ quan hải quân cho rằng có thể « lộ trình » của hai tàu Mỹ
và tàu Liberia đã bị đánh cắp, và tàu Trung Quốc « có thể đã » đóng một vai trò trong vụ đụng
tàu nói trên. Hiện tại còn thiếu thông tin để đưa ra kết luận, đặc biệt là khi
mà trong đoạn video nói trên không có lộ trình chính xác của tàu chiến Mỹ, do
Vessel Finder chỉ là một trang mạng theo dõi hàng hải thương mại dân sự.
Trong khi đó, một cựu sĩ quan khác có một quan điểm khác, ông cho
rằng tai nạn xảy ra là do tàu Mỹ đã có một động thái bất thường gây rối loạn
giao thông vào thời điểm này.
Vẫn theo báo Úc, hiện tại Hải Quân Mỹ không loại trừ các nguyên
nhân do phá hoại, bao gồm cả tấn công tin học, tuy nhiên, trong giai đoạn hiện
nay, chưa có bằng chứng rõ ràng nào để chứng minh cho giả thuyết về một âm mưu
tấn công táo tợn như trên.
Vụ đụng tàu ở vùng biển Singapore là vụ đụng tàu thứ hai gây chết
người, và ít nhất là tai nạn thứ tư của Hải Quân Mỹ từ đầu năm đến nay. Dù
nguyên nhân gì đi chăng nữa, tai nạn nói trên làm gia tăng nghi ngờ vào năng
lực của Hải Quân Mỹ, đúng vào lúc Hoa Kỳ đang phải tăng cường lực lượng tại khu
vực Đông Bắc Á để sẵn sàng đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên, và liên tục thực
hiện nhiều chuyến tuần tiễu bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, để ngăn chặn
tham vọng bành trướng của Trung Quốc.
Cơ hội « tuyệt vời » cho tuyên truyền Trung Quốc
Một loạt các vụ tai nạn tàu chiến Mỹ được báo chí Nhà nước Trung
Quốc đăng tải rộng rãi, và được đưa ra như các bằng chứng cho thấy « sự hung hăng » và « những khuyết tật » của Hải
Quân Mỹ. Trả lời AFP, ông James Char, một chuyên gia về an ninh khu vực, tại
Đại học Nanyang, Singapore, nhận xét là : « Đứng
từ quan điểm của Trung Quốc, đây là cơ hội tuyệt vời để tuyên truyền
». Vụ đâm tàu vừa xảy ra càng khiến quan điểm chống Mỹ của Trung Quốc có thêm
trọng lượng, Bắc Kinh hy vọng thuyết phục được các nước châu Á là « đừng nên tin cậy vào Mỹ »
để bảo đảm an ninh cho mình.
Theo Hoàn Cầu Thời Báo, các sự việc này cho thấy khả năng chiến
đấu và chất lượng chỉ huy của Mỹ đã « suy
yếu đồng loạt ». Tờ báo có tiếng thân cận với ban lãnh đạo Đảng
Cộng Sản Trung Quốc bảo đảm là công chúng tại Trung Quốc hoan nghênh các vụ
này, bởi họ « tức giận
» trước các hoạt động quân sự của Mỹ trong vùng.
Một chuyên gia Nhật về chính trị quốc tế, tại Đại học Takushoko,
cũng thừa nhận là các vụ đụng tàu không để lại những hệ quả cụ thể đáng kể về
mặt quân sự, « các tổn thất
về tâm lý », về niềm tin là lớn. Điều này lại càng trở nên nghiêm
trọng hơn trong bối cảnh Tokyo và Seoul lo ngại về các bảo đảm quân sự từ phía
đồng minh Hoa Kỳ.
Hạm đội 7 : Thiệt hại nặng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa
Về phần mình, giới quân sự Mỹ ắt hẳn đang xem xét kỹ lưỡng về
những nguyên nhân và hệ quả của các tai nạn vừa qua, đặc biệt là vụ tàu USS
John S. McCain bị đâm.
Taskandpurpose.com, một trang mạng của các cựu binh Mỹ, nhận xét :
« Bi kịch USS McCain để lại
một hệ quả khủng khiếp đối với hệ thống phòng vệ tên lửa Mỹ ».
Hai tàu USS John S. McCain và USS Fitzgerald, gặp nạn ở biển Nhật
Bản hồi giữa tháng 6/2017, do đụng phải một tàu hàng Philippines nằm trong số
tám khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tức thế hệ tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ,
mà Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ phụ trách khu vực Thái Bình Dương được trang bị. Các
tàu chiến lớp này sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo phòng vệ Aegis, có khả năng
đánh chặn các tên lửa tầm trung, loại hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên đang dùng để
đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Việc hai khu trục hạm nói trên phải tạm thời ngừng hoạt động rõ
ràng làm suy yếu rõ rệt khả năng tác chiến của Hạm Đội 7, đặc biệt trong lĩnh
vực lá chắn tên lửa.
Nguyên nhân sâu xa : Huấn luyện không đủ ?
Military.com, một trang mạng chuyên về quân sự, của các quân nhân
Mỹ tại chức cũng như về hưu, thì truy tìm các nguyên nhân căn bản dẫn đến một
loạt tai nạn tàu chiến Mỹ ở Thái Bình Dương những tháng gần đây.
Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia nêu ra là Hải Quân Mỹ đứng
trước quá nhiều nhiệm vụ phải đáp ứng. 276 tàu chiến phải thực hiện tổng cộng
355 nhiệm vụ trên toàn cầu Số lượng tàu hạn chế đồng nghĩa là ít thời gian cho
việc nghỉ ngơi, cũng như tập huấn. Thủy thủ đoàn thường xuyên phải làm việc với
nhịp độ căng thẳng.
Tuy nhiên, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng biển Thái
Bình Dương, nơi Hải Quân Mỹ đang phải đối phó một loạt thách thức khẩn cấp. Một
báo cáo hồi 2015 của Cơ Quan Kiểm Toán Chính Phủ Mỹ (Government Accountability
Office/GAO), cho biết cụ thể là tàu chiến Mỹ - đồn trú tại Nhật Bản – dành đến
67% thời gian hoạt động cho các chiến dịch, phần còn lại cho các hoạt động bảo
dưỡng, mà hoàn toàn không có thời gian cho các hoạt động tập huấn. Trong lúc
các tàu đồn trú tại Mỹ giành đến 60% thời gian cho các hoạt động bảo dưỡng và
huấn luyện.
Thiếu huấn luyện hiển nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc xử trí hiệu quả
trước các tình huống trên thực địa, đặc biệt trong bối cảnh có đến 100 trên
tổng số 300 thủy thủ của mỗi chiến hạm là người mới, theo quy chế luân chuyển
thường niên của Hải Quân Mỹ.
Trả lời Military.com về tai nạn đầu tuần tại Singapore, ông Jerry
Hendrix, một thuyền trưởng hồi hưu và chuyên gia thuộc một trung tâm nghiên cứu
về an ninh (Center for a New Americain Security), nhấn mạnh đến tính chất phức
tạp của vùng eo biển Singapore, tuyến đường hàng hải được coi là tấp nập nhất
thế giới, đồng thời nêu thêm một lý do quan trọng khác. Đó là chỉ huy hạm đội
Mỹ, ông Joseph Aucoin, người vừa bị cách chức, xuất thân là phi công của hải
quân, chứ không phải là sĩ quan tác chiến trên tàu, điều chắc chắn làm hạn chế
khả năng xử lý các tình huống phức tạp.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment