Thượng đỉnh
ASEAN : Philippines tố cáo Trung Quốc bí mật xây đảo
Bãi Scarborough với
nhiều tàu đang hoạt động chung quanh, theo ảnh chụp vệ tinh ngày 12/03/2016.Ảnh
: Reuters
Hôm nay, 07/09/2016 tại Vientian, phái đoàn Philippines tham dự
Thượng đỉnh ASEAN công bố bằng chứng tố cáo Trung Quốc bí mật xây thêm đảo nhân
tạo ở Biển Đông. Theo Manila, nhiều không ảnh cho thấy nhiều tàu Trung Quốc
chuẩn bị xây đảo nhân tạo trên bãi đá ngầm Scarborough, chỉ cách đảo chính
Luzon 230 km.
Vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo ASEAN gặp thủ tướng Trung Quốc
Lý Khắc Cường tại thủ đô nước Lào, phái đoàn Philippines tố cáo Trung Quốc lấn chiếm
bãi đá ngầm Scarborough của Philippines. Các không ảnh do Manila đưa ra cho
thấy có nhiều tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực, mà theo Manila thuộc chủ
quyền của Philippines. Toà Trọng tài quốc tế La Haye cũng phủ nhận đòi hỏi chủ
quyền của Trung Quốc.
Theo tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Arsenio
Andolong, Manila « có đủ lý do để nghĩ rằng sự hiện
diện của các chiếc tàu này là dấu hiệu sắp có xây dựng trên bãi đá ».
Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines cho biết thêm là «
tiếp tục theo dõi sự hiện diện và hoạt động của tàu Trung Quốc ở Scarborough ».
Trung Quốc đã xây một loạt đảo nhân tạo ở Trường Sa, có phi đạo và
hải cảng cho máy bay và tàu quân sự. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh chối là không xây
bất cứ cơ sở gì tại bãi cạn Scarborough mà họ gọi là đảo "Hoàng
Nham", chiếm của Philippines vào năm 2012.
Về mặt quân sự, Scarborough là một địa điểm trọng yếu chỉ cách đảo
Luzon có 230 km, nơi Hoa Kỳ có hai căn cứ đóng quân.
Theo AFP, một viên chức Trung Quốc tham dự Thượng đỉnh Vientian
trả lời theo lập trường chính thức, phủ nhận tố cáo của Philippines. Diễn văn
của thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tránh né hồ sơ Biển Đông.
Mỹ cung cấp thêm máy bay trinh sát cho Philippines
Cho dù quan hệ Mỹ- Philippines căng thẳng vì lời lẽ thô tục của
tổng thống Duterte và chính sách chống ma túy bất chấp pháp luật và sinh mạng
con người, Washington không bỏ rơi Manila.
Tuần duyên Philippines cho biết là sắp nhận được hai máy bay tuần
tra loại Sherpa-30 seater vào tháng 12 tới đây trong khuôn khổ tăng cường hiệu
năng bảo vệ lãnh thổ trước lòng tham của Bắc Kinh.
Biển Đông : Tuần duyên Trung Quốc là thủ phạm
hầu hết các đụng độ
Tàu tuần duyên Trung
Quốc phun vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam, tiếp cận khu vực giàn khoan
981 nằm trong vùng thềm lục địa Việt Nam, ngày 08/05/2014.Ảnh : Reuters
Các hành động ngày càng hung hãn hơn của các tàu tuần duyên Trung
Quốc trên Biển Đông có nguy cơ gây bất ổn cho khu vực. Các «
tàu lạ » ngang ngược trên Biển Đông hầu hết là tàu Trung Quốc. Trên
đây là kết luận của các tác giả một công trình nghiên cứu, mới được công bố, về
các sự cố trên tuyến đường hàng hải quan trọng này, được Reuters loan tin hôm
nay 07/09/2016.
Trong khi các nhà quan sát đang lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc
xung đột toàn diện tại vùng biển tranh chấp, không thể coi thường mối nguy hiểm
từ những sự cố có liên quan đến các tàu tuần duyên Trung Quốc. Bà Bonnie
Glaser, chuyên gia an ninh khu vực của CSIS (Center for Strategic and International
Studies – Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế) đặt tại Washington nhận định
như trên.
Các nhà nghiên cứu của CSIS đã nêu ra chi tiết của 45 vụ đụng độ
tại Biển Đông kể từ năm 2010, trong một công trình khảo sát được công bố tuần
này trên trang web ChinaPower. Nghiên cứu trải rộng trên nhiều địa điểm và liên
quan đến nhiều loại tàu khác nhau, nhưng hành vi của các tàu tuần duyên Trung
Quốc thống trị bức tranh toàn cảnh.
Lực lượng tuần duyên của Bắc Kinh có liên can 30 trường hợp trong
số những vụ đụng độ được ghi nhận, tức đến hai phần ba. Bốn sự cố khác liên
quan đến các tàu chấp pháp của hải quân Trung Quốc.
Báo cáo nêu ra vụ gần đây nhất xảy ra vào ngày 9/7, hai tàu đánh
cá QNg 90479 TS và QNg 95001 TS của Việt Nam đang hoạt động gần Đá Lồi (Discovery
Reef) tại Hoàng Sa, đã bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc Haijing 46101 và
Haijing 35103 đâm chìm, và ngăn cản không cho các tàu cá Việt Nam khác đến cứu
vớt các ngư dân bị rơi xuống biển.
Bà Glaser nói với hãng tin Reuters : « Những
bằng chứng rõ ràng cho thấy đây là cách hành xử tiêu biểu của Trung Quốc, đi
ngược lại với việc thực thi pháp luật thông thường. Chúng tôi thấy họ bắt nạt,
quấy rối, đâm vào tàu tuần duyên và tàu đánh cá nhỏ hơn của các nước khác,
thường là nhằm xác quyết chủ quyền tại Biển Đông ».
Công trình nghiên cứu này cũng tính đến vụ nghênh chiến giữa Bắc
Kinh và Hà Nội, do Trung Quốc cho kéo giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 đến
vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 2014, cũng như vụ đối đầu căng thẳng với
Philippines năm 2012 mà kết cục là Trung Quốc chiếm luôn bãi cạn Scarborough.
Ngay giữa hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào hôm nay, có sự tham
dự của tổng thống Mỹ Barack Obama, Philippines đã cho công bố rộng rãi hình ảnh
chứng minh các tàu tuần duyên và xà lan Trung Quốc di chuyển đến Scarborough,
nghi ngờ Bắc Kinh âm mưu xây đảo nhân tạo tại đây. Được hãng tin AP hỏi sự hiện
diện của tàu tuần duyên Trung Quốc gây phiền nhiễu cỡ nào, phát ngôn viên của
tổng thống Rodrigo Duterte, ông Ernesto Abella trả lời : « Đủ
để loan báo việc này ».
Quốc gia Hải dương cục, cơ quan chủ quản của lực lượng tuần duyên
Trung Quốc, hiện chưa trả lời câu hỏi của Reuters về công trình nghiên cứu của
CSIS.
Công trình này định nghĩa một sự cố là khi tàu tuần duyên hoặc hải
quân của một nước sử dụng những biện pháp cưỡng bách vượt ra ngoài khuôn khổ
luật pháp cho phép.
Chuyên gia Bonnie Glaser nói rằng trong ngắn hạn, bà tin rằng nguy
cơ gây thương tích hoặc tử vong có thể dẫn đến hậu quả tệ hại là đụng độ mang tính
dân sự, hơn là giữa các lực lượng hải quân trên Biển Đông – xét đến tần số và
cường độ các sự cố trong những năm gần đây. Thông tin liên lạc chưa được mở
rộng để ngăn ngừa các vụ chạm trán giữa lực lượng tuần duyên các bên, cũng như
đối với hải quân.
Bản khảo sát dẫn ra những số liệu cho thấy việc Trung Quốc hợp
nhất các lực lượng hải cảnh, hải giám, ngư chính… vào năm 2013, đi đôi với việc
tăng cao ngân sách, đã khiến lực lượng tuần duyên Trung Quốc trở thành lớn nhất
thế giới.
Theo tình báo Hải Quân Hoa Kỳ, hiện nay lực lượng này có 205 chiếc
tàu, trong đó có 95 tàu trọng tải trên 1.000 tấn – một hạm đội quy mô vượt xa các
nước khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản. Còn Naval War College Review cho biết,
trong 5 năm qua, ngân sách bình quân hàng năm dành cho tuần duyên Trung Quốc là
1,74 tỉ đô la ; so với Nhật Bản 1,5 tỉ đô la, Việt Nam 100 triệu đô la và Philippines
200 triệu đô la.
Tóm lại theo CSIS, các «
tàu lạ » ngang ngược trên Biển Đông hầu hết là tàu Trung Quốc. Các
nhà nghiên cứu tố cáo việc huy động lực lượng tuần duyên - theo truyền thống
chỉ nhằm thực thi pháp luật trên biển – vào việc xác quyết chủ quyền, khiến Biển
Đông thêm sóng gió, làm mất ổn định tại châu Á.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment